Thiết kế và phần cứng

Ngoại hình của dòng ZenFone nói chung, có lẽ gây ra sự nhàm chán cho người dùng vì gần như giống hệt nhau. ZenFone 2 Laser cũng không phải ngoại lệ. Thậm chí, mẫu máy này còn gần như giống hệt mẫu máy "đàn em" ZenFone Go.
Cảm giác cầm của ZenFone 2 Laser có lẽ tốt nhất trong số 3 mẫu ZenFone mới ra mắt. Máy có độ đầm, chắc, vừa tay. Phần giữa nắp lưng không lồi cũng như không mang lại cảm giác quá nhẹ như "đàn anh" ZenFone 2 Selfie.

Mặt trước của máy được Asus trang bị kính cường lực Gorilla Glass 4 với khả năng chịu rơi gấp 2 lần, bền hơn 2,5 lần và giảm nứt vỡ 85% so với thế hệ kính trước đây. Nhìn trực diện từ mặt trước, mẫu máy giá rẻ mang lại cảm giác khá cao cấp.

Điểm trừ ở phía trước vẫn là phần đáy không ăn khớp với tấm kính phía trên đồng thời 3 phím cơ bản cũng nằm quá sát màn hình gây tình trạng ấn nhầm thường xuyên nếu người dùng sử dụng bàn phím mà không nhìn.
Với kích cỡ màn hình 5 inch, nút âm lượng sau lưng và nút nguồn trên đỉnh máy không "thách thức" người dùng, nhưng vẫn khó thao tác. Nút nguồn nổi nhưng nông. Nút âm lượng nằm chìm, khó bấm.

Phần nắp lưng Asus sử dụng chất liệu nhựa, sơn sần, có độ bóng nhẹ. Kiểu gia công này không bám vân tay nhưng theo thời gian sẽ bị bám bẩn và hầu như không thể tẩy sạch, đặc biệt là màu trắng.
Cổng kết nối USB - một phần rất nhỏ nhưng lại làm cho phần viền của ZenFone 2 Laser xấu đi khá nhiều. Phần vỏ máy không thực sự khớp với cổng kết nối mang lại một ấn tượng khá "cẩu thả" cho thiết kế của mẫu máy có giá 3,99 triệu đồng.
Cổng USB trên ZenFone 2 Laser (bên trái) và trên ZenFone Go (bên phải)
Và một chút lưu ý cho những người dùng mới, phần lỗ loa trên nắp máy khá "hoàng tráng" thực tế chỉ có chưa tới một nửa là lỗ thật. Bộ loa nằm phía sau nắp máy có kích thước khiêm tốn so với phần "thể hiện" của nhà sản xuất Đài Loan.

Cấu hình chi tiết của máy bao gồm: chip xử lý Snapdragon 410 lõi tứ 64 bit, chip đồ họa Adreno 306, 2 GB RAM, 16 GB bộ nhớ trong, khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ lên tới 128 GB, màn hình sử dụng công nghệ IPS với phân giải HD 720 hỗ trợ cảm ứng 10 điểm, camera trước 5 MP khẩu độ f/2.0, camera sau 8 MP khẩu độ f/2.0 đi kèm đèn LED kép trợ sáng và khả năng lấy nét bằng laser.

ZenFone 2 Laser được trang bị viên pin khá "khiêm tốn" 2.070 mAh, độ mỏng ở viền 3,5 mm, độ mỏng giữa nắp lưng 10,5 mm và nặng 135 g.

Phần mềm

Như một cách phổ biến hình ảnh, Asus áp dụng thống nhất cho dòng ZenFone một giao diện riêng khá đặc trưng mang tên ZenUI. Giao diện này mang lại sự mượt mà và nhiều tiện ích khá lý thú như thông báo trên màn hình khóa, khả năng tạo nhóm ứng dụng thông minh, thay đổi hiệu ứng chuyển cảnh, v.v...
Thông tin hiển thị trên màn hình khóa
Smart Group - tính năng sắp xếp thư mục của ZenUI 2.0
Tùy chỉnh màn hình chính
Thay đổi hiệu ứng chuyển cảnh
Người dùng sẽ mất nhiều thời gian để có thể khai thác hết những tính năng của ZenUI 2.0 được Asus áp dụng cho loạt ZenFone mới cũng như bộ ứng dụng Asus khá nặng nề được cài sẵn trên máy.

Điểm đáng khen là dù chỉ có mức giá rẻ, ZenFone 2 Laser vẫn được Asus trang bị đầy đủ ứng dụng ZenMotion cũng như các tùy chọn riêng, giúp người dùng có nhiều tiện ích hơn. Ví dụ như có thể gõ 2 lần phím Home để chuyển sang chế độ 1 tay hay vẽ chữ C lên màn hình (lúc tắt) để mở ứng dụng Camera.

Loạt tiện ích nằm sâu bên trong Settings này cũng sẽ khiến người dùng mất tương đối thời gian để hiểu hết và sử dụng thành thạo, dù Asus có sẵn một ứng dụng hướng dẫn trực quan ngay khi thao tác.

Bàn phím theo máy cũng là một sản phẩm riêng của Asus và cũng có cùng một "tông" với các phần mềm theo máy: mang lại cho người dùng nhiều tùy biến. Khoảng cách và kích thước phím tốt nhưng phản ứng chưa thực sự nhanh nhạy và chính xác. Đồng thời, việc xử lý tiếng Việt của bàn phím này cũng hơi kém thông minh.
ZenFone 2 Laser cũng là mẫu smartphone giá rẻ được Asus nhận mạnh vào khả năng chụp ảnh, do đó mà mẫu máy này cũng được trang bị phần mềm chụp ảnh đa dạng với 16 chế độ khác nhau như chụp HDR, chụp toàn cảnh, chụp siêu phân giải (super resolution), v.v... giúp người dùng có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

Mời độc giả đọc tiếp phần 2: đánh giá về hiệu năng và camera.

Tư Quảng