Bất chấp việc tăng giá, nhu cầu mua xe vẫn tăng trong thời kỳ đại dịch năm ngoái do một số người Mỹ ưa chuộng phương tiện cá nhân. Hành động này có lợi cho các nhà bán lẻ như AutoNation Inc, Lithia & Driveway, Group 1 Automotive Inc và Asbury Automotive Group Inc.

Tuy nhiên, việc lạm phát đang đe dọa đến chi tiêu tiêu dùng nói chung. Các đại lý ô tô sẽ khó đạt được hiệu suất như cùng kỳ năm ngoái, khi giá xe được điều chỉnh giảm từ mức cao kỷ lục.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA cho biết: “Giá vẫn đang ở mức cao kỷ lục nhưng có khả năng giá sẽ giảm trong nửa cuối năm nay do suy thoái kinh tế.”

Theo ông Nelson, tỷ suất lợi nhuận của các nhà bán lẻ được đặt ở mức trung bình khá trong nửa cuối năm.

Automotive/Moody's Analytics Vehicle Affordability Index cho thấy khả năng chi trả của người Mỹ đối với các loại xe mới đã giảm vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái khi mà giá giảm xuống và ưu đãi tăng lên.

Theo công ty phân tích Wards Intelligence, việc ngành công nghiệp “vật lộn” trong tình trạng thiếu chip và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã khiến lượng hàng tồn kho giảm 25% vào đầu tháng 6, tương đương 1/3 mức trước đại dịch.

AutoNation Inc, nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận hàng quý chậm nhất kể từ năm 2020.

Các đại lý khác như Lithia & Driveway, Group 1 Automotive Inc và Asbury Automotive Inc cũng dự báo thu nhập thấp trong vài tuần tới.

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành cho biết mặc dù tăng giá nhưng nhu cầu về xe vẫn tăng mạnh cho đến nay. Điều này đã đảm bảo lợi nhuận cho các nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất ô tô như General Motors Co và Ford Motor Co.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây và phân tích ngành cho thấy lạm phát đang dần ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Nhà phân tích Daniel Imbro thuộc Stephens cho biết: “Các cuộc khảo sát cho thấy nhu cầu đã giảm xuống, đặc biệt là ở các loại xe giá từ trung bình đến thấp. Chúng tôi đang ước tính mức độ giảm trong GPU và doanh số bán.”

Một báo cáo từ các nhà tư vấn của JD Power và LMC Automotive cho thấy doanh số bán lẻ xe trong tháng 6 đã giảm 18,2%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thuộc JP Morgan nhận định nhu cầu đối với ô tô cao cấp vẫn mạnh, điều này sẽ hỗ trợ doanh số giảm của những chiếc tầm thấp và tầm trung.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)