Động thái này là một phần của việc thực hiện chặt chẽ hơn Lệnh kiểm soát di chuyển toàn quốc (MCO) đối với các doanh nghiệp trong ngành mà Chính phủ nước này đã tuyên bố hôm 26/5, có hiệu lực ngay lập tức. Đây là lần phong toả nghiêm ngặt thứ ba kể từ khi đại dịch bùng phát tại Malaysia, và nhiều khả năng là đợt nghiêm ngặt nhất từ tháng 3 năm ngoái.
Nếu các doanh nghiệp không tuân thủ sẽ phải chịu các án phạt theo pháp lý gây bất lợi cho doanh nghiệp, theo Mohd Khairuddin Aman Razali - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Trồng trọt và Hàng hóa.
Malaysia gioi han luc luong lao dong
Ông cho biết thêm, tất cả các doanh nghiệp có liên quan và người sử dụng lao động phải đảm bảo nhân viên luôn tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn mới (SOP) đã được đặt ra. Và người sử dụng lao động nên thực hiện giám sát người lao động thường xuyên hơn.
Cũng theo báo cáo của AgriCensus, quyết định này sẽ chỉ thực thi trong không gian khép kín như các nhà máy còn ở các đồn điền dầu cọ với không gian mở, các công nhân vẫn có thể hoạt động bình thường.
Ngoài ngành công nghiệp dầu cọ, Malaysia còn cho phép một số lĩnh vực thiết yếu khác hoạt động với 60% lao động như: Hàng không vũ trụ (duy tu, sửa chữa và đại tu); thực phẩm và đồ uống; đóng gói và in ấn; điện và điện tử; dệt may (chỉ để sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE))...
Trong nửa đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 mới hoành hành, các biện pháp nhằm ngăn chặn Covid-19 tương tự đã được thực hiện ở Malaysia. Hạn chế sản xuất dầu cọ do thiếu lao động dẫn đến giá mặt hàng này tăng cao hơn. 

Nguồn: VITIC/ Ofimagazine