• NÔNG SẢN
Giá đậu tương giảm nhẹ dưới 1% trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung thắt chặt sẽ được giảm bớt trong báo cáo tối nay. Trong đó, năng suất đậu tương được dự báo sẽ tăng lên mức 50.3 giạ/mẫu từ mức 50 giạ/mẫu trong báo cáo tháng 8 kéo theo mức tồn kho cuối vụ tăng lên.
Dầu đậu tương cũng là một trong 2 mặt hàng giảm mạnh trong phiên tối qua. Nhập khẩu dầu đậu tương ở Ấn Độ chỉ đạt 2.5 triệu tấn, thấp hơn 10% so với niên vụ trước là yếu tố tác động “bearish" mạnh đến giá mặt hàng này. Điều này lại là yếu tố hỗ trợ giúp giá khô đậu tương xoá đi hoàn toàn mức giảm trong phiên do diễn biến trái chiều của 2 mặt hàng và đóng cửa với mức chênh lệch không đáng kể.
Giá ngô tiếp tục trải qua một phiên thay đổi không đáng kể và duy trì trên mức 500, cho thấy tâm lí giằng co của thị trường. Sản lượng ethanol trong tuần trước của Mỹ tăng nhẹ lên mức 923,000 thùng/ngày, kết thúc chuỗi 8 tuần giảm liên tiếp trước đó. Tuy nhiên, đây vẫn là mức sản xuất thấp so với giai đoạn trước đại dịch.
Giá lúa mì kết thúc phiên giao dịch hôm qua với mức giảm mạnh nhất thị trường nông sản. Mức giảm mạnh này chủ yếu do lực bán kĩ thuật khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ tâm lí quan trọng ở mức 700.
tong hop dien bien thi truong
• NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 kết thúc phiên giảm 1.45% còn 187.5 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 11 cũng giảm 1.35% còn 2050 USD/tấn. Áp lực chốt lời khiến cho giá cà phê liên tiếp giảm trong những phiên gần đây. Bên cạnh đó, báo cáo mới nhất từ Tổ chức Cà phê Thế giới cho thấy nguồn cung cà phê trên toàn cầu không ở mức báo động như các dự đoán trước đây cũng khiến cho các nhà đầu tư không còn động lực mua vào. Thặng dư cà phê trên toàn cầu trong năm 2022 sẽ tăng lên 2.63 triệu bao. Trong bối cảnh biến thể Delta liên tục khiến cho các nhà hàng và quán cà phê phải đóng cửa, thị trường cà phê sẽ tiếp tục gặp nhiều sức ép.
Giá đường 11 và đường trắng cũng giảm trung bình 1.3% trong phiên hôm qua về lần lượt 424.17 USD/tấn và 475.1 USD/tấn. Bất chấp những lo ngại về sản lượng ở Brazil, nhu cầu tiêu thụ đường giảm mạnh do giá cước vận tải không ngừng tăng.
tong hop dien bien thi truong
• KIM LOẠI
Các mặt hàng kim loại kết thúc phiên với diễn biến trái chiều. Giá bạc tăng 0.5% lên 24.18 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 0.16% còn 974.5 USD/ounce. Đồng USD suy yếu bất chấp các số liệu tích cực của thị trường lao động đã hỗ trợ cho vai trò trú ẩn an toàn của bạc. Chỉ số Dollar Index giảm còn 92.48 điểm. Chủ tịch FED Atlanta cũng cho biết các số liệu việc làm thiếu ổn định gần đây cũng có thể khiến FED lùi lại các chương trình thắt chặt. Giá bạch kim tiếp tục suy yếu bởi Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới công bố cân bằng cung cầu bạch kim trên toàn thế giới sẽ ở mức thặng dư do nhu cầu đầu tư của kim loại này giảm mạnh.
Ở thị trường kim loại cơ bản, giá đồng hồi phục 1.24% lên 4.28 USD/pound nhờ vào lực mua bắt đáy khi giá giảm về mức thấp nhất trong vòng 2 tuần. Trái lại, giá quặng sắt tiếp tục giảm còn 133 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 11 tháng. Bất chấp những dự báo về nhu cầu tiêu thụ sẽ phục hồi sau đại dịch, giá quặng sắt khó có thể tìm lại đà tăng khi Trung Quốc tiếp tục siết chặt các hoạt động sản xuất thép để đảm bảo các mục tiêu về giảm khí thải carbon.
tong hop dien bien thi truong
• NĂNG LƯỢNG
Giá dầu quay đầu giảm ngày hôm qua sau áp lực nguồn cung gia tăng từ phía Trung Quốc. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 1.67% xuống 68.14 USD/thùng, giá Brent giảm 1.58% xuống 71.45 USD/thùng.
Dầu thô đánh mất đà tăng trong buổi sáng sau một loạt các tin tức tiêu cực đến thị trường. Quan trọng nhất là thông báo từ Cơ quan quản lý dự trữ nhà nước Trung Quốc sẽ mở kho dự trữ chiến lược dầu thô để giảm áp lực trong nước, 2 tháng sau khi nước này bắt đầu thực hiện các biện pháp điều tiết giá tại thị trường hàng hoá nội địa.
Trong khi đó, mặc dù Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA cho thấy tồn kho xăng giảm 7.2 triệu thùng, mạnh hơn con số 6.4 triệu thùng Viện Dầu khí Mỹ API đưa ra trong buổi sáng, tuy nhiên tồn kho dầu thương mại giảm ít hơn kỳ vọng ở mức 1.5 triệu thùng phần nào gây áp lực nhẹ đến giá.
Giá khí tự nhiên lần đầu đạt mức 5 USD/MMBTu sau khi tăng 2.38% theo đà tăng tại giá khí tại thị trường châu Âu.
tong hop dien bien thi truong

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)