Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, đã ép được 74,89 triệu tấn mía trong niên vụ hiện tại – mới kết thúc hồi đầu tháng 4, cho 8,27 triệu tấn đường. Đây là lượng mía thấp nhất kể từ vụ 2009/10, khi sản lượng mía đạt 68,44 triệu tấn, Veerasak Kwanmuang - Giám đốc Quỹ mía và đường CSF cho biết.

"Hạn hán kéo dài từ năm ngoái đến nay càng tồi tệ hơn, khiến năng suất sụt giảm. Bên cạnh đó, giá mía tại Thái Lan ở mức thấp đã khuyến khích người trồng chuyển đổi sang các loại cây khác", Veerasak nói với Reuters.

Veerasak dự đoán sản lượng mía của Thái Lan trong vụ tới sẽ giảm thêm khoảng 20%. Nguyên nhân do hạn hán kéo dài tiếp tục gây thiệt hại cho các đồn điền trong năm nay, cùng với nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch virus corona, khiến nhu cầu đường toàn cầu suy yếu.
Giá đường kỳ hạn đã giảm kể từ cuối tháng 2/2020, do lượng tiêu thụ giảm sút bởi lệnh cách ly xã hội ở nhiều quốc gia, và nhu cầu yếu từ các nhà sản xuất ethanol sau đợt giảm giá dầu thô gần đây.
Vụ trồng mía 2020/21 đã bắt đầu ở một số tỉnh, dự kiến sẽ bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 12/2020.
 

Nguồn: VITIC/Reuters