Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi đang trên đà giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ. Tại các trang trại lớn, nguồn con giống tốt, chăn nuôi giỏi chi phí nuôi heo khoảng 3,8 triệu đồng/tạ.

Trong khi đó, đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giá thành sản xuất cao hơn, dao động từ 4 – 4,2 triệu đồng/tạ. Với giá này, người chăn nuôi tại các tỉnh ĐBSCL đang thua lỗ nặng.

Tìm hiểu nguyên nhân giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian vừa qua, một số thương lái cho rằng do sức tiêu thụ heo hơi về các tỉnh phía Bắc giảm, trong khi nguồn cung heo tới lứa đang tăng. 

Bên cạnh đó, vừa qua khu vực chăn nuôi tập trung quy mô lớn ở miền Đông Nam bộ và một số tỉnh miền Tây vào đợt kiểm tra nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và phát hiện một số trường hợp vi phạm. Từ đó ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng khiến sức mua giảm, dù thịt heo bán tại các chợ trong vùng đã giảm giá.

Anh N.V.An, một chủ chăn nuôi đàn heo gần 50 con tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết, với giá bán heo hơi 37.000 đồng/kg như hiện nay thì gia đình anh An đang lỗ vài trăm ngàn đồng/con heo.

Tính toán đàn heo gần 50 con, anh An cho biết, từ khi vào lứa, anh phải mua giống với giá cao cộng với chi phí thức ăn chăn nuôi đã đẩy giá thành nuôi một con heo cao. “Với giá thấp như hiện tại dù có lỗ tôi vẫn phải bán, nếu không bán để càng lâu chi phí càng cao, càng lỗ”, anh An buồn rầu nói.

Một thương lái chuyên vận chuyển heo từ Bạc Liêu ra Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, người tiêu dùng ở các tỉnh Bạc Liêu, Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh quay lưng với thịt heo sau thông tin sử dụng chất cấm tại một số công ty chăn nuôi bị phát hiện. Anh này nhận định, mức giá này sẽ vẫn tiếp tục duy trì vì nguồn heo trong dân còn khá nhiều và nhu cầu tiêu thụ thịt chưa được cải thiện.

Trong khi đó, khảo sát của Vinanet tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ ở Hà Nội, giá thịt heo vẫn đang ở mức cao ngất ngưởng. Cụ thể, giá thịt heo ba chỉ lẻ dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/kg, giá thịt heo mông từ 85.000 – 95.000 đồng/kg, thịt heo đùi 80.000 – 85.000 đồng/kg.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN) chị Bùi Thị Yến, một tiểu thương bán thịt heo cho hay, trung bình mỗi ngày chị Yến bán ra khoảng gần một tạ thịt các loại. Nguồn hàng chị Yến chủ yếu lấy lại từ các chợ đầu mối Long Biên. Tuy nhiên, khi hỏi vì sao giá thịt heo hơi đang giảm mạnh, giá bán lẻ ra vẫn giữ nguyên, chị Yến cho hay, do chi phí vận chuyển cùng với lượng hao hụt nên không thể giảm giá.

“Chúng tôi chỉ là người bán lẻ, giá mua vào vẫn đắt như trước không thể rẻ hơn được. Chi phí vận chuyển, xăng xe đi lại, chưa kể lượng thịt hao hụt trong quá trình vận chuyển nên không thể giảm giá là điều đương nhiên”, chị Yến nói.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Trương Phước Thông, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thú y Bạc Liêu cho biết, nguyên nhân khiến người chăn nuôi lợn trong tỉnh bị thua lỗ do không chủ động được con giống, chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ. 

Đồng thời, người dân chưa hình thành được chuỗi chăn nuôi mà chủ yếu là tự phát, quy mô nhỏ, thiếu sự hợp tác liên kết giữa 4 nhà nên sản phẩm đầu ra của người nuôi lợn Bạc Liêu dễ bị tư thương ép giá, dẫn đến thua lỗ. 

 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, trong tháng 8 vừa qua, Bộ đẩy mạnh công tác chỉ đạo quản lý và sản xuất chăn nuôi, trọng tâm là kiểm tra, đánh giá chất lượng giống, thức ăn chăn nuôi, môi trường chăn nuôi. Đồng thời, rà soát một số quy định về chất cấm và các quy định liên quan đến TACN.

Kết quả 8 tháng, ngành chăn nuôi phát triển ổn định, các mô hình chăn nuôi có qui mô lớn, năng suất cao, an toàn dịch bệnh gắn với bảo vệ môi trường đang có chiều hướng phát triển; sản lượng sản phẩm chăn nuôi đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và một phần cho hoạt động xuất khẩu. Theo số liệu Tổng cục thống kê đến 1/7/2015: đàn trâu cả nước ước giảm 1%, đàn bò tăng 2,5%, đàn lợn có 27,7 triệu con, tăng 2,82% và đàn gia cầm có 347 triệu con, tăng 4,5%so với cùng kỳ năm 2014.

 

 

Kiều Linh