Giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 1,17 USD, tương đương 1,5%, lên mức 79,54 USD/thùng, hợp đồng giao tháng 7 được giao dịch tích cực hơn tăng 2,7% lên mức 80,33 USD. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,02 USD/thùng, tương đương 2,7%, lên mức 76,78 USD/thùng.
Tuy nhiên tính chung cả tuần, dầu Brent và dầu WTI đều giảm tuần thứ hai liên tiếp, trong đó dầu Brent có tháng giảm thứ tư liên tiếp do dữ liệu kinh tế không đạt như mong đợi của Mỹ.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Thị trường đã giảm trong phần lớn thời gian trong tuần”.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm trong tháng 2/2023 xuống 12,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd), mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Nhu cầu nhiên liệu tăng lên gần 20 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).
Dữ liệu của EIA trong tuần này cho thấy tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước do nhu cầu về nhiên liệu tăng trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết, số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ không thay đổi trong tuần này ở mức 591, nhưng đã giảm một giàn trong tháng 4, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ năm.
Giá dầu thô đã giảm trong nhiều tuần và tháng gần đây do lo ngại lãi suất tăng có thể làm giảm nhu cầu dầu
Dầu Brent đã giảm khoảng 3% trong tuần này sau khi giảm khoảng 5% vào tuần trước, trong khi WTI giảm khoảng 1% trong tuần này sau khi giảm khoảng 6% vào tuần trước.
Trong tháng, dầu Brent giảm chưa đến 1% trong tháng 4/2023, trong khi dầu WTI tăng khoảng 1%. Đó là lần tăng giá WTI hàng tháng đầu tiên trong sáu tháng.
Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ không thay đổi trong tháng 3/2023, nhưng áp lực lạm phát tiềm ẩn mạnh mẽ có thể khiến Fed tăng lãi suất một lần nữa vào tuần tới để làm chậm quá tình lạm phát, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra.
Trước đó, giá dầu thế giới ít thay đổi vào phiên sáng thứ sáu (28/4), do dữ liệu kinh tế không như mong đợi từ Mỹ, nước sử dụng dầu thô lớn nhất thế giới, và sự không chắc chắn về việc tăng lãi suất làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu trong tương lai. Giá dầu thô Brent giao tháng được giao dịch ở mức 78,53 USD/thùng, tăng 16 cent, tương đương 0,2%. Dâu thô Mỹe (WTI) tăng 23 cent, tương đương 0,3%, ở mức 74,99 USD/thùng.
Dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm hơn dự kiến trong quý 1/2023, mặc dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 4.
Các nhà đầu tư cũng lo lắng về khả năng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương chống lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu năng lượng ở Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều được cho là sẽ tăng lãi suất tại các cuộc họp sắp tới. Fed sẽ họp vào ngày 2-3 tháng 5.
Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa tại Rakuten Securities, cho biết các nhà đầu tư dầu mỏ đang chờ Fed và các ngân hàng trung ương khác hành động vào tuần tới để xem hướng tương lai của lãi suất và nền kinh tế toàn cầu.
Về phía cung, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Năm cho biết nhóm OPEC+ thấy không cần cắt giảm thêm sản lượng mặc dù nhu cầu của Trung Quốc thấp hơn dự kiến, nhưng tổ chức này luôn có thể điều chỉnh chính sách nếu cần.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, trong tháng này đã tuyên bố cắt giảm sản lượng kết hợp khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày, khiến giá dầu tăng cao hơn. Giá dầu đã tăng sau thông báo của OPEC+, nhưng đã suy yếu trước những lo ngại về suy thoái kinh tế và tác động đối với nhu cầu. Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng cho thấy Tồn kho dầu thô và xăng giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước, do nhu cầu về nhiên liệu động cơ tăng trước mùa lái xe cao điểm mùa hè.

Trước đó, giá dầu tăng vào phiên sáng thứ tư (26/4) sau thông tin tồn kho dầu thô của Mỹ giảm. Dầu thô Brent tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên 80,93 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 25 cent, tương đương 0,3%, lên 77,32 USD/thùng. Các kho tồn trữ dầu thô đã giảm khoảng 6,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21 tháng 4, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba. Các nhà phân tích đã dự đoán tồn kho dầu thô sẽ giảm khoảng 1,5 triệu thùng.

Tồn kho xăng cũng giảm trong tuần trước, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng, các nguồn tin cho biết thêm. 
Các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại rằng các đợt tăng lãi suất mới của các ngân hàng trung ương nhằm chống lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu năng lượng ở Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều được cho là sẽ tăng lãi suất tại các cuộc họp sắp tới. Fed họp vào ngày 2-3 tháng 5.

Trước đó giá dầu thế giới ổn định vào phiên chiều thứ Ba (25/4). Việc du lịch nghỉ lễ ở Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dầu thô Brent giảm 3 US cent xuống còn 82,70 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ cũng giảm 3 cent xuống còn 78,73 USD/thùng. Giá dầu đã tăng hơn 1% vào thứ Hai do lạc quan rằng du lịch nghỉ lễ ở Trung Quốc sẽ làm tăng nhu cầu nhiên liệu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Việc đặt chỗ ở Trung Quốc cho các chuyến đi nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ sắp tới cho thấy lượng khách du lịch đến các nước châu Á tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, các con số vẫn còn cách xa mức trước COVID, với giá vé máy bay đường dài tăng mạnh.
Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: “Các nhà đầu tư bày tỏ sự lạc quan rằng du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới”.
"Ngoài ra, những dự báo sự chậm lại trong tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý đầu tiên đã khiến chỉ số đồng USD giảm trở lại vào ngày hôm qua, hỗ trợ giá dầu tăng."
Đồng USD yếu hơn có thể hỗ trợ nhu cầu dầu toàn cầu, vì dầu định giá bằng đồng USD sẽ rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác về việc các ngân hàng trung ương ở Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu có khả năng tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu năng lượng.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều được cho là sẽ tăng lãi suất.
Trong khi đó, các nhà đầu tư đã chờ đợi dữ liệu ngành về các kho dự trữ dầu của Mỹ. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự kiến dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 21 tháng 4.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 2% lên mức cao nhất trong 6 tuần vào thứ Sáu (29/4).
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 6 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 5,5 cent, tương đương 2,3%, lên mức 2,410 USD/mmBTU, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 16 tháng 3.
Trong tuần, giá khí đốt tăng khoảng 8%, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2022. Đó là mức tăng phần trăm lớn nhất trong một tuần kể từ khi tăng 23% vào đầu tháng 3/2023.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết lưu lượng khí đốt trung bình đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 14,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 4, tăng từ mức kỷ lục 13,2 bcfd trong tháng 3.
Con số này cao hơn mức 13,8 bcfd khí đốt mà bảy nhà máy có thể biến thành LNG do các cơ sở này sử dụng một số nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho thiết bị được sử dụng để sản xuất LNG.
Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang thấp hơn của Mỹ tăng lên 100,4 bcfd cho đến nay trong tháng 4, tăng từ 99,7 bcfd trong tháng 3 và gần với mức kỷ lục hàng tháng là 100,5 bcfd trong tháng 1.
Với thời tiết dần ấm hơn theo mùa, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 99,0 bcfd trong tuần này xuống 95,6 bcfd vào tuần tới và 91,0 bcfd trong hai tuần.

Nguồn: VITIC/Reuter