Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường ngô diễn biến khá ảm đạm khi giá gần như không thay đổi so với mức tham chiếu. Tuần vừa rồi, giá ngô đã liên tục suy yếu khi các số liệu phản ánh nhu cầu không cải thiện như kỳ vọng của thị trường. Mặc dù các chính sách mở cửa của Trung Quốc mang lại triển vọng tích cực hơn về nền kinh tế và các hoạt động sản xuất trong ngành chăn nuôi nhưng khối lượng xuất khẩu của Mỹ thậm chí còn sụt giảm. Trong tuần này, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ công bố báo cáo Cung – cầu tháng 1 vào tối thứ Năm nên từ nay cho tới khi báo cáo được phát hành, xu hưogns giá sẽ phản ánh xu hướng chung của các số liệu dự đoán.
Báo cáo đầu tiên của năm 2023 sẽ hướng về nguồn cung ở cả 2 khu vực là Mỹ và Nam Mỹ. Trong báo cáo tháng 12, dự báo về sản lượng của Argentina và Brazil vẫn được USDA duy trì nên với bối cảnh hạn hán kéo dài thì khả năng số liệu này sẽ bị cắt giảm. Vụ ngô ở bang Rio Grande do Sul, khu vực sản xuất khoảng 20% tổng sản lượng vụ đầu tiên của Brazil đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thời tiết khô hạn trong năm thứ 3 liên tiếp.
Trong khi đó, chất lượng ngô ở Argentina cũng chỉ ở mức thấp với 28% kém/rất kém, 57% trung bình và 15 tốt/tuyệt vời. Giai đoạn 4 tháng cuối năm 2022 ở Argentina là thời kỳ khô hạn nhất trong vòng 35 năm trở lại đây với độ ẩm thấp hơn khoảng 44% so với mức trung bình và khô hơn 34% so với cùng kỳ năm 2021. Năng suất tiềm năng của cây trồng đang giảm đi mỗi ngày và nếu như mưa có xuất hiện cũng sẽ chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho 1/4 diện tích đất còn lại vẫn chưa gieo trồng. Tuy vậy, dự báo thời tiết trong ngắn hạn vẫn đang tiếp tục chỉ ra những điều kiện bất lợi trong khi khung thời gian gieo trồng lý tưởng cho ngô đang dần thu hẹp. Những lo ngại trên là yếu tố sẽ hỗ trợ cho giá ngô cho tới trước báo cáo Cung – cầu tháng 1.

Đà giảm của Arabica khả năng cao sẽ được nối tiếp trong phiên hôm nay nhờ tín hiệu tích cực về nguồn cung tại Brazil
Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023, giá 2 mặt hàng cà phê ghi nhận sự trái chiều. Trong khi Arabica giảm sâu hơn 5% do tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE US chạm mức cao nhất trong 06 tháng và vẫn còn động lượng tăng trong thời gian tới, Robusta khởi sắc với mức tăng hơn 1% do lo ngại sản lượng suy yếu tại Việt Nam và mức tồn kho đạt chuẩn trên ICE UK ở mức thấp trong vòng hơn 4 năm.
Đối với Arabica, dù sản lượng cũng như xuất khẩu trong tháng cuối cùng của năm 2022 tại các quốc gia xuất khẩu chính đều ghi nhận sự suy yếu. Việc mưa tốt trong 2 tuần qua, kết hợp với dự báo mưa sẽ tiếp tục xuất hiện trong tuần này tại khu vực Đông Nam của Brazil, đặc biệt là Minas Gerais, vùng chiếm 30% sản lượng của nước sản xuất Arabica lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của cây cà phê đang trong giai đoạn sinh trưởng. Cùng với việc tồn kho đạt chuẩn trên ICE US đang ở mức cao và vẫn còn khả năng tăng trong thời gian tới theo báo cáo của FitchSolution khả năng cao sẽ khiến giá mặt hàng này tiếp tục suy yếu.

Giá đồng dự báo vẫn giữ được xu hướng tăng trong phiên hôm nay do vắng bóng lực cản
Đồng ghi nhận tăng giá trong phiên sáng đầu tuần ngày 09/01. Dự báo đà tăng của giá sẽ tiếp tục kéo dài sang phiên hôm nay do triển vọng tiêu thụ lạc quan khi Trung Quốc vừa mở cửa trở lại với thế giới.
Mặc dù còn nhiều rủi ro tiềm ẩn khi Trung Quốc mở cửa vào Chủ nhật tuần trước và nền kinh tế nước này cần thời gian để phục hồi trở lại. Tuy nhiên, động thái mở cửa này cùng với sự nỗ lực gần đây của Chính phủ Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế phục hồi đã làm tăng thêm những niềm hi vọng mới về sự hồi sinh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tạo động lực phục hồi trong nhu cầu tiêu thụ đồng. Bằng chứng là trong khoảng thời gian 2 tháng trở lại đây, giá đồng và nhu cầu tiêu thụ đồng đã có dấu hiệu tăng trở lại.
Hơn nữa, về vấn đề kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc, Wu Zunyou, nhà dịch tễ trưởng tại Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, phát biểu rằng việc mở cửa trở lại sẽ không mang lại nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh mới. Ông Wu cũng cho biết Trung Quốc không tìm thấy bất kỳ đột biến mới nào trong nước. Điều này làm giảm bớt lo ngại dịch Covid-19 gia tăng nhanh tại nước này, yếu tố giữ cho giá đồng tiếp tục tăng trong phiên hôm nay.
Đồng thời, yếu tố vĩ mô cũng sẽ hỗ trợ cho giá đồng tăng khi số liệu thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt và tăng trưởng tiền lương giảm vào cuối tuần trước làm tăng triển vọng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhẹ tay thắt chặt tiền tệ, khiến cho đồng USD suy yếu. Điều này tiếp tục thúc đẩy lực mua đồng trong phiên hôm nay do chi phí mua giảm.

Giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng trước kỳ vọng tiêu thụ sớm khởi sắc trên thị trường Trung Quốc
Dầu thô mở cửa phiên giao dịch sáng nay với lực mua tương đối mạnh, sau khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa biên giới sau 3 năm, làm tăng triển vọng nhu cầu nhiên liệu vận tải, nhất là khi dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề. Điều này đã hỗ trợ tích cực cho giá dầu.
Bắc Kinh cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong mùa Tết Nguyên Đán, gần gấp đôi so với năm ngoái và phục hồi tới khoảng 70% mức năm 2019. Trước đó, theo nhà quản lý quỹ đầu cơ Pierre Andurand, giá dầu có thể vượt quá 140 USD/thùng trong năm nay nếu các nền kinh tế châu Á mở cửa trở lại hoàn toàn sau các đợt phong tỏa. Ngay cả với nền tảng kinh tế vĩ mô yếu kém trong năm nay, nhu cầu dầu có thể tăng hơn 4 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 4%. Ngoài ra, nhiều chuyên gia kinh tế đang cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ cắt giảm lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong thời gian tới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đem lại kỳ vọng tích cực hơn cho nhu cầu các nguyên liệu đầu vào sản xuất. Tuần này, Trung Quốc cũng sẽ công bố dữ liệu lạm phát và nhiều khả năng, với bức tranh sản xuất, tiêu dùng chưa mấy khả quan trong tháng trước, chỉ số giá vẫn sẽ ở mức thấp và điều này thúc đẩy không gian cắt giảm lãi suất của PBOC.
Tuy nhiên, việc nhiều quốc gia có những kế hoạch kiểm soát khách từ Trung Quốc, và số ca nhiễm tại quốc gia này chưa có dấu hiệu đạt đỉnh có thể vẫn khiến đà phục hồi của giá dầu diễn ra tương đối chậm. Thêm vào đó, các kích thích kinh tế cũng sẽ cần phải có thời gian để đạt được hiệu quả rõ rệt.
Về mặt vĩ mô, đà suy yếu của đồng Dollar Mỹ sau các tín hiệu hạ nhiệt trong tăng trưởng tiền lương tại Mỹ cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu trong phiên hôm nay, trước khi đón chờ loạt dữ liệu kinh tế mới, với trọng tâm là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tuần này.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)