Cước roaming bị trừ một cách “khó hiểu”

Hiện nay, do nhu cầu đi du lịch và do yêu cầu công việc, người Việt di chuyển sang nước ngoài ngày càng nhiều nên nhu cầu roaming cũng theo đó mà tăng lên dưới sự hỗ trợ đắc lực của sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay. Tuy nhiên, khách hàng thường phải chi trả một khoản tiền rất lớn sau mỗi chuyến đi, nhất là cước 3G.

Chị Nguyễn Minh Huệ, ở Hà Nội có chia sẻ, một lần đi công tác ở Lào, chị sử dụng dịch vụ roaming trả trước của mạng MobiFone. Chị không sử dụng nhiều nhắn tin hay gọi điện thoại nhưng sau 3 ngày tài khoản của chị bị trừ tới cả triệu đồng.

Khi thắc mắc chị có gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng và được biết chị đã bật chế độ 3G. Chị  không sử dụng 3G nhưng do máy tự update các nội dung nên cước 3G vẫn được tính.

Tương tự như trường hợp của Huệ, chị Đào Yến cũng chia sẻ với BizLIVE về trường hợp tương tự. Chị  sử dụng dịch vụ roaming của Viettel, đi du lịch tại Singapore, sau 1 ngày chị phát hiện tài khoản của mình bị trừ khá nhiều tiền mặc dù không hề nghe hay gọi điện. Sau đó, chị mới biết mình bị trừ tiền do bật 3G, các nội dung trong mail và facebook của chị tự động cập nhật nên cước phí vẫn bị trừ. Lúc này, chị lập tức tắt chế độ 3G và Data roaming trên cài đặt của điện thoại.

Chị Thùy ở Hà Nội cũng cho biết, cước roaming của các nhà mạng khá cao, có lần chị đi du lịch nước ngoài chỉ nhận vài ba cuộc gọi của người thân cũng bị trừ tới cả trăm nghìn đồng, chưa kể cước phí gọi đi cũng đắt hơn bình thường.
Hóa đơn điện thoại của một khách hàng, với cước roaming lên đến 7,8 triệu đồng
Những trường hợp kể trên không phải là hiếm gặp khi roaming trong lúc đi công tác hay du lịch. Chỉ khi bị trừ tiền trong tài khoản khách hàng mới “tá hỏa” về mức phí.

Cách tính cước của nhà mạng: "Hở ra" là trừ tiền!

Do phải sử dụng hệ thống trung chuyển với đối tác viễn thông nước ngoài để chuyển tiếp cuộc gọi nên roaming được coi là dịch vụ dành cho giới nhà giàu khi cước phí tính cho mỗi cuộc gọi hay nhận tin nhắn đắt gấp đôi thậm chí gấp 3-4 lần so với liên lạc bình thường.

Các nhà mạng Việt Nam hiện nay đều chia ra 5 khu vực với 5 mức phí khác nhau. Các khu vực như Châu Á, Asean cước phí roaming sẽ rẻ hơn các khu vực khác. Khu vực có phí tính cước cao nhất Châu Mỹ, châu Âu, châu Phi. Riêng với các mạng trên không (on air), mạng trên tàu biển, mạng vệ tinh sẽ được tính phí “cao hơn hẳn”.

Với mạng Viettel có các mạng thuộc hệ thống Viettel như Metfone/Campuchia, Unitel/Lào, Natcom/Haiti, Movitel/Mô-zăm-bích, Bitel/Peru, Telemor/Timor-leste, Cameroon/Viettel Cameroon sẽ được tính với giá rẻ hơn.
Nếu vô tình bật data khi roaming, người dùng vẫn bị trừ tiền.  
Đáng chú ý, khi roaming khách hàng không sử dụng điện thoại nghe gọi, nhưng nếu vẫn bật 3G thì điện thoại vẫn tự động tải email, hoặc các phần mềm khác tự động tải nội dung khiến cước phí vẫn bị trừ. Với giá cước phí “đắt đỏ” khi roaming 3G, người dùng chỉ cần sơ xuất không tắt ứng dụng, cước phí có thể bị trừ tới vài triệu đồng.

Một số điện thoại thông minh có nhiều ứng dụng chạy ngầm. Vì vậy, người dùng có thể sẽ phải trả nhiều cước Data khi những ứng dụng này tự động tải dữ liệu, update... Để tránh phát sinh cước Data Roaming không mong muốn, người dùng cần tắt chức năng Fetch New Data hoặc tắt cài đặt Data Roaming trên điện thoại di động của bạn.

Các hãng viễn thông lớn như Vinaphone, Viettel hay MobiFone đều khuyến cáo khi sử dụng khách hàng cần đăng ký hạn mức sử dụng tùy theo yêu cầu công việc của mình. Đồng thời, cần lưu ý một số thói quen nhắn tin, vào mạng hoặc sử dụng một số thiết bị có khả năng tự kích hoạt một số dịch vụ khác.
Theo Minh Trang
Bizlive

Nguồn: Bizlive