Dầu cọ
Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn Bursa Malaysia phiên 26/5/2021 giữ vững ở mức 4.025 ringgit (972,22 USD)/tấn. Mở cửa phiên 27/5, giá dầu cọ kỳ hạn tháng 8/2021 giảm 1,1% xuống 3.980 ringgit (961,35 USD)/tấn.
Giá dầu cọ đã bắt kịp đà giảm của các loại dầu thực vật cạnh tranh sau một phiên đóng cửa. Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,7% còn giá dầu cọ giảm 0,6%.
Nhà phân tích Wang Tao cho biết, dầu cọ dự kiến sẽ tăng lên trên mức 4.132 ringgit/tấn do đã vượt qua ngưỡng kháng cự 4.010 ringgit/tấn. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá của các loại dầu có liên quan khi cạnh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường giảm về sát mức thấp nhất 1 tháng như phiên đầu tuần do nguồn cung vẫn tương đối dồi dào và các nhà kinh doanh nhận thấy không có lý do gì để giá tăng mạnh lúc này. Ngoài ra, một số trận mưa trong những ngày qua ở các khu vực trồng mía của Brazil đã làm giảm bớt phần nào sự khô hạn của đất.
Kết thúc phiên giao dịch, đường thô kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn ICE giảm 0,26 cent, tương đương 1,5%, xuống 16,78 US cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất 1 tháng ở 16,54 US cent trong phiên giao dịch đầu tuần.
Đường trắng kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn London phiên này cũng giảm 5,9 USD, tương đương 1,3%, xuống 450 USD/tấn.

Gia dau co Malaysia

Giá đường trên hai sàn giao dịch kỳ hạn

Sản xuất đường và ethanol ở Trung Nam của Brazil trong nửa đầu tháng 5/2021 tăng trên mức kỳ vọng.
Tuần trước, công ty tư vấn Datagro cho biết, các nhà máy đường và ethanol của Brazil tạm thời giảm sản lượng đường với mục đích tăng sản lượng ethanol nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng và giá nhiên liệu sinh học cao tại thị trường nội địa.
Theo nhà phân tích Plinio Nastari, lợi nhuận từ việc bán ethanol khan (loại được pha trộn trong xăng) đã vượt qua lợi nhuận từ việc bán đường, khiến một số nhà máy đã điều chỉnh chiến lược sản xuất của họ trong thời điểm này.
Hầu hết các nhà máy ở Brazil có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh sản xuất hỗn hợp giữ đường và ethanol, tùy thuộc vào thị trường của hai loại nguyên liệu này. Họ thường thay đổi việc phân bổ mía cho từng thời điểm, đáp ứng nhu cầu và giá cả.
Giá ethanol tại Brazil đã đạt đần mức kỷ lục dù mới bắt đầu vào vụ thu hoạch. Giá tăng mạnh và các báo cáo về việc nguồn cung ethanol sẵn có giảm khiến các nhà bán lẻ nhiên liệu tìm cách cắt giảm tỉ lệ pha trộn ethanol vào xăng.
Một giải pháp thay thế để cung cấp tốt hơn cho thị trường là nhập khẩu, tuy nhiên Nastari cho biết, việc chênh lệch giá đối với các nhà sản xuất ethanol của Mỹ bán cho Brazil là không công khai, chủ yếu do đồng tiền Brazil mất giá và thuế nhập khẩu ethanol 20% mà nước ngoài phải trả để nhập vào Brazil.
Nastari thêm rằng, tình hình có thể trở nên căng thẳng hơn nếu không có đủ mưa trong những tuần tới. Ngoài ra, độ ẩm của đất ở một số khu vực Trung Nam Brazil hiện nay đang gặp phải vấn đề rất nghiêm trọng.
Chính phủ Ấn Độ đã cắt giảm 1/3 mức trợ cấp xuất khẩu trong niên vụ này (kết thúc vào ngày 30/9) từ 600 rupee/tấn xuống còn 400 rupee/tấn. Do ngành công nghiệp đường nước này đã hoàn thành xuất khẩu 95% hạn ngạch (60 vạn tấn) nên quyết định này sẽ không có tác động tiêu cực lớn nào đến xuất khẩu đường của cả nước.
Ấn Độ có thể tận dụng thuận lợi về nhu cầu tốt đối với đường Ấn Độ trên thị trường quốc tế để giảm lượng đường dư thừa trong nước.
Cuối năm 2020, Chính phủ Ấn Độ đã có kế hoạch cung cấp hỗ trợ tiếp thị cho các nhà máy đường nhằm tạo điều kiện xuất khẩu đường. Hỗ trợ tài chính cho các nhà máy đường để chi trả chi phí xử lý, nâng cấp và các chi phí vận tải quốc tế cũng như các chi phí chế biến khác.
Nhà kinh tế cấp cao Peter De Klerk của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) cho biết, sản lượng đường của Liên minh châu Âu (EU) trong vụ 2021/22 được dự kiến sẽ tăng 800.000 tấn lên 14,7 triệu tấn, mặc dù diện tích trồng củ cải đường giảm nhẹ. Đơn vị giám sát vụ mùa của EU đã giảm nhẹ ước tính năng suất củ cải đường từ 75,6 tấn/ha xuống còn 75,5 tấn/ha. Peter De Klerk cũng ước tính nhập khẩu đường của EU sẽ giảm xuống còn 1,45 triệu tấn trong khi xuất khẩu giảm xuống mức 700.000 tấn vào năm 2021/22.
Nhà sản xuất đường lớn thứ hai của Pháp – Cristal Union sẽ được hưởng lợi hơn nữa từ giá đường cao và sản lượng dự kiến được phục hồi vào vụ 2021/22.

Nguồn: VITIC/Reuters