Quyết định này được đưa ra trong lần rà soát hành chính lần thứ 10 yêu cầu 51 nhà nhập khẩu Việt Nam, bao gồm cả hai công ty Minh Phú Group và Sóc Trăng Seafood JSC (Stapimex), hai bị đơn bắt buộc

Kết quả sơ bộ của POR10 quyết định giá bán của Minh Phú và Stapimex vào Hoa Kỳ thấp hơn giá trị thông thường vì vậy là đối tượng áp thuế chống bán phá giá. Mức thuế sơ bộ cho các bị đơn tự nguyện là 3,56%, cao gấp gần 4 lần so mức thuế chính thức của POR9 (0,91%). Trong khi các nhà xuất khẩu khác không thuộc diện bị đơn bắt buộc hay tự nguyện đều  phải chịu mức thuế suất toàn quốc là 25.76% theo như kết quả sơ bộ.

Trong hoàn cảnh này, những chuyên gia ngành cho biết mức thuế cao như vậy sẽ ảnh hưởn nghiêm trọng tới các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam, đặc biệt là trong hoàn cảnh các nhà xuất khẩu Thái Lan, đối thủ chính của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ, chỉ chịu mức thuế 1.35%.

Mặc dù vậy, Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng đó mới chỉ là kết luật sơ bộ, các công ty của Việt Nam có thể chờ đến kết quả chính thức dự kiến sẽ đưa ra vào tháng 7 năm nay.

Tháng 1 năm 2015 xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đặt 4,713 tấn, giảm 15.83% so với cùng kỳ năm 2015.

Nguồn: vietnamexport.com

Nguồn: vietnamexport.com