Thiết kế

Mỏng nhất. Đó là cụm từ đặc biệt được nhấn mạnh khi hãng điện tử Hàn Quốc giới thiệu mẫu phablet 5,7 inch này ra thị trường. Với độ mỏng 5,9 mm, Samsung Galaxy A8 thực sự tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về độ mỏng nhẹ, thẩm mỹ.

 

Khi mọi thông số đều được "so với iPhone" như một chuẩn mực thì Galaxy A8 vượt qua cả chuẩn mực khi mỏng hơn cả chiếc điện thoại đình đám iPhone 6. Tuy chỉ mỏng hơn 1 mm nhưng ở mức độ siêu mỏng của iPhone 6, đây quả là một con số ấn tượng của nhà sản xuất Hàn Quốc.

Mẫu smartphone mỏng nhất của Samsung: Galaxy A8
Cảm giác cầm chiếc Galaxy A8 trên tay có thể nói gọn trong một từ "ấn tượng". Tuy có độ mỏng ấn tượng nhưng mẫu phablet này được Samsung gia công khéo léo ở cạnh viền với những đường cắt kim cương đẹp mắt và cách vát cạnh tinh tế khiến cho việc cầm mẫu điện thoại này trên tay rất thoải mái. Không trơn trượt và cảm giác mỏng manh như iPhone 6, không cấn tay ở các đỉnh máy và nặng vừa đủ để có độ đầm tay nhất định. Trọng lượng vừa phải cũng có một lợi thế cho Galaxy A8 đó là người dùng có thể dễ dàng cầm mẫu máy này sử dụng ngay cả khi nằm.

Tuy có kích thước khá lớn nhưng Galaxy A8 có đường viền màn hình siêu mỏng, do đó mà việc cầm mẫu máy này bằng 1 tay cũng không phải là điều khó khăn cho những người có bàn tay nhỏ. Có kích thước hiển thị lớn hơn iPhone 6 Plus 0,2 inch nhưng Galaxy A8 lại khá nhỏ gọn và dễ cầm hơn rất nhiều so với mẫu điện thoại 5,5 inch của Apple. Đây quả thực là điều đáng để khen ngợi thiết kế của Samsung.

 

Tuy nhiên vẫn có điểm trừ cho thiết kế này là đôi khi do viền quá mỏng mà người dùng sẽ vô tình chạm tay vào màn hình, dẫn tới việc 2 nút cảm ứng phía dưới không nhận cử chỉ.

Viền màn hình siêu mỏng của Galaxy A8
Nhìn ở cạnh trên và dưới, nếu không nhờ cổng USB thì có lẽ nhiều người dùng sẽ nhầm lẫn đây là iPhone chứ không phải một mẫu điện thoại của Samsung. Đây có lẽ cũng là điểm trừ cho những mẫu thiết kế kim loại thời gian gần đây của Samsung, dù không thể phủ nhận hãng điện thoại Hàn Quốc đã có nhiều tiến bộ và tạo ra cá tính riêng về thiết kế. Nút bấm ở 2 cạnh máy được gia công tỉ mỉ, đẹp mắt, có độ sâu vừa phải và rất dễ bấm dù chỉ cầm máy bằng 1 tay.
Cạnh trên của Galaxy A8

Ở mặt sau, có lẽ hơi đáng tiếc một chút khi mẫu điện thoại siêu mỏng này có camera hơi lồi, dù độ lồi không đáng kể. Cách sắp xếp các chi tiết ở mặt sau của Galaxy A8 vẫn không đẹp như các mẫu điện thoại Samsung khác, dù đã khá "ngăn nắp". Hàng chữ ghi thông tin máy ở phía dưới có lẽ phần nào đánh mất thẩm mỹ của máy do ấn tượng ở mặt trước tạo ra.

 

Cụm camera với đèn flash trợ sáng và loa ngoài phía bên cạnh. Có thể nhiều người dùng sẽ không hài lòng với loa ngoài cạnh camera, nhưng đây lại là một chi tiết thiết kế khá thông minh của Samsung. Với vị trí đó, người dùng sẽ hiếm khi che mất loa ngoài này, dù cầm máy 1 tay hay 2 tay và theo chiều ngang hay dọc.

Mặt sau của A8 với camera hơi lồi
Về mặt thiết kế, có lẽ A8 chưa thực sự hoàn hảo, nhưng cũng khó có thể tìm được điểm gì để chê mẫu máy này.

Màn hình, camera và loa ngoài

Samsung trang bị cho mẫu phablet này màn hình 5,7 inch, phân giải Full HD sử dụng công nghệ hiển thị Super AMOLED. Vẫn giữ nguyên đặc tính của các màn hình Super AMOLED, Samsung Galaxy A8 có màn hình rực rỡ, màu đen hiển thị sâu, độ sáng tốt, dù hiển thị ở điều kiện trời nắng không thực sự tốt.

 

Màn hình này chỉ có mật độ điểm ảnh 386 dpi, không thực sự ấn tượng, nhưng cũng rất khó để có thể phát hiện ra chi tiết nào bị rỗ trên màn hình của A8, ngay cả khi nhìn rất sát.

Samsung Galaxy A8 có màn hình 5,7 inch Full HD
Điểm mạnh đáng khen khác của màn hình này là độ tối cực đại khá tốt. Trong điều kiện không có ánh sáng, A8 vẫn hiển thị rõ ràng, đúng màu và không gây mỏi mắt. Ngoài ra, cảm biến ánh sáng hoạt động cũng rất hiệu quả, giúp màn hình điểu chỉnh độ sáng gần như tức thời khi thay đổi môi trường.

Samsung trang bị cho mẫu điện thoại mới ra mắt của mình camera sau 16 MP với khả năng quay phim Full HD ở 30 khung hình/giây cùng camera trước 5 MP cũng có khả năng quay phim Full HD. Điểm đáng khen đầu tiên của camera chính trên A8 là khả năng khởi động cực nhanh, gần như tức thời.

 

Ngoài ra, mẫu máy này có khả năng bắt nét rất nhanh, ngay cả trong điều kiện ánh sáng không tốt. Công đoạn lưu ảnh cũng gần như không có độ trễ. Đây có thể là "thành quả" của bộ vi xử lý 8 lõi Snapdragon 615.

Giao diện chụp ảnh của Galaxy A8
Còn tiếp...

Tư Quảng