Nguồn cung gián đoạn thúc đẩy giá đồng tăng cao
Nhóm kim loại chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ khi giá các loại mặt hàng đồng loạt tăng mạnh do tác động vĩ mô và yếu tố cung cầu. Giá vàng tăng 1,22% lên 1.868,13 USD/ounce. Giá bạc đóng cửa trong sắc xanh sau khi tăng 1,64% lên 22,275 USD/ounce. Giá bạch kim tiếp tục là mặt hàng tăng mạnh nhất trong nhóm kim loại quý, có phiên tăng thứ 5 liên tiếp với mức tăng 3,21% lên 1.028,4 USD/ounce.
Vào ngày hôm qua, báo cáo sử dụng lao động quốc gia (ADP) của Mỹ công bố dữ liệu cho thấy biên chế tư nhân đã tăng 128.000 việc làm trong tháng 5, thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận là 300.000 việc làm và cho thấy nhu cầu lao động đang bắt đầu chậm lại. Điều này khiến cho tâm lý các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ khó đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất do nền kinh tế đang có dấu hiệu suy thoái. Dollar index cũng đã giảm trong phiên hôm qua và do đó hỗ trợ cho đà tăng của nhóm kim loại quý.
Bên cạnh đó, đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và các biện pháp kích thích tăng trưởng của Chính phủ nước này vào các hoạt động sản xuất cũng đã góp phần thúc đẩy nhu cầu bạc và bạch kim trong lĩnh vực công nghiệp.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, cả đồng và quặng sắt đều có một phiên bứt phá mạnh mẽ với mức tăng hơn 5% lên lần lượt các mức 4,5 USD/pound và 140,37 USD/tấn. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc đang được thúc đẩy. Hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng được xem là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm khôi phục nền kinh tế của quốc gia này, đã hỗ trợ tiêu thụ đồng và sắt thép cho lĩnh vực xây dựng. Mới đây nhất, Bắc Kinh cũng đã lên kế hoạch trợ cấp cho người mua xe điện nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang chịu tổn thương. Những người nghỉ hưu mua xe điện đăng ký tại thành phố hơn 1 năm trước mua mới vào cuối năm 2022 sẽ nhận được khoản trợ cấp lên tới 10.000 nhân dân tệ. Các kế hoạch “xanh hoá” của Trung Quốc góp phần thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ của giá đồng, do vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng.
Bên cạnh đó, nguồn cung đồng đang có dấu hiệu gián đoạn tại Chile, Peru và Zambia do các xung đột chính trị và lợi ích cũng hỗ trợ cho đà tăng của giá đồng. Theo báo cáo vào hôm qua, tại Chile, sản lượng đồng tháng 4 tại mỏ Codelco, mỏ đồng lớn nhất thế giới giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mở đồng lớn thứ 2, Collahuasi giảm mạnh 26,5%.
Dầu đậu tương tăng mạnh, dẫn dắt thị trường nông sản
Trên nhóm nông sản, lực mua cũng chiếm ưu thế rõ rệt. Theo Reuters, chính phủ Maroc cho biết sẽ tạm dừng thu thuế đối với đậu tương, hướng dương và hạt cải dầu kể từ ngày 03/06 nhằm mục đích kìm hãm giá dầu ăn nội địa đang tăng vọt. Hầu hết dầu ăn được sử dụng ở Maroc đều đến từ đậu tương nhập khẩu, do đó, việc tạm ngừng thu thuế sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ của quốc gia này trong thời gian tới.
Ngoài ra, trong báo cáo Bán hàng hàng ngày – Daily Export Sales, Mỹ đã bán 352.000 tấn đậu tương cho Pakistan Đây đã phiên thứ 2 liên tiếp Mỹ bán được đơn hàng xuất khẩu đậu tương lớn. Thông tin trên là yếu tố đã góp phần thúc đẩy lực mua đối với đậu tương trong ngày hôm qua.

Mới đây, chính phủ Indonesia đã cấm công dân của nước này đến Malaysia để làm việc vì các nhà tuyển dụng không tuân thủ các thủ tục trong việc nhập cư, tiếp tục khiến nguồn cung dầu cọ từ Malaysia gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đấy, việc chính phủ Ấn Độ giảm giá nhập khẩu dầu cọ cũng thúc đẩy nhu cầu và giúp cho giá toàn bộ nhóm dầu thực vật đồng loạt tăng mạnh, trong đó có dầu đậu tương.
Đối với lúa mì, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết nước này gặp khó khăn trong việc xuất khẩu ngũ cốc do các tàu chở hàng đang chịu ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong khi đó, đại sứ Ukraine tại Lebanon tố cáo Nga đã đánh cắp 100.000 tấn lúa mì của nước này để vận chuyển đến Syria. Các thông tin trên dấy lên lo ngại nguồn cung ngũ cốc từ Biển Đen sẽ tiếp tục bị thắt chặt và đã hỗ trợ đà tăng của giá lúa mì trong phiên hôm qua.
Trên thị trường nội địa, với mức giá nguyên liệu đầu vào hiện nay thì ngành chăn nuôi vẫn gặp không ít thách thức kể cả khi giá nông sản sắp tới được dự báo sẽ điều chỉnh. Ghi nhận trong sáng nay, giá heo hơi trong nước được thu mua trong khoảng 54.000 - 58.000 đồng, không thay đổi nhiều so với hôm qua, cụ thể như sau:

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV