Màn hình chính và cách sắp xếp

Khác biệt lớn nhất giữa hai nền tảng CarPlay và Android Auto chính là các sắp xếp các ứng dụng, chức năng và thông tin. Giao diện của hai nền tảng này đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ gốc của chúng trên các thiết bị cầm tay.

CarPlay, tương tự như iPhone, có cấu trúc sắp xếp phẳng - đưa toàn bộ ứng dụng và chức năng ở dạng biểu tượng lớn và nhiều màn hình chủ có thể chuyển qua lại. Ở đây không có chức năng nào ở "sâu" hơn một tầng: không có các menu con, thư mục hay danh sách.
Việc di chuyển giữa các ứng dụng hay thao tác các chức năng luôn chỉ có hai cách: 1 chạm hoặc 2 chạm. Sẽ khó để tìm ra lỗi nào với cơ cấu của CarPlay vì nó quá đơn giản.

Với Android Auto, khi nhìn xuống cạnh dưới, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều biểu tượng - truy cập nhanh vào nhiều chức năng khác nhau. Xét về một khía cạnh thì việc sắp xếp này khá đẹp mắt vì người dùng sẽ không phải cuộn qua lại các màn hình chủ để tìm kiếm các chức năng. Mặt khác, tất cả các ứng dụng âm thanh đều nằm trong "dưới" biểu tượng tai nghe. Khi người dùng chạm 2 lần, biểu tượng này sẽ hiện ra danh sách các ứng dụng.

Android Auto cũng giới thiệu Google Now, một dịch vụ trực tuyến cung cấp thông tin thời tiết, các thông báo, các địa điểm bạn hay tới tùy theo ngữ cảnh và dựa trên thói quen của người dùng. Ví dụ: khi có email gửi tới thông báo về thông tin chuyến bay bạn sắp đi, Android Auto sẽ tự động gợi ý đường đi tới sân bay.

CarPlay lại hiển thị ít thông tin hơn nhưng thông minh hơn. Ví dụ khi bạn lỡ một cuộc gọi hoặc tin nhắn, biểu tượng của ứng dụng điện thoại hoặc tin nhắn sẽ có một hình tròn đỏ phía trên bên phải ứng dụng chứ số tin nhắn hoặc cuộc gọi bị nhỡ. Với các tin nhắn hoặc cuộc gọi bị nhỡ, Android Auto lại chuyển toàn bộ thông tin vào các thẻ của ứng dụng Google Now.

Ứng dụng dẫn đường

Google Maps - người khổng lồ của thế giới bản đồ số, sẽ là ứng dụng dẫn đường của Android Auto. Trên táp-lô xe hơi, Google Maps thậm chí còn tiện lợi hơn trên điện thoại. Các con đường được vẽ chi tiết hơn với các hướng dẫn lối đi sinh động. Cùng với đó, Google Maps cũng có cập nhật tình hình giao thông bằng lời nói, giúp người dùng lựa chọn các tuyến đường thay thế hoặc thậm chí gợi ý rằng nơi bạn đang định tới sẽ đóng cửa trước khi bạn kịp tới nơi.
Trên CarPlay, Apple Maps và trợ lý ảo Siri là lựa chọn duy nhất hoạt động tốt với hệ thống. Rõ ràng ở phần này, Goole Maps có lợi thế hơn hẳn so với Apple Maps.
Cả hai nền tảng CarPlay và Android Auto đều có thể sử dụng ứng dụng dẫn đường của bên thứ ba như Waze hay Scout. Và điều đáng buồn là có khá nhiều ứng dụng dẫn đường cả miễn phí và trả phí có chức năng dẫn đường offline, trong khi cả Google Maps lẫn Apple Maps đều không có khả năng này.

Ứng dụng tin nhắn

CarPlay có ứng dụng tin nhắn thực sự đơn giản, như phong cách chung của nền tảng này. Ứng dụng này chỉ hỗ trợ ứng dụng tin nhắn theo máy của các điện thoại Apple. Tin nhắn SMS và iMessage có thể được đọc và trả lời bằng giọng nói thông qua Siri. Còn các ứng dụng tin nhắn khác như Skype hay WhatsApp đều không được hỗ trợ.
Android Auto thì ngược lại, hỗ trợ nhiều phần mềm nhắn tin của bên thứ ba. Hiện tại Android Auto hỗ trợ 11 dịch vụ tin nhắn, trong đó bao gồm Hangouts, WhatsApp, Skype, ICQ, Kik.

Các tin nhắn từ phần mềm của bên thứ ba được Android Auto xử lý như tin nhắn SMS. Tin nhắn tới được đọc bởi phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói và có thể được trả lời qua hệ thống ra lệnh giọng nói của xe.

Ứng dụng truyền tải âm thanh

Cả CarPlay và Android Auto đều có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng âm thanh từ bên thứ ba. Ngoài các trình chơi âm thanh cài sẵn như iTunes, Google Play Music, hai nền tảng này còn hỗ trợ các trình chơi nhạc phổ biến như Spotify, iHeart Radio, Stitcher và Umano.
CarPlay có lợi thế hơn một chút với 13 ứng dụng chơi nhạc được hỗ trợ, trong khi Android Auto chỉ có 9.

Ngoài ra, Apple và Google đều công bố rộng rãi hàm API của họ để các hãng phát triển có thể đưa ra phiên bản phần mềm với nền tảng CarPlay và Android Auto.

Ra lệnh bằng giọng nói và tìm kiếm

Cả Google Now và Siri đều là những phần mềm điều khiển bằng giọng nói xuất sắc. Chúng cho phép người lái xe gọi điện, gửi tin nhắn, tìm đường bằng giọng nói một cách dễ dàng. Ngoài ra người lái cũng có thể ghi nhắc nhở, đặt cuộc hẹn trên lịch và hỏi các câu hỏi bằng hai phần mềm này.

Khả năng tương thích với điện thoại

Với iPhone, điều kiện cần thiết để kết nối với CarPlay là có cổng kết nối Lightning và chạy phiên bản iOS mới nhất. Bởi thế, chỉ từ iPhone 5 trở lên mới có thể kết nối với CarPlay.

Ngược lại, Google tuyên bố là bất cứ chiếc Android nào chạy Android Lollipop đều có thể kết nối với Android Auto. Tuy vậy, đã có nhiều người dùng thông báo về việc gặp vấn đề khi kết nối các thiết bị thông dụng như Samsung Galaxy S5, S6 và LG G3.

Sự phổ biến trên xe hơi

Mặc dù đa phần các nhà sản xuất xe hơi đều thông báo là sẽ hỗ trợ cả hai nền tảng, vẫn có những ngoại lệ như BMW hay Ferrari. Hai hãng này chỉ hỗ trợ CarPlay.
Các hệ thống giải trí từ những hãng sản xuất hệ thống âm thanh xe như JVC, Kenwood cũng hứa hẹn là sẽ hỗ trợ cả hai nền tảng này.

Thành NT
Theo CNet

Nguồn: CNet