Trước cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Quốc tế về Bảo tồn Cá ngừ Đại Tây Dương, được tổ chức từ ngày 10 – 17/11 tại Malta, Cepesca cũng đã kêu gọi tăng sản lượng khai thác cá ngừ vây xanh lên 23.155 tấn trong năm 2016, thay vì vào năm 2017, như kế hoạch ban đầu.

Tổ chức này cho biết, động thái này dựa trên các đánh giá khoa học mới nhất, theo đó chỉ số phong phú cao nhất trong lịch sử, chỉ số sinh khối đang ở trên mức tối đa của sản lượng khai thác bền vững và tỷ lệ cá chết cũng thấp hơn mức bình thường.

Tuy nhiên, Cepesca nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các kế hoạch quản lý để điều chỉnh nguồn lợi cá mập và cá mập mako ở cả phía bắc và nam Đại Tây Dương.

Tổ chức này cho rằng, cần thiết để có một kế hoạch quản lý nhằm ngăn chặn các nỗ lực khai thác, đưa ra các quy định kiểm soát hoạt động khai thác và các điểm tham chiếu.

Cepesca cũng yêu cầu một kế hoạch nghiên cứu cụ thể về các loài cá mập cần được đưa ra để phát triển và cải thiện đáng kể việc thu thập các dữ liệu.

Đối với cá kiếm Địa Trung Hải, Cepesca đang kêu gọi xây dựng một kế hoạch khôi phục nguồn lợi trước khi quá muộn, vì loài này đang bị khi thác quá mức. Do đó, Cepesca đề xuất các biện pháp quản lý nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác bất hợp pháp bằng lưới rê và việc đưa ra lệnh cấm kéo dài 4 tháng từ tháng 3 tới tháng 6.

Đối với cá ngừ mắt to, tổ chức này yêu xây dựng các biện pháp quản lý hoạt động khai thác một cách hiệu quả.

Cepesca thúc giục EU nhằm hỗ trọ cho việc thực hiện lệnh cấm trung chuyển trên biển hiện nay đối với các tàu lưới vây được mở rộng phạm vi áp dụng sang các tàu câu vàng – chủ yếu là tàu của các nước Châu Á – để tránh tình trạng trung chuyển một số loài mà đang bị các nhà khoa học cho là bị khai thác quá mức

Hơn nữa, tổ chức này tin rằng tất cả các tàu khai thác phải có một giám sát thường trực, cả đối với tàu lưới vây và câu vàng. Cepesca kêu gọi việc thực hiện một chương trình giám sát khu vực đối với nghề khai thác cá ngừ nhiệt đới, bao gồm các nước Châu Phi.

Nguyễn Hà
(Theo Undercurrentnews)

Nguồn: Vasep