Theo thống kê mới nhất của ITC, trên số liệu của Viện Địa lý và Thống kê quốc gia Mexico (INEGI), tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là nguồn cung thủy sản lớn thứ 3 của Mexico, sau Trung Quốc và Chile. 

Tuy nhiên, theo VASEP, cá tra Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh mạnh của sản phẩm cá rô phi Trung Quốc tại thị trường Mexico. 

Cụ thể, mới đây, trong chuyến đến thăm các cơ sở của Ủy ban nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Mexico (Conapesca), Viện Hàn lâm Khoa học Thủy sản Trung Quốc (CAFS) đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm tăng cường hợp tác song phương bằng các hoạt động XNK cá rô phi và tôm. Đây được cho là một lợi thế thuận lợi hơn của các DN Trung Quốc tại Mexico trong thời gian tới.

Các DN thủy sản Trung Quốc cũng đang có nhiều chiến dịch quảng bá, xúc tiến thương mại khá tốt tại thị trường tiêu thụ thủy sản lớn tại Bắc Mỹ này.

Hiện nay, cá rô phi Trung Quốc đang “thống lĩnh” tại thị trường Mexico và dẫn đầu trong nhóm hàng NK, sau đó mới tới cá tra Việt Nam, chiếm khoảng 22-40% tổng giá trị NK nhóm cá (HS 0304) của thị trường này. 

Trong khi DN Trung Quốc tập trung vào thế mạnh cá rô phi phile đông lạnh thì DN Chile lại thúc đẩy XK cá hồi, nhuyễn thể (HS 0307) tại Mexico. 

Chính điều này đã gây áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.

VASEP cũng cho hay, ngoài việc cạnh tranh với cá rô phi, cá hồi, nhuyễn thể, cá tra Việt Nam còn phải cố gắng giành thị phần với một số sản phẩm cá thịt trắng đang được khá ưa thích tại Mexico như: Cá Cod phile, đông lạnh, cá Alaska Pollack phile, đông lạnh, tôm…

Tuy nhiên, VASEP khẳng định, tỷ trọng NK cá rô phi từ Trung Quốc và cá tra Việt Nam của khách hàng Mexico đang tiến sát gần nhau. VASEP cũng đánh giá đây là thị trường tiềm năng tương lai của cá tra Việt Nam trong 5 năm tới.

 

Theo  Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, giá trị xuất khẩu cá tra giảm liên tiếp trong thời gian gần đây. 

Trong tháng 7/2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico tăng khả quan, khoảng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 7/2015, XK cá tra sang thị trường Mexico đạt 45,38 triệu USD, chiếm 5,1% tổng XK cá tra nhưng lại giảm 21,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Mặc dù, 7 tháng đầu năm 2015, XK cá tra đang chững tại thị trường Mexico nhưng dự báo trong quý IV/2015, giá trị XK sẽ ổn và tăng dần. Tuy nhiên, giá trị XK sẽ không tăng trưởng mạnh trong nửa năm 2016.

 

 

Kiều Linh