Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, nhóm đậu tương đang đồng loạt hồi phục trở lại do đồng Dollar suy yếu. Bối cảnh nguồn cung đậu tương đang dần chuyển dịch sang tác động “bearish” khi yếu tố hỗ trợ mạnh nhất cho giá là hạn hán ở Argentina được dự báo sẽ cải thiện trong nửa cuối tháng 3. Ngoài ra, trong thời gian tới, mối quan tâm của thị trường cũng sẽ dần hướng về hoạt động gieo trồng tại Mỹ.
Tương tự như tình hình mùa vụ trong những năm trước, chất lượng đậu tương ở Argentina hiện đang được đánh giá ở mức thấp nhất cả niên vụ nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc con số này khả năng sẽ cải thiện trong thời gian tới. Theo dự báo thời tiết, ngoài khung 10 ngày tới, lượng mưa rất lớn sẽ quay trở lại và bổ sung độ ẩm cần thiết cho các khu vực sản xuất nông nghiệp chính. Điều này sẽ là tín hiệu tích cực đối với đậu tương trồng muộn và có khả năng nếu như tình hình khả quan thì số liệu dự báo của USDA trong báo cáo Cung – cầu tháng 3 mới đây đã bị điều chỉnh giảm quá mức so với thực tế. Không những mùa vụ tại Argentina, công ty tư vấn Safras&Mercado mới đây đã nâng dự báo xuất khẩu đậu tương trong năm 2023 của Brazil lên mức 94 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với ước tính hồi tháng 01, đồng thời cũng cao hơn 19% so với năm 2022. Triển vọng nguồn cung ở Nam Mỹ nới lỏng hơn sẽ là yếu tố khiến cho giá khó có thể tăng mạnh trong giai đoạn tới.
Không những bối cảnh các thông tin cơ bản mà biến động mạnh mẽ của các thị trường tài chính cũng góp phần tác động ngắn hạn tới giá các loại nông sản. Thông tin ngân hàng SVB của Mỹ sụp đổ đã gây ra không ít lo ngại về hệ thống tài chính toàn cầu. Mặc dù việc đồng USD giảm mạnh sẽ hỗ trợ cho giá đậu tương CBOT trong ngắn hạn nhưng điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới chuỗi sản xuất nếu tác động từ thông tin trên không chỉ dừng lại trong ngành ngân hàng mà kéo theo nền kinh tế đi xuống và lại trở thành yếu tố “bearish” tiềm ẩn với giá.

Xuất khẩu tăng trở lại tại Brazil khả năng cao sẽ gây sức ép khiến giá Arabica suy yếu
Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, Arbica giằng co trước những thông tin cơ bản trái chiều về nguồn cung, trong khi Robusta hợp đồng tháng 05 quay đầu giảm sau chuỗi 9 tuần tăng liên tiếp do tồn kho trên Sở ICE tiếp tục nới lỏng.
Sau những số liệu xuất khẩu sụt giảm mạnh trong tháng 2 tại các nước cung ứng chính như Brazil và Colombia, hoạt động xuất khẩu đang tăng mạnh trở lại. Theo Hiệp hội những nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe), quốc gia này đã đẩy được 1.02 triệu bao Arabica trong 10 ngày đầu tháng 3, tăng mạnh 35% so với cùng kỳ tháng trước. Bên cạnh đấy, một số khu vực tại Brazil sẽ bắt đầu bước vào vụ thu hoạch từ tháng 4 tới, thúc đẩy nông dân bán hàng tồn kho để có kho chứa cho cà phê mới thu hoạch. Điều này sẽ góp phần nới lỏng nguồn cung trên thị trường, từ đó gây sức ép khiến giá cà phê suy yếu.
Sau khi tăng hơn 13,000 bao cà phê trong tuần trước, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York vẫn còn động lượng tăng với 18,233 bao đang chờ phân loại để chuyển vào các kho lưu trữ. Kết hợp với việc Brazil chuẩn bị thu hoạch với sản lượng được dự đoán có sự tăng trưởng so với 2 năm trước đó, tạo điều kiện giúp tồn kho vẫn còn động lượng tăng và gây sức ép lên giá trong tuần này.

Đồng Dollar Mỹ suy yếu và triển vọng tiêu thụ tăng tại Trung Quốc có thể tiếp tục hỗ trợ cho giá đồng tăng
Mở cửa phiên đầu tuần ngày 13/03, đồng đón nhận lực mua tích cực do được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng Dollar Mỹ. Chỉ số Dollar Index sáng nay mở cửa gap-down và giảm xuống mức 103.85 điểm. Dự báo đà suy yếu của đồng USD tiếp tục là yếu tố giúp giá đồng tăng trong cả phiên hôm nay.
Sự kiện sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) vào thứ Sáu tuần trước tiếp tục lan tới hôm nay và thị trường tiếp tục hấp thụ các tin tức liên quan đến sự kiện này. Sáng nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi các thông báo nhằm trấn an thị trường tài chính. Điều này đã làm dịu lại tâm lý hoảng loạn của thị trường và đồng USD đang phục hồi nhẹ sau sự suy yếu mạnh ngay đầu phiên giao dịch. Sự suy yếu của đồng USD phiên hôm nay có thể hỗ trợ cho giá đồng phục hồi.
Tuy nhiên, thị trường sẽ tiếp tục thận trọng chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ, nhằm xem xét khả năng Fed sẽ tăng bao nhiêu điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới. Sự kiện SVB đã khiến số người ủng hộ khả năng Fed tăng 50 điểm cơ bản sụt giảm đáng kể, tuy nhiên, SVB chỉ là một ngân hàng có quy mô khá nhỏ tại Mỹ chiếm chưa tơi 1% tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng Mỹ nên tin tức này có thể không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý nhà đầu tư trong những phiên tới. Do đó, nếu dữ liệu cho thấy CPI của Mỹ tiếp tục tăng vượt dự báo có thể làm tăng khả năng Fed tiếp tục tăng mạnh lãi suất và khiến đồng USD phục hồi trở lại, gây sức ép tới giá đồng.
Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ đồng đang dần phục hồi. Tồn kho đồng trên Sở Giao dịch Thượng Hải đã giảm tuần thứ hai liên tiếp xuống còn 117,358 tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 20/01. Theo các nhà phân tích của Huatai Futures cho biết trong một báo cáo: “Mức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, các đơn đặt hàng của các công ty hạ nguồn đã bắt đầu tăng lên”. Do đó, triển vọng tiêu thụ tích cực tại Trung Quốc có thể là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của giá trong phiên.

Biến động trên thị trường tài chính Mỹ sẽ khiến giá dầu rung lắc, USD hạ nhiệt có thể hỗ trợ giá
Thị trường hàng hoá cũng đang chịu các tác động đáng kể từ tình hình tài chính Mỹ, kể từ sau khi Ngân hàng SVB phải đóng cửa trước những khó khăn về vấn đề thanh khoản. Có thể thấy rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất trong thời gian qua đã gây ra những sức ép nhất định tới nền kinh tế. Sáng nay, Fed đã công bố một kế hoạch tài trợ có kỳ hạn ngân hàng khẩn cấp mới, nói rằng Bộ Tài chính sẽ cung cấp 25 tỷ USD hỗ trợ khoản vay khẩn cấp. Các tín hiệu trấn an thị trường từ Fed đang khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ chậm lại, nhằm tránh đưa nền kinh tế rơi vào kịch bản suy thoái. Công cụ theo dõi Fed Watch của CME Group cho thấy thị trường thay vì đặt cược cho kịch bản tăng 25 hay 50 điểm cơ bản trong cuộc họp 21-22/3 sắp tới, đã chuyển sang kịch bản giữ nguyên hay hay tăng 25 điểm cơ bản. Ý kiến cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản chiếm tới 95%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ trên dưới 30% vào tuần trước. Đồng USD đang trên đà suy yếu, có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu trong phiên hôm nay. Mặc dù vậy, việc chủ tịch Fed cho biết vào tuần trước rằng kiểm soát lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu, làm gia tăng sự không chắc chắn đối với thị trường tài chính. Vào tối mai, Mỹ sẽ công bố báo cáo lạm phát tháng 2, và trong trường hợp lạm phát vẫn cao hơn kỳ vọng, sẽ chưa thể chắc chắn rằng Fed sẽ nhẹ tay thắt chặt.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu vẫn đang đặt kỳ vọng tích cực về việc nhu cầu tiêu thụ dầu của châu Á sẽ giúp phục hồi giá dầu, đặc biệt là trong nửa cuối năm nay. Mới đây, nhà sản xuất dầu hàng đầu của Saudi Arabia cho biết nhu cầu dầu toàn cầu có thể đạt kỷ lục 102 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, trong khi có quá ít sự đầu tư vào sản xuất dầu, có thế sẽ dẫn tới một thị trường thắt chặt và thúc đẩy giá.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)