Windows 10 sẽ ra mắt ngày 29/7 này với 7 phiên bản khác nhau. Bên cạnh những phiên bản dành cho giáo dục hay doanh nghiệp, có 2 phiên bản dành cho người dùng thông thường bao gồm Home và Pro.

Với người dùng Windows 7 và Windows 8, việc nâng cấp lên Windows 10 là miễn phí và sẽ nâng cấp lên bản Windows tương đương. Tức là, nếu hệ điều hành hiện tại là Windows 8 Pro, bản nâng cấp sẽ là Windows 10 Pro. Riêng phiên bản Windows Media Centre sẽ bị Microsoft loại bỏ.

Windows 10 sẽ mang lại cảm giác vô cùng thân thiện cho những ai đang sử dụng Windows 7 đồng thời cũng sẽ gia tăng những tính năng mới, hiện đại hơn.

Về cơ bản, hai phiên bản Windows 10 Home và Windows 10 Pro khá giống nhau. Những điểm khác biệt có lẽ chỉ ảnh hưởng tới các người dùng doanh nhân. Tất cả các phiên bản Windows 10 đều được trang bị Cortana, trợ lý cá nhân ảo giúp bạn làm rất nhiều tác vụ như lên lịch hẹn, mở ứng dụng, tìm đường, tìm kiếm thông tin, v.v...
Trợ lý ảo Cortana trên Windows 10
Trình duyệt web mới mang tên Edge cũng sẽ có mặt trên cả bản Home và Pro. Edge sẽ thay thế cho trình duyệt lâu năm Internet Explorer và hứa hẹn là sẽ có thể cạnh tranh với các trình duyệt hàng đầu hiện nay như Chrome hay Firefox.
Một vài điểm mới đáng lưu ý là trình duyệt Edge sẽ có Reading Mode - giúp người đọc dễ dàng đọc tin tức hoặc báo online hơn. Ngoài ra, trình duyệt này cũng có chức năng Reading List - lưu lại những bài báo mà người dùng chưa có thời gian để đọc ngay.
Trình duyệt web Edge (bản thử nghiệm) trên Windows 10
Cả 2 phiên bản cũng được trang bị tính năng Continuum, giúp Windows 10 phát hiện ra phần cứng người dùng sử dụng rồi chuyển sang sử dụng giao diện phù hợp. Người dùng các thiết bị có màn hình cảm ứng sẽ không còn khó chịu vì những biểu tượng quá nhỏ vốn sinh ra cho chuột và bàn phím.

Ngoài ra với tính năng Task View, Windows 10, về lý thuyết là cho phép người dùng tạo ra vô số desktop ảo. Người dùng có thể kéo và thả các ứng dụng đang chạy sang các desktop khác nhau và chủ động phân chia công việc thành từng nhóm.
Task View mang lại khả năng tạo nhiều desktop ảo cho Windows 10
Sự nâng cấp đáng giá khác ở cả Windows 10 Pro và Windows 10 Home là universal app - các ứng dụng có thể hoạt động trên tất cả cá thiết bị. Chỉ cần mua ứng dụng trên desktop, sau đó người dùng có thể dùng ứng dụng đó trên laptop, tablet, smartphone hay thậm chí là máy chơi game Xbox One.

Sự khác biệt giữa bản Home và bản Pro là phiên bản Windows 10 Pro dành cho những người dùng doanh nhân, điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ. BitLocker là một phần tích hợp với Windows kể từ Windows Vista và Windows 10 Pro đã thực sự tận dụng được thế mạnh của phần mềm bảo mật này.

BitLocker giúp người dùng đảm bảo an toàn cho dữ liệu trên ổ cứng của họ ngay cả khi bị hacker truy cập vào máy. Phần mềm này có thể mã hóa các file, sau đó cho phép người dùng chia sẻ qua bất cứ phương tiện nào miễn là đầu bên kia được cung cấp công cụ để giải mã.

Windows 10 Pro cũng hỗ trợ điều khiển desktop từ xa (Remote Desktops), phân quyền theo nhóm (Group Policy Management) và có thể truy cập vào kho ứng dụng Windows 10 dành riêng cho doanh nghiệp. Microsoft cũng thông báo, Windows 10 Pro cũng có nhiều tính năng dành cho doanh nghiệp khác bao gồm: Azure Acive Dicrectory, Assigned Access 8.1, Enterprise Data Protection và Windows Update for Business.
 
Phiên bản Home sẽ là phiên bản thích hợp cho những người dùng sử dụng máy chủ yếu để lướt web, làm việc không quá phức tạp và giải trí. Trong khi phiên bản Pro sẽ dành cho những khách hàng muốn nâng cao tính an toàn và mở rộng độ tương thích với các dịch vụ doanh nghiệp. Do đó, với người dùng phổ thông, Windows 10 Home sẽ là phương án lựa chọn hợp lý và tiết kiệm chi phí.Trước đây với Windows 7, Windows 8, bản Pro thường đắt hơn phiên bản Home 50 – 70 USD.

Thành NT
Theo PCAdvisor

Nguồn: PCAdvisor