NÔNG SẢN

Kết thúc phiên giao dịch 15/07, giá đậu tương đóng cửa với mức giảm không đáng kể. Bán hàng đậu tương 21/22 trong tuần trước mặc dù tăng đáng kể so với tuần trước đó, tuy nhiên chỉ nằm ở trong khoảng dưới của mức dự đoán. Ép dầu đậu tương tháng 6 chỉ đạt mức thấp nhất trong vòng 1 năm cũng là yếu tố gây sức ép lên giá vào cuối phiên.
Tồn kho dầu đậu tương trong tháng 06 thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái đã góp phần củng cố đà tăng của giá. Từ đó, tạo áp lực trái chiều và khiến giá khô đậu tương giảm mạnh gần 2%.
Tốc độ xuất khẩu chậm lại là yếu tố tạo sức ép lên giá ngô trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, sự gia tăng lo ngại về hạn hán ở Bắc Mỹ vẫn tiếp tục là yếu tố hỗ trợ mạnh cho lúa mì. Mức bán hàng tăng mạnh 40% so với tuần trước đó và sản lượng dự báo của Nga bị cắt giảm do thời tiết là những thông tin góp phần vào mức tăng của lúa mì trong phiên hôm qua.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Diễn biến trái chiều quay trở lại với thị trường Cà phê khi giá Arabica tăng 0.3% lên 157.5 cents/pound, còn giá Robusta giảm 0.34% về 1756 USD/tấn. Trong thời gian gần đây, giá Robusta tăng mạnh hơn hẳn giá Arabica nên đây có thể là một phiên cân chỉnh lại giá giữa hai thị trường. Sự giằng co giá xuất hiện ở cả hai thị trường, tuy nhiên lực bán ở Sở ICE Luân Đôn có phần nhỉnh hơn do tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư khiến cho giá Robusta đóng cửa với mức giảm.

KIM LOẠI
Sắc xanh bao trùm bảng giá toàn bộ các mặt hàng kim loại. Ở thị trường kim loại quý, giá Bạc tăng nhẹ 0.47% lên 26.4 USD/ounce, giá Bạch kim đóng cửa với mức tăng 0.85% lên 1137.7 USD/ounce. Giá các mặt hàng kim loại quý vẫn được hỗ trợ khi mà các nhà đầu tư bớt lo lắng về việc FED sẽ thắt chặt các chính sách tiền tệ trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sụt giảm mạnh về mức 1.3% cũng khiến cho các vai trò của Bạc và Bạch kim được đề cao nhiều hơn.
Diễn biến tích cực cũng được lan tỏa sang cả thị trường kim loại cơ bản khi giá của Đồng và Quặng sắt đều tăng hơn 1%. Tuy nhiên, trái lại với xu hướng đi lên có phần rõ rệt của thị trường Quặng sắt, giá Đồng hiện vẫn tích lũy đi ngang.

Tong hop dien bien thi truong

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trong ngày hôm qua với giá WTI giảm 2.02% xuống 71.65 USD/thùng, giá Brent giảm 1.73% xuống 73.47 USD/thùng. Triển vọng nguồn cung tăng kết hợp với đồng USD mạnh lên khiến giá rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng.
Trong Báo cáo Thị trường Dầu tháng 7 ngày hôm qua, OPEC giữ nguyên dự báo lạc quan rằng nhu cầu năm 2021 ở mức 96.58 triệu/ngày và nhu cầu xăng dầu sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trong năm 2022. Theo OPEC, nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay sẽ phục hồi trở lại khi nền kinh tế phục hồi. Đây là cơ sở để nhóm tăng sản lượng trong thời gian tới.
Giá khí tự nhiên và xăng RBOB cũng suy yếu theo đà giảm của giá dầu. Như vậy khí tự nhiên đã giảm 3 phiên liên tiếp.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)