Được đầu tư nhiều tính năng mới như Live Photos (ảnh động), camera phụ 5MP và camera chính 12MP hỗ trợ quay video 4K, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải có một bộ nhớ đủ lớn để thoải mái thử nghiệm những tiện ích mà Apple mang lại cho chiếc iPhone 6s.

Chưa kể đến là hàng loạt ứng dụng ngày càng có dung lượng lớn sẽ tốn khá nhiều bộ nhớ trên chiếc điện thoại của bạn. Vậy liệu 16 GB bộ nhớ có đủ cho iPhone 6s?

Mỗi phút của video 4K ở tốc độ 30 fps, trung bình mất tới 1 GB dung lượng, và bằng một phép tính đơn giản thì chỉ cần 1 đoạn video 16 phút là chiếc iPhone của bạn sẽ không còn chỗ trống cho bất cứ ứng dụng nào khác (không tính dung lượng dành cho hệ điều hành iOS).

Trên thực tế, một mẫu máy 16 GB của Apple chỉ có khoảng hơn 12 GB dung lượng dành cho việc lưu trữ. Do đó mà trên thực tế, người dùng chỉ có thể quay khoảng 12 phút phim 4K là đầy bộ nhớ.
Một mẫu máy 16 GB của Apple, sử dụng iOS 8.4 và chỉ có khoảng hơn 12 GB để lưu trữ dữ liệu
Mỗi bức ảnh chụp bằng điện thoại sử dụng nhiều hơn 1 MB, chưa kể iPhone 6s hiện nay được tích hợp thêm tính năng ảnh động Live Photos với việc cho phép ghi lại một đoạn video ngắn diễn ra ngay trước thời điểm bạn bấm nút chụp ảnh. Điều này cũng chắc chắn sẽ làm tốn thêm khá nhiều dung lượng cho việc lưu ảnh.

Con số ước chừng cho các ứng dụng không thể thiếu  như Instagram hay Google Maps cũng lên tới 250 MB, hay Google Photos - nơi tốt nhất để sao lưu ảnh cũng chiếm hơn 1GB dung lượng. Điều tương tự cũng diễn ra với hàng loạt ứng dụng quen thuộc với người dùng như Facebook, Messenger, Weather, Healthy...
Một số ứng dụng phổ biến trên iOS cũng tiêu tốn không ít dung lượng bộ nhớ
Điều đó có nghĩa là với phiên bản 16 GB của iPhone 6s, bạn sẽ sớm nhận được thông điệp cảnh báo rằng lưu lượng điện thoại là không đủ, và bạn cần nhanh chóng xóa đi các tập tin ít cần thiết để có thể cài thêm 1 ứng dụng hay chụp thêm 1 bức ảnh.

Đây cũng là vấn đề đã từng làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận khi Apple công bố dòng iPhone 6 và 6 Plus vào năm ngoái với phiên bản cơ sở 16GB. Liệu có phải Apple không rút được kinh nghiệm từ thất bại của phiên bản trước, có phải Apple cho rằng 16 GB là có thể làm hài lòng người dùng?

Câu trả lời hoàn toàn là không. Một điểm trừ lớn như vậy không ai có thể không nhận ra, nhưng Apple vẫn lặp lại và tiếp tục triển khai mạnh mẽ. Đó là bởi Apple muốn hướng người dùng tới phiên bản 64GB trở lên.

Với giá bán 199 USD, 299 USD, 399 USD (tương đương 4,5 triệu đồng, 6,7 triệu đồng và 9 triệu đồng)  lần lượt cho các phiên bản 16 GB, 64 GB, 128 GB (kèm hợp đồng 2 năm) và 299 USD, 399 USD, 499 USD (tương đương 6,7 triệu đồng, 9 triệu đồng và 11,2 triệu đồng) cho các bản iPhone 6s Plus 16 GB, 64 GB, 128 GB (kèm hợp đồng 2 năm) rõ ràng Apple dễ dàng "dụ" người dùng chi thêm 100 USD để sử dụng bản iPhone 64 GB hơn là lựa chọn bản 16 GB.

Phil Schiller, Giám đốc Marketing của Apple đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề lưu trữ này là sử dụng đám mây lưu trữ, một lựa chọn thực tế cho nhiều người dùng hiện nay. Nhưng điều này cũng khó có thể làm hài hòng các chuyên gia và người dùng trên thế giới, và thực sự với mức ngân sách chỉ đủ cho phiên bản 16 GB thì người dùng vẫn nên cân nhắc lại, hoặc đầu tư thêm để sử dụng phiên bản cao hơn - theo đúng mục đích của Apple, hoặc là không.

Thành NT