1. Lenovo S90 Sisley  với giá tham khảo 4,8 - 5,5 triệu đồng

Như khá nhiều nhà sản xuất từ Trung Quốc khác, Lenovo cũng đi theo phương án "hồn Android, da Apple". Chiếc S90 có thể coi là phiên bản iPhone 6 của Lenovo với vỏ máy làm từ nhôm - cho cảm giác cao cấp và sang trọng hơn hẳn những mẫu thiết kế khác của Lenovo. Cạnh máy cong mềm mại như iPhone 6 mang lại cảm giác thoải mái cả khi cầm hay sử dụng.
Nếu thay logo Lenovo bằng hình quả táo cắn dở, sẽ rất nhiều người nghĩ đây là một sản phẩm của Apple
Điểm mạnh lớn nhất có thể kể tới của mẫu smartphone này là kiểu dáng mỏng, nhẹ, thời trang. Ngoài ra, không như các smartphone khác của Lenovo vốn được đánh giá cao về thời lượng pin, S90 Sisley không có thời lượng pin ấn tượng - không đủ 1 ngày sử dụng thông thường.
Màn hình AMOLED chỉ dừng lại ở phân giải 720p cho chất lượng hiển thị không cao, màu sắc có phần hơi rực rỡ quá. Về hiệu năng, Lenovo S90 Sisley cũng không được đánh giá tốt như cấu hình thông báo của nhà sản xuất, một phần là vì Lenovo cài quá nhiều ứng dụng của mình lên S90.

2. Asus Zenfone 6 A601 với giá tham khảo 4,8 - 5,4 triệu đồng

Với thiết kế không chia cắt, nhìn không khác gì các điện thoại nguyên khối, chiếc Zenfone 6 có ấn tượng về ngoại hình nam tính, mạnh mẽ. Màn hình lớn vừa là ưu điểm mà cũng là nhược điểm của mẫu máy này. Chỉ được trang bị phân giải HD, màn hình của Zenfone 6 kém sắc nét, độ sáng màn hình không tốt cũng như góc nhìn hẹp. Tuy nhiên với mức giá của Zenfone 6, có lẽ khó có thể đòi hỏi cao hơn.
Asus Zenfone 6 với thiết kế nam tính
Phần mềm là một điểm mạnh đáng kể tới của Zenfone 6. Asus chăm chút khá kỹ lương cho mẫu máy của mình với nhiều chức năng hay ho như chế độ đọc báo chống mỏi mắt, chức năng thu nhỏ màn hình để dùng 1 tay, điều chỉnh màu sắc theo ý thích, v.v... Chất lượng camera của Zenfone 6 cũng chỉ ở mức trung bình và được bù lại bằng nhiều tùy chỉnh, hỗ trợ phần mềm đa dạng.

Một mẫu máy với màn hình lớn luôn mang lại cho người dùng lo lắng về pin, và Zenfone 6 cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, Asus đã làm khá tốt với phần này khi Zenfone 6 có thời lượng sử dụng trung bình tới 2 ngày. Đương nhiên với mức giá bình dân, hiệu năng của Zenfone 6 cũng không quá tốt, nhưng ở mức chấp nhận được.

3. SKY A870s với giá tham khảo 4,8 - 5,2 triệu đồng

Khi nhắc tới thương hiệu Hàn Quốc này, điều phải nhắc tới là cấu hình mạnh. Máy có cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt tương đương Samsung Galaxy S4 trong khi giá chỉ ở mức bình dân. Sky A870s cũng được nhiều người dùng đánh giá là ít nóng khi chạy các tác vụ nặng.
Sky A870s
Được thiết kế nam tính với viền thép vuông vức, chiếc A870s mang lại một cảm giác sang trọng, cứng cáp dù chất lượng gia công của đường viền chưa thật tinh xảo như các thương hiệu cao cấp. Máy có viền màn hình nhỏ, mang lại cảm giác cao cấp, ấn tượng và kích thước máy nhỏ hơn so với các máy có cùng màn hình 5 inch.

Màn hình in-cell được Sky quảng cáo là mang lại góc nhìn rộng và trung thực hơn, trên thực tế lại không ấn tượng lắm vì thiếu độ sắc nét. Pin của máy cũng không phải là điểm mạnh khi chỉ có thể sử dụng trong 1 ngày với các tác vụ thông thường.

4. Samsung A3 với giá tham khảo 4,8 - 5 triệu đồng

Các sản phẩm như A3,A5 hay Alpha của Samsung gần đây đã làm thay đổi quan điểm về Samsung "nhựa". Chiếc A3 có thiết kế viềm kim loại sang trọng và bắt mắt, khá giống viền của iPhone 5 cùng độ mỏng tương đương với iPhone 6. Màn hình của A3 vẫn theo truyền thống của Samsung sử dụng công nghệ AMOLED nên có độ sắc nét không cao nhưng bù lại màu sắc rất rực rỡ, bắt mắt.
Samsung Galaxy A3
Pin, RAM của A3 đều bị đánh giá thấp trong thế giới Android - nơi cần có những cỗ máy cấu hình mạnh để "chịu tải" phần mềm. Thực tế thì cấu hình của A3 đủ để máy chạy mượt mà các tác vụ thông thường và sẽ bị lag nhẹ nếu mở hiều ứng dụng cùng lúc hay hơi các game nặng. Pin của máy cũng chỉ có thể giúp A3 trụ được 1 ngày với các tác vụ thông thường.

5. Sony Xperia C3 Dual với giá tham khảo 5 - 5,9 triệu đồng

Xperia C3 nối tiếp truyền thống thiết kế của Sony với ngoại hình mỏng, nhẹ, hấp dẫn, cầm trên tay mang lại cảm giác dễ chịu, chắc chắn dù các chi tiết được hoàn thiện chưa thực sự tốt.

Màn hình 5,5 inch của C3 chỉ có phân giải 720p nên việc hiển thị hơi rỗ nhẹ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, màn hình của Xperia C3 lại được đánh giá tốt nhờ có độ sáng cao, có thể dễ dàng làm việc với C3 ngay cả trong điều kiện ánh sáng cao như ngoài trời. Màn hình này cũng bị nhiều người dùng cho rằng bị ám vàng và cần phải cân chỉnh lại một chút trong phần cài đặt để có màu sắc trung thực hơn.
Sony Xperia C3
Sony Xperia C3 nổi bật nhờ camera trước 5 MP với đèn flash trợ sáng được đánh giá là có chất lượng ảnh tốt. Pin cũng không phải là điểm mạnh của Xperia C3 khi mà với cường độ sử dụng trung bình, mẫu máy này chỉ có thể "sống sót" qua 1 ngày.

Một điểm đáng phàn nàn nữa là bộ nhớ của máy còn trống quá ít, chỉ có 4,6 GB dung lượng cho người dùng cài ứng dụng. Việc này kéo theo việc lắp đặt thẻ nhớ gần như là bắt buộc với người dùng Xperia C3.

6. Xiaomi Mi 4 với giá tham khảo 4,8 - 5 triệu đồng

Xiaomi vốn nổi tiếng với công thức học hỏi thiết kế của Apple, cấu hình thật cao và giá bán thật thấp. Do đó cũng không có gì lạ khi chiếc Mi 4 có ngoại hình chẳng khác gì iPhone 5 cỡ lớn có mặt lưng của Lumia 925/Lumia 930. Và không thể phủ nhận việc khoác lên mình ngoại hình như thế làm cho Xiaomi Mi 4 nhìn rất sang trọng và cao cấp.
Nhìn từ góc độ này chiếc Xiaomi Mi 4 "bớt giống" iPhone 5
Chiếc Mi 4 cũng được trang bị màn hình đẹp nhất trong số những máy được nêu ra ở bài viết này với màn hình full HD sắc nét, màu sắc tươi tắn và có độ sáng cao. Ngoài ra không thể không kể tới cấu hình thuộc dạng "cực khủng" của Xiaomi Mi 4. Cấu hình này giúp máy có thể chơi được hầu hết tất cả những game nặng nhất với cài đặt cao nhất mà không hề gặp khó khăn.

Pin của máy có thể giúp chiếc điện thoại màn hình full HD này hoạt động được 1,5 ngày với các tác vụ thông thường. Vỏ máy kim loại cũng là yếu điểm khi mà máy nhanh bị nóng khi thực hiện một số tác vụ nặng.

Nhược điểm lớn nhất của Xiaomi Mi 4 có lẽ là thương hiệu Trung Quốc có độ tin cậy kém, ngoại hình "nhái" iPhone và lo ngại của người tiêu dùng về việc các smartphone Trung Quốc bí mật gửi dữ liệu về người dùng cho các máy chủ Trung Quốc như một số vụ bị phanh phui hồi năm ngoái.

Thành NT