Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 7 tháng đầu năm, tổng số sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đông lạnh làm thực phẩm (thịt bò, trâu, dê, cừu, heo, gà) NK của Việt Nam là 93.404 tấn, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm 2014. 

Trong đó, sản phẩm thịt gà từ Mỹ là 45.651 tấn và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh 44.256 tấn (chiếm tỷ lệ 97% sản phẩm thịt NK từ Mỹ).

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm tại 13/50 bang của Mỹ vào cuối tháng 4, ngày 27-4, Bộ NN&PTNT đã ban hành công văn số 3381/BNN-HTQT về tạm dừng NK gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ những bang đang có dịch cúm gia cầm của Mỹ từ ngày 1-5. 

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã chủ động ban hành thông báo không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với gia cầm từ các bang đang có dịch cúm gia cầm. 

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho hay, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Mỹ XK vào Việt Nam đều được các cơ quan thú y ở cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ và đều có nguồn gốc từ các bang không có dịch cúm gia cầm.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Cục Thú y cũng đã chỉ đạo cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm virus cúm gia cầm trong các lô hàng sản phẩm thịt gà NK vào Việt Nam. Trong đó 9 mẫu lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh NK để xét nghiệm virus cúm gia cầm đều không phát hiện có virus.

Về kiểm tra chất tồn dư kháng sinh, hóc môn, kim loại nặng, có 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Mỹ được kiểm tra và không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép.

Thêm nữa, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà XK từ Mỹ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, khi NK về đến cửa khẩu đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên, tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì của sản phẩm.

Liên quan tới nghi ngờ sản phẩm thịt gà là hàng tạm nhập tái xuất rồi thẩm lậu vào Việt Nam. Cục Thú y cho biết, hiện nay có khoảng 85% sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Mỹ được NK vào Việt Nam qua cảng biển TP. HCM và chỉ có khoảng 15% sản phẩm thịt gà NK qua cảng biển TP. Hải Phòng.

Việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc. Sản phẩm thịt được tạm nhập vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân (Quảng Ninh), hàng hóa đều phải được niêm phong kẹp chì trong các container lạnh và được các cơ quan Hải quan, thú y… giám sát chặt chẽ. 

Đại diện Cục Thú y khẳng định: "Hiện nay Cục đang tiếp tục chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc NK sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước (bằng biện pháp lấy mẫu định kỳ, đột xuất để giám sát các chất tồn dư, mầm bệnh… trong sản phẩm thịt). 

Nếu phát hiện các lô hàng sản phẩm thịt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ xử lý theo quy định và thông báo, cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan ở trong và ngoài nước".

Kiều Linh