Mức giá để mua Windows 10?

Windows 10 sẽ được miễn phí cho người dùng Windows 7 và Windows 8 (có bản quyền). Ngoài ra người dùng của chương trình thử nghiệm Windows Insider cũng sẽ được nâng cấp lên bản Windows 10 chính thức miễn phí. Mức giá dành cho người dùng mới vẫn chưa được tiết lộ.

Windows RT sẽ không nâng cấp lên Windows 10

Cho tới bây giờ, có 3 loại thiết bị có thể sử dụng Windows 8 là laptop, PC, tablet. Ngoài ra nếu tính phiên bản 64-bit và 32-bit riêng rẽ thì có thể nói Windows 8 đang chạy được trên 4 loại thiết bị, bao gồm cả Windows RT, đang xuất hiện chủ yếu trên Surface và Surface 2.

Microsoft đã thông báo Windows 10 sẽ chạy trên PC, laptop, tablet và cả điện thoại theo một cách thức không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, các thiết bị chạy Windows RT sẽ không thể nâng cấp lên Windows 10.

Start Menu

Điểm nhấn của Windows 10 là sự trở lại của Start Menu trên desktop. Tuy vậy, Start Menu của Windows 10 thì khá khác so với Windows 7. Bổ sung vào phía bên phải của giao diện start menu truyền thống, Microsoft cho phép người dùng ghim các ứng dụng hay dùng. 
Star Menu của Windows 8
Start Menu của Windows 10
Start Menu của Windows 10 giống như một phiên bản thu nhỏ của màn hình Start trên Windows 8 với các Live Tile có thể thay đổi kích thước và "sống" đúng như tên gọi của chúng: cập nhật liên tục trạng thái từ ứng dụng. Do đó, người dùng có thể thấy cuộc hẹn tiếp theo, xem qua nội dung email mới được gửi tới hay đọc nhanh tin nhắn mà không cần mở ứng dụng ra.

Trợ lý ảo Cortana

Một điểm nhấn khác của Windows 10 đó là sự xuất hiện của trợ lý ảo Cortana. Ngoài tính năng nhận diện giọng nói thông thường, Cortana có thể tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn và tương tác với người dùng như người thật. "Cô trợ lý ảo" này cũng có khả năng ghi nhớ thói quen của người dùng cũng như nắm bắt thông tin của các liên lạc để phục vụ nhu cầu của người dùng.
Giao diện của trợ lý ảo Cortana
Cortana trên Windows Phone hoạt động rất ấn tượng và có thể nói là một lợi thế của người dùng Windows Phone. Giờ thì Microsoft cũng đã mang Cortana lên Windows 10 - một sự nhấn mạnh về chính sách xây dựng hệ sinh thái Windows mới của Microsoft.

Tìm kiếm

Tính năng Universal Search trên Windows 8 mặc dù rất hữu ích nhưng thường bị người dùng bỏ qua. Tính năng này xuất hiện từ Windows Vista, và sau đó đã được cải thiện rất nhiều trên Windows 8. Việc tìm kiếm ứng dụng hay file thông qua Universal Search hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm bằng tay trong danh sách ứng dụng hay trong những folder chứa đầy ắp các file.

Với Windows 10, tính năng này đã được nâng cấp lên một đẳng cấp mới. Universal Search giờ đã được kết nối với Cortana, và do đó, thay vì gõ, bạn có thể nói để tìm kiếm thông tin, ứng dụng hay file mình cần, dù là online hay offline.

Ngoài ra, trình quản lý File Explorer cũng được bổ sung thêm Quick Access, tính năng giúp người dùng truy cập nhanh các file vừa tương tác hoặc các folder hay tương tác.

Quick Access trên Windows 10
Các ứng dụng Modern UI và Snap Assis
 
Mọi ứng dụng modern UI giờ đã có thể thay đổi kích thước một cách linh động trong các cửa sổ. Khác hoàn toàn với Windows 8, khi mà các ứng dụng Modern UI chỉ có thể chạy toàn màn hình hoặc song song với một ứng dụng khác, giờ đây trên Windows 10 bạn có thể chạy bao nhiêu ứng dụng modern UI cũng được.

Tính năng Snap Assist cũng giúp người dùng dễ dàng tận dụng màn hình để tương tác với 4 ứng dụng cùng lúc, giúp bạn không bỏ phí bất cứ khoảng trống nào trên màn hình.

Desktop ảo và Task View

Khi bạn click vào nút Task View, bạn sẽ có phiên bản mới của cụm phím Alt + Tab trên Windows 8 - chuyển qua lại giữa các cửa sổ.

Tuy nhiên, trên Windows 10, Task View còn có "quyền lực" lớn hơn khi có thể tạo ra nhiều màn hình desktop trên một máy tính duy nhất - tính năng desktop ảo mà các máy Mac đã có từ vài năm nay.
Xbox

Với Windows 8, người dùng có thể cài các ứng dụng Xbox lên máy tính nhưng không thực sự trải nghiệm Xbox thực sự. Còn với Windows 10, mọi chuyện sẽ khác.

Trên Windows 10, Microsoft đã mang tới tính năng tuyệt vời nhất từ Xbox Live và Xbox Console. Windows 10 được cài sẵn ứng dụng Xbox, cung cấp thông tin toàn cảnh về các game đang chơi, hoạt động của bạn bè và hoạt động của chính các game bạn đang chơi.

Ngoài ra, với tính năng Xbox Live, người dùng có thể kết nối với hơn 50 triệu người sử dụng Xbox trên toàn cầu, thông qua các thiết bị khác nhau. Cuối cùng là bạn có thể truyền tải nội dung trò chơi từ chiếc Xbox One lên các tablet sử dụng Windows 10 (ví dụ như Surface Pro 3), laptop hay PC để sử dụng.

Thành NT
Theo PCAdvisor

Nguồn: PCAdvisor