JPMorgan dẫn báo cáo Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) về cước vận tải biển toàn cầu cho biết, mặc dù đã bước vào mùa cao điểm, song giá cước vận tải vẫn trên đà giảm.
Cụ thể, giá cước chung (General Rate Increase - GRI) giảm 11% trong tuần kết thúc vào ngày 17/7. Giá cước giao ngay giảm 26% tuyến Trung Quốc đi châu Âu sau khi giảm 20% tuần trước đó, xuống 518 USD/TEU. Con số này chỉ bằng 24-35% so với mức giá mục tiêu 900-1.300 USD/TEU.
Giá cước trả ngay tuyến Trung Quốc – Địa Trung Hải cũng giảm 28%, tuyến Trung Quốc – duyên hải phía Tây Mỹ giảm 8%, tuyến Trung Quốc – duyên hải phía Đông Mỹ giảm 6% xuống 1.175 USD/TEU và 2.635 USD/TEU.
Giá cước trả ngay nội vùng châu Á lại tăng giảm khác nhau. Trong đó, cước tuyến Trung Quốc – Tây Nhật Bản, Hàn Quốc, HongKong giảm 1%, nhưng tăng 1% tuyến Trung Quốc – Đông Nhật Bản và tăng 3% tuyến Trung Quốc đại lục – Đài Loan.
Cước tuyến Trung Quốc đến châu Phi, Vùng Vịnh, Hoàng Hải đồng loạt giảm từ 1% đến 16%.
So với cùng kỳ năm ngoái, giá cước trả ngay tuyến Trung Quốc – châu Âu giảm tới 58% so với cùng kỳ, tuyến Trung Quốc – Địa Trung Hải giảm 64%. Các tuyến nội vùng châu Á giảm từ 6% đến 82%.
Giá cước giảm cùng chiều với giá nhiên liệu giảm. Theo số liệu của JPMorgan, giá nhiên liệu giảm 16% so với tháng trước, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thông lệ, mùa cao điểm trên tuyến châu Á –châu Âu thường bắt đầu từ tháng 7 hàng năm. 
Minh Phương
Theo JPMorgan