NÔNG SẢN
Trong báo cáo Export Sales tối qua, bán hàng đậu tương niên vụ 21/22 giảm 27% so với tuần trước, về mức 382,669 tấn, thấp hơn so với khoảng dự đoán của thị trường. Đặc biệt là số liệu bán hàng trong báo cáo lần này của đậu tương đã giảm về mức thấp nhất niên vụ.
Ngô trong ngày hôm qua đã lấy lại được đà tăng sau khi giảm khá mạnh trong phiên trước đó. Theo các số liệu từ báo cáo Export Sales được USDA phát hành vào tối ngày hôm qua, bán hàng ngô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 30/12 giảm mạnh gần 80% về mức 256,084 tấn, và thấp hơn so khoảng dự đoán của các chuyên gia.
Diễn biến trái ngược với ngô, lúa mì đã suy yếu phiên thứ hai liên tiếp xuống mức 746 cents/giạ. Cụ thế, bán hàng lúa mì trong tuần kết thúc ngày 30/12 đã giảm tới hơn 75% so với tuần trước xuống mức 48,569 tấn, thấp hơn khoảng dự đoán của các chuyên gia và cũng đạt mức thấp nhất toàn niên vụ.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica phiên thứ ba liên tiếp khi “dừng chân” ở mức 231.7 cents/pound. Giá Robusta giảm về 2307 USD/tấn. Cả hai mặt hàng cà phê đều đang ở trong giai đoạn giảm điều chỉnh từ mức đỉnh 10 năm. Trước đây, giá Arabica đã giảm mạnh hơn, nên trong giai đoạn này, lực bán trên thị trường Robusta sẽ nhỉnh hơn..
Giá bông cũng giảm 1.3% về 114.72 cents/pound. Thị trường có thể đang đối mặt với áp lực giảm điều chỉnh khi mà giá đã tăng hơn 10% chỉ trong vòng hai tuần.
Giá đường tiếp tục suy yếu trong phiên hôm qua. Giá đường 11 giảm 0.8% còn 18.19 cents/pound, chạm mức thấp nhất trong vòng 5 tháng. Giá đường trắng cũng giảm 0.4% còn 486 USD/tấn. Triển vọng nguồn cung tích cực nhờ vào tiến độ thu hoach tốt ở Thái Lan đang là yếu tố gây sức ép đối với thị trường đường.

KIM LOẠI
Giá bạc và bạch kim đều giảm hơn 4% về lần lượt là 22.2 USD/ounce và 960.6 USD/ounce. Các nhà đầu tư đang gia tăng sức ép lên thị trường kim loại quý bất chấp sự suy yếu từ thị trường chứng khoán.
Đối với nhóm kim loại quý, giá đồng tiếp tục giảm 1.3% còn 4.355 USD/pound. Nguồn cung ở trong trạng thái cân bằng cộng với các triển vọng tiêu cực của thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục khiến cho lực bán mạnh duy trì trên thị trường đồng.
Trái lại, giá quặng sắt tăng 2.2% lên 127 USD/tấn. Triển vọng tiêu thụ tiêu cực ở Trung Quốc đã được bù đắp lại phần nào khi Chính phủ Ấn Độ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy nhu cầu đối với sắt thép.

NĂNG LƯỢNG
Dầu thô giữ vững đà tăng trong tuần này và nối dài đà tăng 4 phiên liên tiếp do những lo ngại về nguồn cung gián đoạn. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 2.07% lên 79.46 USD/thùng trong khi Brent tăng1.47% lên 81.99 USD/thùng. Trong phiên, đã có lúc cả 2 mặt hàng này đều vượt ngưỡng 80 USD/thùng.
Giá dầu đã có lúc chịu áp lực mạnh trong nửa đầu phiên sáng, do báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA trong tuần cho biết tồn kho xăng tăng đến 10 triệu thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 04/2021, báo hiệu sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, giá đã nhanh chóng lấy lại đà tăng sau một loạt các thông tin cho thấy nguồn cung có dấu hiệu bị thắt chặt. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV