Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái lên 768,63 tỷ CNY (tương đương 120,22 tỷ USD), giảm so với mức 92,3% trong tháng 3.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4, lợi nhuận của các công ty công nghiệp đã tăng 106% so với cùng kỳ năm trước lên 2,59 nghìn tỷ CNY, được hỗ trợ bởi sự sụt giảm liên quan đến virus vào đầu năm ngoái.
"Sự cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty vẫn chưa đồng đều", Zhu Hong, quan chức của NBS cho biết trong một tuyên bố kèm theo dữ liệu.
"Lợi nhuận của một số ngành hàng tiêu dùng vẫn chưa phục hồi như trước dịch bệnh, cộng với việc giá hàng hóa tăng cao, điều này đã làm tăng áp lực lên sản xuất và hoạt động của các ngành công nghiệp trung nguồn và hạ nguồn."

Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc chậm lại trong tháng 4 do giá hàng hóa cao.

Theo số liệu của NBS, các công ty sản xuất sản phẩm hóa chất và chế biến kim loại đã ghi nhận một số mức tăng lợi nhuận hàng năm cao nhất trong 4 tháng đầu năm, phục hồi từ sự sụt giảm hoạt động kinh tế do COVID-19 gây ra trong cùng kỳ năm ngoái.
Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING, cho biết tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng đối với chế biến kim loại đã được thúc đẩy bởi giá kim loại cao hơn. Nhưng thời điểm tốt đẹp này có thể không kéo dài vì chính phủ đang kìm hãm giá hàng hóa cao.
Các cơ quan giám sát của chính phủ Trung Quốc cảnh báo các công ty kim loại công nghiệp duy trì "trật tự thị trường bình thường" trong các cuộc đàm phán về mức tăng đáng kể của giá kim loại trong năm nay.
Ông Pang cho biết, lợi nhuận ngành sản xuất hàng dệt may và dệt may yếu hơn phản ánh sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn đang dần dần trong bối cảnh không chắc chắn về các trường hợp COVID-19 ở châu Á.
Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong quý đầu tiên khi nước này nổi lên sau đại dịch mặc dù các nhà phân tích kỳ vọng mức vừa phải vào cuối năm nay.
Các quan chức cảnh báo, các nền tảng cho sự phục hồi kinh tế vẫn chưa được đảm bảo trong bối cảnh các vấn đề đang nổi lên, bao gồm áp lực đối với các doanh nghiệp do chi phí nguyên liệu thô cao hơn khi giá hàng hóa quốc tế tăng.
Từ đầu năm đến giữa tháng 5, giá thép thanh, thép cuộn cán nóng và đồng của Trung Quốc đã tăng hơn 30%.
Xuất khẩu tăng nhanh trong tháng 4, khi Mỹ phục hồi nhanh chóng và sản xuất của nhà máy bị đình trệ ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus, bao gồm cả Ấn Độ, đã thúc đẩy các đơn đặt hàng ở nước ngoài từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, tăng trưởng trong hoạt động của nhà máy và sản lượng chậm lại trong tháng 4 do các công ty phải đối mặt với những thách thức như thiếu chip và container, các vấn đề trong hậu cần quốc tế và giá cước tăng.
Nợ phải trả tại các doanh nghiệp công nghiệp vào cuối tháng 4 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 9,0% vào cuối tháng 3.
Dữ liệu lợi nhuận công nghiệp bao gồm các công ty lớn có doanh thu hàng năm trên 20 triệu CNY từ các hoạt động chính của họ.

Nguồn: VITIC/Reuters