Dầu cọ rất quan trọng đối với một số ngành trong nước vì nó được sử dụng rất đa dạng, từ dầu ăn, bột bánh pizza, sô cô la, xà phòng, dầu gội đầu, son môi và thậm chí cả dầu diesel sinh học.
Trong nửa đầu năm 2021, giá dầu cọ đã đạt mức cao kỷ lục 4.000 – 4.500 ringgit/tấn (70.000 – 80.000 rupee/tấn). Tuy nhiên, các nhà kinh doanh dầu ăn cho rằng, nhu cầu giảm sút có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cả và nhập khẩu mặt hàng này.
Trong tháng 5 và tháng 6/2021, nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ ước đạt mức trung bình 850.000 tấn mỗi tháng. Nhưng hiện tại, các cơ quan chức năng trong ngành đã giảm dự báo xuống còn 650.000 tấn mỗi tháng.
Giá dầu cọ có thể giảm trong vài tháng tới cho đến khi quốc gia này hoàn toàn hồi phục trở lại sau đại dịch.
Nhu cau cua nguoi tieu dung
Dầu cọ được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm thương mại. Tổng thị phần tiêu thụ nội địa đối với dầu cọ, dầu đậu tương và dầu hướng dương tương ứng là 42%, 22% và 12%.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), gần 65% tổng nhu cầu dầu ăn ở Ấn Độ (sử dụng trong ngành thực phẩm và công nghiệp) được đáp ứng thông qua nhập khẩu.
Theo báo cáo, trước khi làn sóng Covid-19 lần thứ hai bùng phát tại đất nước này, nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong tháng 3/2021 đã tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu cọ đã tăng gấp đôi so với năm 2020, khiến giá các mặt hàng liên quan đến dầu cọ đều tăng theo. Kể từ tháng 1/2021, xà phòng thơm Godrej số 1 và Cinthol (có thành phần chính là dầu cọ) đã tăng giá từ 5 - 7%.
Lệnh phong tỏa đất nước và giới nghiêm ban đêm ở các thành phố lớn, khiến nguồn nhu cầu chính từ nhà hàng, nhà sản xuất kem và cửa hàng thực phẩm sụt giảm dẫn đến nhập khẩu giảm ít nhất 200.000 tấn. Do vậy, giá dầu cọ cũng sẽ hạ nhiệt trong những ngày tới.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, còn quá sớm để dự đoán giá lao dốc mạnh và dầu cọ vẫn có thể tăng lên mức cao kỷ lục.
Malini Saba, người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Saba có mảng kinh doanh dầu cọ cho biết, Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và nhu cầu, tạo ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thị trường. Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào một số yếu tố không thể đoán trước được trong thời điểm hiện tại và do đó chúng ta không nên suy đoán.

Nguồn: VITIC/Reuters