Ngày phát hành

Cả hai phiên bản hệ điều hành mới này đều đang trong giai đoạn phát triển và mới chỉ có bản thử nghiệm beta được phát hành một cách hạn chế. Tuy nhiên Apple cho hay sẽ phát hành iOS 9 vào mùa thu, cùng với iPhone và iPad mới. Và khả năng lớn là sẽ rơi vào tháng 9.

Còn trong sự kiện Google I/O, Google đã giới thiệu bản Android M thử nghiệm tới các nhà phát triển. Tương tự với Apple, Android M sẽ được chính thức giới thiệu cùng chiếc Nexus tiếp theo của Google vào tháng 10 hoặc 11 năm nay. Chiếc Nexus tiếp theo, theo truyền thống, sẽ được sản xuất bởi một bên thứ ba như Samsung, LG hay Sony.

Phiên bản thử nghiệm

Để trải nghiệm phiên bản thử nghiệm của iOS 9, người dùng cần đăng ký trực tiếp tại beta.apple.com. Với Android M, việc cài đặt phức tạp hơn và người dùng chỉ có thể trải nghiệm trên các thiết bị Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 và Nexus Player.
Hình ảnh của iOS 9 beta
Người dùng cài các phiên bản thử nghiệm này sẽ phải đối mặt với nhiều loại lỗi và việc cập nhật hệ thống liên tục.

Độ tương thích


Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa iOS và Android. Các thiết bị của Apple luôn được tung ra thị trường với một sự đồng bộ, và bởi thế mọi chiếc iPhone, iPad đang sử dụng được iOS 8 sẽ đều được cập nhật lên iOS 9. Tuy nhiên các mẫu máy đã cũ sẽ không được cập nhật hoàn toàn đầy đủ các chức năng của iOS 9. Ví dụ như việc thiếu chip NFC sẽ làm cho thiết bị không thể sử dụng tính năng Apple Pay.

Độ tương thích của Android M thì phân tán hơn. Google chuyển bản cập nhật tới các nhà sản xuất thiết bị gốc, tuy nhiên, họ lại không bị Google "bắt ép" chuyển bản cập nhật này tới người tiêu dùng. Do đó mà chỉ có các thiết bị Nexus được đảm bảo khả năng lên Android M, trong khi các thiết bị khác đều chưa chắc chắn được cập nhật lên. Tuy vậy thì khả năng lớn là các thiết bị flagship trong năm 2014 và 2015 đều sẽ có thể lên Android M.

Apple Pay và Android Pay

iOS 9 và Android M đều có chung một tính năng: thanh toán qua NFC. Với Apple Pay và Android Pay, giờ đây chiếc điện thoại của bạn còn kiêm luôn cả vai trò thẻ tín dụng cũng như thẻ ghi nợ.

Ngoài Mỹ, Apple Pay sẽ có mặt tại Anh trong tháng 7 này với sự hỗ trợ của 8 ngân hàng lớn và nhiều nhà bán lẻ. 70% thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại Anh sẽ hỗ trợ Apple Pay.
Tính năng Android Pay trên Android M
Android Pay thì chưa có dấu hiệu gì là sẽ xuất hiện ở thị trường Anh mà có vẻ là sẽ tạm thời chỉ hỗ trợ thị trường Mỹ. 

Những tính năng mới

Apple tuyên bố họ đã cải tạo để trợ lý ảo Siri trở nên năng động hơn với việc Siri giờ đây có thể tìm kiếm nội dung sâu bên trong các link để cung cấp nội dung cho người dùng. Người dùng của Apple giờ đây đã có thể đuổi kịp người dùng Android ở mặt trợ lý ảo vì tính năng kể trên đã có mặt trên Google Now từ lâu. 

Apple cũng cải thiện tính năng Tìm kiếm của các thiết bị, giúp chúng có khả năng tìm kiếm lớn hơn. Ví dụ chức năng Spotlight search sẽ có thể cung cấp thông tin về cả những cuộc hẹn trên lịch, địa điểm gần kề hay thời gian lên máy bay của bạn.

Một tính năng không thể không kể tới là tính năng chia màn hình trên iOS 9. Giờ đây người dùng có thể tận hưởng việc chạy song song hai ứng dụng cùng lúc trên iPad. Apple cũng bổ sung tính năng tiết kiệm pin, giúp người dùng có thể sử dụng thiết bị thêm 3 giờ nữa.
Sự cải thiện chức năng Spotlight search của Apple
Về phía Google, Android M cũng cung cấp một chức năng tương tự được gọi là Doze mode. Chức năng này sẽ tự động đưa máy vào trạng thái "ngủ" nếu người dùng không sử dụng, kéo dài gấp đôi thời gian sử dụng của thiết bị.

Giao diện hệ thống của Android M cũng cung cấp chức năng tùy biến khu vực Cài đặt nhanh (Quick settings) để người dùng có thể đưa các chức năng hay sử dụng vào đó. Ngoài ra, các ứng dụng trên Android M có thể được gỡ khỏi máy từ màn hình chủ (Home screen).

Google Now vẫn là lợi thế cạnh tranh của Android so với iOS, và giờ thì nó còn trở nên tuyệt vời hơn. Người dùng chỉ cần ấn lì nút Home để "gọi" Google Now, dù đang mở bất cứ ứng dụng nào. Ngoài ra, Google Now còn có khả năng thu thập thông tin từ ứng dụng bạn đang sử dụng để cung cấp sự trợ giúp chính xác hơn. Ví dụ như cung cấp thông tin về địa chỉ của người mà bạn đang trò chuyện cùng.

Ngoài ra, chức năng quét vân tay cũng giúp người dùng dễ dàng xác nhận thanh toán qua Android Pay hay mua một ứng dụng nào đó từ Play Store.

Điểm làm người dùng khó chịu khi dùng Android đó là các ứng dụng yêu cầu họ xác nhận cho phép sử dụng một loạt các nguồn thông tin trên máy để có thể cài ứng dụng. Và đôi khi, nó bao gồm cả những thông tin bạn không muốn chia sẻ, ví dụ như địa chỉ hiện tại của bạn. Tuy nhiên, điều đó không còn tồn tại trên Android M. trên Android M, bạn có thể chọn từng nguồn thông tin muốn chia sẻ hoặc không.

Thêm một tính năng nữa, khi bạn chia sẻ ảnh hoặc tài liệu cho một liên lạc nào đó, Android M sẽ tự động thêm họ vào danh sách Chia sẻ (Share) để thuận tiện cho những lần trao đổi tiếp theo.

Không chỉ có tính năng Không làm phiền (Do not disturb) là một phần của khu vực Cài đặt nhanh (Quick settings) trên Android M, giờ đây người dùng cũng có thể tùy chỉnh âm lượng của cuộc gọi, thông báo và các ứng dụng một cách riêng rẽ.

Android M còn hỗ trợ USB Type C, giúp các thiết bị sạc nhanh hơn, trao đổi dữ liệu nhanh hơn và thậm chí còn hỗ trợ sạc các thiết bị khác từ thiết bị của bạn.

Tư Quảng
Theo PC Advisor

Nguồn: PC Advisor