NÔNG SẢN
Đậu tương và ngô là 2 mặt hàng có mức tăng nhỏ nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua, với chỉ 0.75 cents.
Đối với ngô, sản lượng ethanol trong báo cáo tuần này của EIA cũng tăng nhẹ trở lại sau 2 tuần giảm liên tiếp, lên mức 1.06 triệu thùng/ngày, cũng góp phần hỗ trợ giá cho mặt hàng này.
Tồn kho dầu thô giảm mạnh gần 3.6 triệu thùng trong tuần vừa rồi cũng giúp giá dầu thô duy trì đà tăng và tác động tích cực giúp dầu đậu tương tăng 0.42%. Qua đó, khiến giá khô đậu giảm mạnh về sát vùng hỗ trợ 400, trước khi lực mua kỹ thuật giúp mặt hàng này thu hẹp đà giảm về còn gần 1 USD vào cuối phiên.
Lúa mì là mặt hàng biến động mạnh nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua, với khoảng chênh lệch giữa mức cao nhất và thấp nhất trong ngày lên đến 20 cents.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabcia đóng cửa cao hơn 1.5% ở mức 228.9 cents/pound, còn giá Robusta cũng tăng gần 1% lên 2364 USD/tấn. Mức tăng của phiên hôm qua chỉ mang tính chất hồi phục chứ không có tính chất tiếp nối xu hướng tăng với thị trường Arabica. Còn với thị trường Robusta, các thông tin cơ bản vẫn đang hỗ trợ cho giá, nhưng việc đã “dừng chân” quá lâu tại mức đỉnh 10 năm đang lại là một yếu tố kìm hãm sức mua.
Giá bông phục hồi mạnh mẽ gần 3% lên 113 cents/pound. Sự hồi phục của thị trường bông có thể xuất phát từ những triển vọng xuất khẩu trong thời gian sắp tới.
Hai mặt hàng đường cũng tăng nhẹ trong phiên hôm qua, khi mà tâm lý các nhà đầu tư cùng được cải thiện. Lực mua dù không quá mạnh nhưng cũng đủ lan tỏa đối với các nhóm nguyên liệu công nghiệp. Giá đường 11 tăng 0.7% lên 19.1 cents/pound, giá đường trắng đóng cửa cao hơn 0.6% và lấy lại mức 500 USD/tấn.

KIM LOẠI
Giá bạc và bạch kim đồng loạt giảm 1.1% về 22.9 USD/ounce và 968 USD/pounce. Dòng vốn đang được rút ra khỏi các thị trường trú ẩn an toàn. Mức lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng gần 5% lên mức 1.56%, cao nhất trong vòng một tháng. Mặc dù giá của bạc và bạch kim giảm, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tình hình dịch bệnh, và đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá trong ngắn hạn.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tiếp tục giảm 0.5% còn 4.413 USD/pound, giá sắt giảm 1.4% còn 117.12 USD/tấn. Sự hồi phục của cả hai mặt hàng kim loại này vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi triển vọng xấu của thị trường bất động sản Trung Quốc. Thị trường kim loại cơ bản được dự báo sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong năm 2022 khi mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có mức tăng trưởng rất khiêm tốn.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.76% lên 76.56 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.69% lên 79.21 USD/thùng. Hiện cả 2 mặt hàng đều chỉ cách mức giá trước khi Omicron xuất hiện một khoảng rất nhỏ.
Không chỉ dầu thô, tồn kho toàn bộ các sản phẩm lọc dầu trong nhóm khác như xăng, nhiên liệu chưng cất, nhiên liệu máy bay đều giảm và trở thành thông tin rất tích cực cho giá dầu. Nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại Mỹ gia tăng trong tuần vừa rồi, kết hợp với sản lượng xuất khẩu ở mức cao trong những tuần cuối năm tiếp tục là 2 yếu tố chính đẩy tồn kho đi xuống dưới mức trung bình 5 năm.
Cùng với đó là đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên tối, với chỉ số S&P500 lập đỉnh và kéo theo tâm lý tích cực của thị trường tài chính.
Giá khí tự nhiên tiếp tục giảm 0.9% xuống 3.85 USD/MMBTu khi giá tại thị trường châu Âu cũng đang hạ nhiệt.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV