Các nhà phân tích tại ngân hàng Phố Wall cho biết “lời hứa kích thích đã khiến các thị trường hàng hóa như thị trường chứng khoán tăng nguy cơ điều chỉnh mạnh”.
Ngân hàng này dự báo lợi nhuận -0,5%, 4,9% và 9,5% với các hàng hóa tương ứng trong giai đoạn 3 tháng, 6 tháng và 1 năm. Trong giai đoạn ngoài 12 tháng ngân hàng dự báo lợi nhuận 14,3% từ năng lượng, 4,3% từ các kim loại công nghiệp và -0,8% từ các kim loại quý.
Các thị trường hàng hóa đã bị áp lực do một loạt lo sợ rằng virus corona chủng mới sẽ phát triển thành đại dịch đã làm gia tăng lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Giá dầu đã giảm mạnh trong 3 phiên liên tiếp.
Một phần từ nhu cầu yếu do tiếp tục gián đoạn tại Trung Quốc và tồn kho tăng, sự phục hồi kinh tế chậm lại có thể bổ sung nguy cơ tồn kho dầu vượt công suất chứa và tạo ra giá dầu giảm đáng kể.
Tuy nhiên giá vàng tăng khoảng 5% từ đầu tháng tới nay, đạt mức cao nhất trong hơn 7 năm trong này 24/2/2020.
Ngân hàng Goldman Sachs cho biết “với tác động toàn cầu của việc Trung Quốc đóng cửa vẫn chưa được các nền kinh tế mới nổi cảm nhận đầy đủ, vàng tăng trong tháng 2 do tâm lý lo sợ vượt xa bất cứ cú sốc tài sản nào với nhu cầu của thị trường mới nổi đối với vàng”. Vàng được xem như sự phòng hộ chống lại bất ổn tài chính và kinh tế.
Kim loại này có thể hướng tới 1.750 USD/ounce nếu virus corona được kiềm chế trong quý 1/2020, trong khi bất kỳ sự phát triển của bệnh dịch này trong quý 2/2020 có thể đẩy giá vàng lên tới 1.850 USD/ounce.
 

Nguồn: VITIC/Reuters