Hiệu năng xử lý

Với màn hình 5 inch, phân giải 720p, ZenFone 2 Laser có màn hình thuộc hàng đẹp trong phân khúc điện thoại giá khoảng 4 triệu đồng. Lợi thế của màn hình IPS thể hiện khá rõ: màn hình của ZenFone 2 Laser sắc nét, chân thực, màu trắng ít bị lệch.

Độ sáng màn hình của mẫu smartphone giá rẻ cũng chỉ ở mức vừa phải, khá khó sử dụng ở những nơi có ánh sáng mạnh. Cũng như theo tuyên bố của Asus, màn hình này cho góc nhìn tới 178 độ và khả năng hiển thị sống động.
Mẫu ZenFone mới có cấu hình không phải quá ấn tượng, nhưng hiệu năng mang lại thực sự ngoài mong đợi của người viết. Các hiệu ứng chuyển cảnh mượt mà và giữ nguyên khả năng resume gần như tức thời, ngay cả khi có hàng loạt ứng dụng nặng chạy ở nền.

Chỉ khi ép máy hoạt động quá nặng với hơn 40 ứng dụng ở nền, việc chuyển đổi giữa các ứng dụng mới hơi trễ khoảng 1 giây và resume chậm chạp ở những game nặng. Chơi game với hiệu ứng đồ họa nặng như Brothers in Arms 3 trên ZenFone 2 Laser cũng mang lại cảm giác trơn mượt nhưng tải các màn chơi khá chậm.
Chơi game Brothers in Arms 3 trên ZenFone 2 Laser
Đồng thời, với việc chơi game, xem phim, chụp ảnh trong một khoảng thời gian dài, chip Snapdragon 410 cũng chỉ hơi nóng nhẹ ở khu vực quanh camera. Nhìn chung, với tầm giá 4 triệu đồng, Asus mang tới cho người dùng một mẫu máy có hiệu năng thực sự tốt.

Cũng qua thử nghiệm với hơn 40 ứng dụng theo máy, 20 ứng dụng cài thêm, 3 tài khoản email, 1 tài khoản Facebook, 1 tài khoản Instagram, các kết nối luôn bật, ZenFone 2 Laser cho thời gian hoạt động liên tục khoảng gần 5 tiếng và có thể hoạt động được khoảng hơn 1 ngày trong điều kiện sử dụng thông thường.

Camera lấy nét laser và chất lượng ảnh

Lấy nét laser, một tính năng cao cấp mới đây được Asus "bình dân hóa" đã có mặt trên chiếc smartphone 4 triệu đồng. Nhà sản xuất này cũng không nói sai khi đề cập tới khả năng lấy nét bằng laser của ZenFone 2 Laser. Trong hầu hết mọi trường hợp, khả năng lấy nét của camera chính hầu như là tức thời.
Giao diện camera chính của máy
Tuy nhiên, với các điều kiện khó như trong điều kiện ánh sáng quá yếu, thay đổi khoảng cách lấy nét đột ngột, thay đổi môi trường sáng tối đột ngột hoặc khu vực lấy nét quá ít chi tiết, mẫu máy này hoạt động không ấn tượng. Đặc biệt khi khung cảnh quá nhiều màu đen, máy dễ lấy nét sai.

Chất lượng ảnh từ ZenFone 2 Laser có thể nói ngắn gọn là: bất ngờ. Ảnh sắc nét, đúng màu khi điều kiện ánh sáng tốt đồng thời ít mất chi tiết khi vào những khu vực ánh sáng kém thuận lợi. Bộ 2 flash kèm theo cũng giúp chiếc smartphone giá rẻ có nước ảnh chụp flash sắc nét và đúng màu hơn.
Điểm yếu mà không chỉ ZenFone 2 Laser gặp phải đó là dải nhạy sáng kém, độ bão hòa màu cũng thấp, màu sắc kém tươi trong đại bộ phận các trường hợp. Dù gì, đây cũng chỉ là mẫu smartphone giá rẻ.
 
Loạt chế độ Asus mang tới cho mẫu máy này cũng sẽ làm nhiều người dùng nhiều trải nghiệm khác biệt với giao diện đơn giản, trực quan. Về cơ bản, các chế độ này hoạt động hiệu quả và có chất lượng ảnh lưu lại khá tốt, trừ những trường hợp quá phức tạp về ánh sáng hay chuyển động.

Chất lượng của camera trước chỉ nằm ở mức trung bình và cũng bị chế độ làm đẹp tự động Beautification được Asus cài sẵn làm giảm bớt độ sắc nét. Tuy nhiên điểm mạnh của camera này là góc chụp rộng và khẩu độ lớn f/2.0 giúp người dùng dễ dàng chụp selfie hơn.

Kết luận

Điểm bị chê nhiều nhất trên thế hệ ZenFone đầu tiên là thời lượng sử dụng pin, chất lượng camera không tốt thì giờ đây, với ZenFone 2, Asus đã khắc phục được hầu như toàn bộ các nhược điểm trên.

Ở mức giá 3,99 triệu đồng, hiện tại đối thủ của ZenFone 2 Laser là Nokia Lumia 730, Samsung Galaxy Grand Prime, Philips Xenium I928, Lenovo P70 và Oppo Mirror 3. Trong khi các đối thủ không thực sự có gì đó nổi bật, ZenFone 2 Laser với hiệu năng tốt và camera đẹp trong tầm giá có thể sẽ là một cái tên để người dùng lưu tâm khi muốn mua smartphone dưới 4 triệu đồng.

 

Mời bạn đọc xem thêm phần 1: đánh giá về thiết kế, phần cứng và phần mềm. 


Một số hình ảnh chụp từ camera của ZenFone 2 Laser:
Chất lượng ảnh khá tốt trong điều kiện ánh sáng yếu
Ảnh chụp bằng flash chất lượng sắc nét, ít sai màu
Màu ảnh vẫn hơi kém tươi khi ở ngoài trời
Dải tương phản khá kém
Ảnh sắc nét, chuẩn màu khi đủ sáng
Chế độ panorama trên ZenFone 2 Laser
Tư Quảng