Theo dữ liệu từ Hiệp hội phân bón quốc gia Brazil (ANDA), nhập khẩu phân bón của nước này tăng trưởng đều từ năm 2019, tăng 13% đạt 45,8 triệu tấn vào cuối năm 2021.

Maicon Cossa, phó chủ tịch thương mại tại Yara chi nhánh Brazil, một trong ba công ty phân bón hàng đầu của đất nước cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến thị trường tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Năm nay, chúng tôi thấy thị trường có xu hướng ổn định hoặc có thể giảm nhẹ so với năm 2021."

Yếu tố cho thấy nhập khẩu có khả năng giảm là các lệnh trừng phạt đối với Nga - nhà xuất khẩu phân bón lớn - khi xung đột với Ukraine khiến giá thành tăng cao do lo ngại gián đoạn nguồn cung, dẫn đến việc Brazil gia tăng nhập khẩu từ các nước khác như Canada.

Brazil đã nhập khẩu 23,6 triệu tấn phân bón bao gồm kali và các sản phẩm công thức có chứa NPK trong tháng 7/2022, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của chính phủ, giá trị nhập khẩu tăng 175,3% lên 16,1 tỷ USD.

Ngay cả trong bối cảnh nhập khẩu tăng vọt, lượng phân bón nhập khẩu của Brazil trong tháng 5 đã giảm 4,7% xuống còn 3,2 triệu tấn, Anda cho biết.

Ông Cossa nói: “Một mặt, lo ngại về sự thiếu hụt phân bón do xung đột đã giảm bớt. Nhưng việc nhập khẩu và vận chuyển đến cổng trang trại sẽ là một thách thức.”

Theo ông Cossa, trong năm nay nông dân Brazil đã trì hoãn các đơn đặt hàng phân bón trước mùa vụ gây ảnh hưởng đến hoạt động xếp dỡ hàng tại cảng. Ông nói rằng việc nhập khẩu phân bón của Brazil có khả năng giảm.

Brazil phụ thuộc vào khoảng 85% lượng phân bón nhập khẩu.

Vào tháng 7, Yara đã tạm ngừng hoạt động một đơn vị sản xuất ở miền nam Brazil, do sự gián đoạn nguồn cung liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Cossa cho biết, để tránh các nhà cung cấp của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt có hiệu lực, chi nhánh của công ty Yara tại Brazil đã tìm cách nhập khẩu nhiều hơn từ các địa điểm của chính họ ở Châu Âu, Maroc, Israel và Bắc Mỹ.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)