NÔNG SẢN
Khô đậu tương đóng cửa tăng vọt hơn 3% lên mức 411.3 USD/tấn Mỹ. Sau khi giá giảm mạnh trong tuần trước do áp lực chốt lời về sát vùng hỗ trợ tâm lý 400 USD, lực mua kỹ thuật tại đây kết hợp với lo ngại về nguồn cung tiếp tuc hỗ trợ mạnh giúp giá bật tăng trở lại.
Mặc dù chịu áp lực bán lớn trong đầu phiên tối sau khi đã tăng gần 30 cents trong phiên sáng, giá đậu tương vẫn giữ được mức tăng hơn 1% nhờ đà tăng mạnh của khô đậu và lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ 1350.
Áp lực trái chiều với khô đậu khiến cho giá dầu đậu tương giảm mạnh trong phiên tối, xóa đi phần lớn mức tăng tích lũy được trong phiên sáng và đóng cửa mức 56.42 cents/pound, giảm 0.11 cents.
Giảm mạnh nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua là lúa mì Chicago, với 1.65% thấp hơn mức tham chiếu.
Ảnh hưởng từ diễn biến của giá lúa mì khiến giá ngô cũng sụt giảm mạnh gần 20 cents trong phiên tối sau khi đã tăng khá mạnh trong phiên sáng.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica giảm 1.2% còn 223.3 cents/pound. Trong phiên hôm qua, khi mà thị trường hàng hoá chìm trong sắc đỏ, đã có lúc giá Arabica giảm về 220.6 cents/pound, mức thấp nhất trong vòng 7 tuần. Sau đó, lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ tâm lý, cùng với tác động tích cực đến từ đà tăng của thị trường chứng khoán đã giúp cho giá hồi phục lại vào cuối phiên.
Giá bông tiếp tục tăng 0.6% lên 113.23 cents/pound. Thị trường bông đang đi ngang trong biên độ hẹp từ 112 – 114 cents/pound.
Giá đường 11 giảm nhẹ trong phiên hôm qua về 18.74 cents/pound. Phe mua vẫn rất chật vật đưa giá vượt mức 19 cents, bởi thị trường đường không còn các tin tức hỗ trợ đủ mạnh để làm cho giá bứt phá.

KIM LOẠI
Giá bạc giảm 2.3% còn 22.8 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1.1% về 953.7 USD/ounce. Trong các mặt hàng kim loại, nhóm kim loại quý gặp nhiều sức ép nhất, bởi các gói hỗ trợ của FED sẽ kết thúc trong quý I của năm nay và việc lãi suất sẽ được tăng ba lần sau đó đã khiến cho triển vọng tăng trưởng của cả bạc và bạch kim trở nên rất u ám.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng và quặng sắt diễn biến trái chiều. Thị trường đồng có một phiên giao dịch rất giằng co khi giá biến động trong biên độ hơn 3%, và đã có lúc chạm 4.33 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 tuần. Giá đồng gặp sức ép lớn khi mà các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc phải thanh toán gần 200 tỷ USD khoản nợ trái phiếu và tiền công của nhân viên.
Quặng sắt là kim loại hiếm hoi đóng cửa phiên giao dịch đầu năm trong sắc xanh. Thị trường dù vẫn gặp nhiều sức ép, nhưng không ở gần mức đỉnh như giá đồng, giá quặng sắt chỉ đang phục hồi từ mức đáy, trong bối cảnh các giới hạn sản xuất thép đã được nới lỏng dần.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc giao dịch, giá WTI tăng 1.16% lên 76.08 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.33% lên 78.98 USD/thùng.
Dầu thô biến động tương đối mạnh trong phiên tối và giá đã có lúc bị đẩy xuống gần 2 USD/thùng. Tuy nhiên giá đã phục hồi trở lại sau khi chạm hỗ trợ mạnh.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng 2.28% lên 3.815 USD/MMBTu sau khi đợt lạnh bất thường tại Texas trong cuối tuần buộc một số nhà máy phải dừng hoạt động, với thiệt hại ước tính lên tới gần 1 tỷ feet khối.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV