NÔNG SẢN
Dẫn đầu đà tăng của nhóm trong phiên hôm qua là ngô, với mức tăng lên đến hơn 20 cents và đóng cửa ở mức 609.50 cents/giạ, xóa đi phần lớn mức giảm tích lũy trong 5 phiên trước đó. Đây cũng là phiên có mức thay đổi lớn nhất của ngô từ đầu tháng 07 năm ngoái đến nay.
Giá dầu cọ cũng tăng hơn 1% trong bối cảnh nguồn cung dầu thực vật eo hẹp, đã giúp giá dầu đậu tương tăng mạnh 3.4% lên mức 58.33 cents/pound.
Trong bối cảnh sản lượng đậu tương bị hãng tư vấn StoneX giảm mạnh dự báo gần 10% về mức 134 triệu tấn, mức tăng mạnh của dầu đậu tương đã giúp giá đậu tương cũng tăng đến 2.53%, lên mức 1389.75 cents/giạ, cao nhất kể từ giữa tháng 07/2021.
Đối với lúa mì, chất lượng lúa mì vụ đông tại các bang sản xuất chính của Mỹ sụt giảm, cùng mức tăng rất mạnh của giá ngô đã giúp giá lúa mì Chicago tăng 1.6% lên mức 770.00 cents/giạ.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Trên thị trường cà phê, trong khi giá Arabica bật tăng mạnh mẽ gần 4% lên 231.75 cents/pound, thì giá Robusta giảm gần 1% về 2349 USD/tấn. Lực mua kỹ thuật trên Sở ICE US là yếu tố chính hỗ trợ cho giá trong phiên hôm qua. Mức tồn kho Arabica đạt chuẩn giảm nhẹ về 1.535 triệu bao cũng kích thích cho sức mua.
Hai mặt hàng đường cũng đóng cửa với diễn biến trái chiều. Giá đường 11 nhích nhẹ lên 18.75 USD, trong khi giá đường trắng giảm và tiếp tục cách xa mức 500 USD/tấn.
Giá bông tăng gần 3% lên 116.4 cents/pound. Thị trường bông đang cho thấy những tín hiệu tích cực khi giá bông đã quay trở lại mức cao nhất trong vòng sáu tuần.

KIM LOẠI
Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc tăng 1.1% lên 23.1 USD/ounce, giá bạch kim đóng cửa cao hơn gần 2% ở mức 970 USD/ounce. Đà tăng bị chững lại trên các thị trường đầu tư rủi ro là yếu tố khiến cho dòng vốn dịch chuyển trở lại sang các mặt hàng trú ẩn an toàn.
Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ những nhà đầu tư đề cao vai trò trú ẩn của các kim loại quý, khi mà số ca mắc Covid-19 mới ở Mỹ đã tăng lên đến 1 triệu ca vào hôm qua. Các số liệu kinh tế được công bố cũng không quá tích cực và ít nhiều hỗ trợ cho giá của cả bạc và bạch kim.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng hồi phục 1.2% lên 4.47 USD/pound. Những số liệu tiêu cực về nguồn cung là yếu tố thúc đẩy sức mua trong phiên hôm qua.
Trái lại, giá quặng sắt giảm nhẹ 0.5% còn 122.1 USD/tấn. Các thông tin hỗ trợ và gây sức ép lên thị trường đang khá cân bằng nhau, nên giá quặng sắt không thay đổi quá nhiều trong phiên hôm qua.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.2% lên 76.99 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.29%, lấy lại mốc giao dịch 80 USD USD/thùng.
Thông tin OPEC+ duy trì mức tăng sản lượng ở mức 400,000 thùng/ngày trong cuộc họp tối qua đã được thị trường kỳ vọng từ trước và không còn là yếu tố tác động tiêu cực đến giá. Bên cạnh đó, nguồn cung liên tục sụt giảm từ phía Libya từ giữa tháng 12 đến nay đang là một trong các yếu tố lớn hỗ trợ giá hiện tại.
Báo cáo sáng nay của Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm tuần thứ 6 liên tiếp với mức giảm mạnh 6.4 triệu thùng/ngày so với kỳ vọng 3.3 triệu thùng của giới phân tích có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ tâm lý tích cực trên thị trường.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV