Thị trường điện thoại đi động hiện nay đã bão hòa với hàng loạt công ty, hàng loạt thương hiệu với đủ mẫu di động phong phú về kiểu dáng, tính năng. Cuộc chạy đua giữa các thương hiệu cũng chỉ chủ yếu ở việc hoàn thiện và nâng cấp các tính năng sẵn có, nhưng rất khó để khiến sản phẩm trở nên thực sự nổi bật.

Chỉ có một số ít các công ty có thể thực hiện các thay đổi lớn mang tính đột phá, mang lại sự khác biệt. Continuum,- ý tưởng mới của Microsoft, hứa hẹn sẽ mang lại một cuộc sống hiện đại không cần máy tính để bàn.

Continuum khá đơn giản, đây là một phần mở rộng từ Universal Apps dành cho Windows 10 - loại ứng dụng chạy được trên mọi thiết bị.  Universal Apps là ý tưởng của Microsoft từ vài năm trước đây, hướng tới việc tạo ra các phần mềm có thể tự động thay đổi để tương thích với mọi loại màn hình.
Continuum sẽ biến một chiếc smartphone Windows 10 trở thành một chiếc máy tính thông qua một cổng kết nối Microsoft Display Dock. Bằng cách này, bạn có thể kết nối điện thoại để sử dụng các ứng dụng (đã cài trên điện thoại) với phiên bản màn hình rộng hơn, đầy đủ nút Start Menu và các trải nghiệm hệt như đang sử dụng trực tiếp từ một chiếc PC.

Cụ thể: Micorsoft Word trên điện thoạt di động chủ yếu được sử dụng trong chế độ chỉ hiển thị nội dung văn bản và sẽ loại bỏ đi nhiều tùy chọn được xem là không thích hợp trên màn hình nhỏ, hoàn toàn khác biệt với Word trên một màn hình máy tính 20 inch. Nhưng với ý tưởng mới này, bạn hoàn toàn có thể thao tác Word mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Microsoft Display Dock có kích thước nhỏ vô cùng tiện dụng, kết nối 2 thiết bị qua 1 cáp USB-C tại cổng Display hoặc cổng HDMI. Thiết bị này cũng có 2 cổng USB để bạn kết nối chuột và bàn phím, biến hệ thồng này trở thành một chiếc máy tính hoàn chỉnh. Bạn thậm chí có thể nhấn tổ hợp phím Alt + Tab để chuyển giữa các ứng dụng như đang sử dụng máy tính thông thường.
Continuum hiện đã được tích hợp vào 2 mẫu sản phẩm mới là Lumia 950 và 950XL trong buổi giới thiệu ngày 6/10, khiến 2 mẫu thiết bị này càng thêm hấp dẫn người dùng. Điều đặc biệt là màn hình, máy tính và chuột sẽ hoạt động bình thường và độc lập ngay cả khi bạn đang nhắn tin, gọi điện trên điện thoại.

Một điều dường như chắc chắn rằng thiết bị này không thể hoàn toàn thay thế máy tính để bàn bởi một lượng lớn người dùng sẽ không thể chạy AutoCAD , chỉnh sửa video trong Sony Vegas. Tuy vậy, với phân khúc người dùng có nhu cầu cơ bản (như lướt web, facebook, xem Youtube hay ứng dụng lưu trữ ảnh Flickr...mà không cần chip Intel) thì hệ thống này hoàn toàn có tiềm năng, đặc biệt là những người hay di chuyển nhiều.
Nếu thành công, chỉ với 1 chiếc smartphone Lumia và hệ thống Continuum, Microsoft có thể cạnh tranh với cả 3 thị trường là điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay.

Mặc dù vậy, vẫn cần rất nhiều thời gian để tính năng Continuum và hệ điều hành Windows 10 Mobile trở nên phổ biến hơn. Khi đó, đây chính là con át chủ bài giúp Microsoft thúc đẩy cả hai mảng phần cứng cũng như phần mềm của mình.
Tư Quảng