NÔNG SẢN
Tác động chủ yếu đến nhóm nông sản trong phiên hôm qua là báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales) được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành định kỳ vào thứ Năm hàng tuần.
Áp lực chốt lời sau khi giá đậu tương đã tăng liên tiếp trước đó do lo ngại về thời tiết ở Nam Mỹ, cũng góp phần đẩy giá giảm mạnh 2.2% xuống 1338.50 cents/giạ, mức giảm lớn nhất của nhóm nông sản trong phiên hôm qua.
Các số liệu bán hàng tiêu cực của cả khô đậu và dầu đậu, giảm lần lượt 77% và 92% so với tuần trước đó, cùng với đà giảm của đậu tương, khiến cho cả 2 mặt hàng này đều giảm khá mạnh.
Đối với lúa mì, giá lúa mì Kansas giảm mạnh 1.4% còn giá lúa mì Chicago giảm hơn 1%.
Trong khi đó, mặc dù bán hàng ngô Mỹ tăng 27% trong tuần vừa rồi, lên mức 1.25 triệu tấn, cao hơn khoảng dự đoán, nhưng việc thời tiết tại Nam Mỹ dự báo được cải thiện trong thời gian tới, khiến cho tâm lý chốt lời gia tăng và đẩy giá giảm gần 10 cents, xuống mức 596.00 cents/giạ.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Trong khi giá Arabica giằng co mạnh và đóng cửa không quá thay đổi so với phiên thứ năm, dừng chân ở mức 228.85 cents/pound, thì giá Robusta tăng nhẹ 0.4% lên 2373 USD/tấn.
Dòng vốn chảy vào thị trường cà phê trong giai đoạn này đang được dồn cho mặt hàng Robusta, khi mà các tin tức xuất khẩu tiêu cực ở Việt Nam tiếp tục nâng đỡ cho giá. Dù số liệu xuất khẩu tiêu cực có thể dự đoán được từ trước, nhưng thị trường vẫn phản ứng với tin tức này bởi tiến độ thu hoạch ở Tây Nguyên, khu vực trồng cà phê trọng điểm của nước ta, cũng đang bị chậm trễ do ảnh hưởng của việc thiếu hụt nhân công.
Giá bông tăng 1.2% lên 114.34 cents/pound. Trong vòng hai tuần vừa qua, giá bông đã phục hồi gần 10% lên mức cao nhất trong vòng một tháng. Thị trường tăng giá bất chấp các số liệu bán hàng không quá tích cực.
Trái lại, hai mặt hàng đường tiếp tục giảm, với hợp đồng đường 11 tháng 3/2022 đóng cửa thấp hơn 1.7% còn 18.78 cents/pound, hợp đồng đường trắng cùng kỳ hạn lại đánh mất mốc 500 USD với mức giảm 1.3%.

KIM LOẠI
Giá bạc tăng gần 1% lên 23.1 USD/ounce, trái lại, giá bạch kim giảm 0.5% còn 963.6 USD/ounce. Giá bạc đóng cửa trong sắc xanh cùng với giá vàng do đây là hai mặt hàng có vai trò trú ẩn an toàn vượt trội. Trong khi đó, giá bạch kim không được hưởng lợi quá nhiều khi vai trò trú ẩn kém hơn.
Với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng giằng co rồi đóng cửa giảm 0.5% về 4.39 USD/pound. Diễn biến của phiên hôm qua khá tương tự với diễn biến của thị trường chứng khoán, bởi về cuối năm, các số liệu về cung cầu đều vắng bóng, giá đồng sẽ đi theo các thông tin vĩ mô.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.56% lên 76.99 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.4% lên 79.53 USD/thùng.
Trong phiên, giá dầu giằng co giữa một bên là khả năng sản lượng dầu thô từ các nước Mexico, Libya sụt giảm trong thời gian sau, một bên là hạn ngạch nhập khẩu bị cắt giảm từ phía Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Giá đang tiến rất sát đến vùng giao dịch trong tháng 11, trước khi biến thể Omicron xuất hiện và đẩy giá giảm sâu. Trong vòng 1 tháng từ ngày 26/11, tâm lý thị trường đã phục hồi đáng kể khi mà các dữ liệu nghiên cứu gợi ý mặc dù số ca nhiễm lây lan tuy nhiên tình trạng của người bệnh không nặng như đối với biến thể Delta.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV