Các nhà phân tích tại Barclays cho rằng, khan hiếm nước là mối lo ngại đối với môi trường và lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, từ thực phẩm, đồ uống, cho tới các sản phẩm nông nghiệp... Với mức độ sẵn có lớn và chi phí thấp, nước thực sự không thu hút nhiều sự chú ý của con người cho tới khi nguồn tài nguyên này có xu hướng ngày càng cạn kiệt.
Cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu đang xảy ra được coi là rủi ro rất lớn đối với nguồn tài nguyên nước. Các chuyên gia phân tích cảnh báo ngay cả những doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh ít có liên quan tới việc sử dụng nước cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng gián đoạn.
Giá nước đang tăng mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ. Dữ liệu thu thập bởi Barclays cho thấy, giá nước trung bình tăng tới 60% tại 30 thành phố lớn nhất của Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2010 tới năm 2019. Giá các hợp đồng mua bán nước tương lai California Water Futures cũng tăng vọt 300% trong vài năm trở lại đây.
Các chuyên gia phân tích của Barclays chỉ ra rằng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu là lĩnh vực được đánh giá sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước những rủi ro về nguồn nước, có thể sẽ đối mặt với thiệt lại lên tới 200 tỷ USD.
Lý do là ngành sản xuất này có sự phụ thuộc lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp, vốn rất nhạy cảm đối với sự biến động của giá nước cũng như những rủi ro vận hành, trong đó bao gồm sự gián đoạn gây ra bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm môi trường...

Nước hồ khô cạn ở bang California (Mỹ). (Ảnh chụp hôm 21/4/2021 - Nguồn: Getty Images)

Tài nguyên nước có vai trò quan trọng đối với nhiều lĩnh vực kinh tế, và các chuyên gia phân tích tại Barclays đã chỉ ra rằng đợt tăng giá nước gần đây nhất bắt nguồn từ ý thức về sự khan hiếm của loại tài nguyên này.
Barclays ước tính "chi phí thực" của nước lớn hơn từ 3 tới 5 lần mức giá mà các doanh nghiệp đang chi ra cho mặt hàng này. Đó là khi các chi phí trực tiếp và gián tiếp của tình trạng thiết hụt nước sạch và các rủi ro khác được tính tới.
Việc giải quyết vấn đề thông qua công tác quản lý nước chủ động sẽ tiêu tốn của lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu khoảng 11 tỷ USD, theo tính toán của Barclays. Song, cái giá của việc không hành động sẽ cao hơn đến 18 lần

Nguồn: Trần Ngọc/VOV