Đà giảm của tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE trong tuần qua đã giảm bớt so với các tuần trước đó. Cụ thể, trong tuần kết thúc ngày 18/06, tồn kho trên Sở ICE mất 5.027bao loại 60kg, giảm gần 5 lần so với 23.099 bao của trung bình 4 tuần trước. Hơn nữa, tại các cảng của Sở ICE đang có 11.547 bao chờ phân loại để bổ sung vào các kho lưu trữ, là tín hiệu cho thấy dữ liệu này sắp được cải thiện.
Thêm vào đó, hoạt động thu hoạch cà phê diễn ra thuận lợi tại Brazil kết hợp cùng triển vọng nguồn cung tích cực trong niên vụ 2023/24, có thể là nhân tố kích thích nông dân đẩy mạnh bán hàng trong thời gian tới.

Vắng bóng động lực tăng, giá đồng có thể giằng co trong phiên hôm nay
Trong phiên sáng đầu tuần, giá đồng mở cửa với lực bán áp đảo, do thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh và triển vọng tiêu thụ vẫn còn yếu kém tại Trung Quốc.
Việc triển khai các chính sách kích thích kinh tế còn chậm chạp của Trung Quốc làm tăng thêm lo ngại về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đang suy yếu.
Vào thứ Sáu tuần trước, cuộc họp Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã diễn ra mà không có biện pháp kích thích tăng trưởng mới nào được công bố, trái ngược với kỳ vọng của phần lớn nhà đầu tư.
Hơn nữa, vào Chủ nhật, ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, Goldman Sachs, tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 5,4% từ mức 6%, theo Bloomberg. Trước đó vào ngày 15/06, loạt ngân hàng lớn khác như JPMorgan và Standard Chartered cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc.
Do vậy, triển vọng kinh tế còn kém của Trung Quốc có thể tiếp tục hạn chế đà phục hồi của nhu cầu tiêu thụ đồng tại nước này.
Hơn nữa, giá đồng có thể chịu sức ép trong bối cảnh nguồn cung gia tăng, trong khi nhu cầu có phần kém sắc. Tồn kho đồng trên Sở COMEX đã phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ đầu năm 2023, khi chỉ đạt 26.502 tấn vào ngày 12/06. Hiện tại, tồn kho đã tăng thêm 13% kể từ mức đáy này, đạt 30.002 tấn. Tồn kho đồng trên Sở LME cũng phục hồi lên 90.625 tấn, từ mức 79.525 tấn trong ngày 14/06, mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng.
Tuy vậy, giá đồng có thể được hỗ trợ bởi kỳ vọng tiêu thụ gia tăng trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Cụ thể, Trung Quốc dự kiến sẽ công bố các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV) vào những ngày tới, theo phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin sáng nay.

Giá dầu có thể hồi phục khi thị trường chờ đợi những chính sách hỗ trợ từ Trung Quốc
Đà suy yếu của giá dầu trong phiên sáng đã dần được hạn chế khi thị trường vẫn kỳ vọng thêm những sự hỗ trợ kinh tế từ chính sách của Trung Quốc.
Mặc dù nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 đạt 51,44 triệu tấn tăng 12,24% so với cùng kỳ năm ngoái cũng như cao hơn 17,5% so với tháng 4, tuy nhiên nhu cầu dầu thô mạnh mẽ của quốc gia châu Á dường như không xuất phát từ tiêu thụ nội địa.
Trung Quốc đã tiếp tục tận dụng nguồn dầu giá rẻ từ Nga để có thể tối đa hóa lợi nhuận lọc dầu. Xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu dầu diesel đã tăng gần bốn lần lên 600.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu xăng tăng 67% lên 1,36 triệu tấn.
Bên cạnh đó, tồn kho dầu thô thương mại của Trung Quốc cũng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 tháng khi theo ước tính đã trong tháng 5 có khoảng 1,77 triệu thùng/ngày được thêm vào kho dự trữ.
Sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế số 1 châu Á là một trong những nguyên nhân chính xóa nhòa đi nỗi lo nguồn cung thắt chặt đối với giá dầu.
Tuy nhiên, gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản chuẩn vào ngày mai, tiếp nối hai lần cắt giảm lãi suất ngắn hạn và trung hạn trong tuần trước. Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang có những động thái mạnh tay trong việc nới lỏng các chính sách của mình có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)