NÔNG SẢN
Giá đậu tương rơi mạnh 4 chủ yếu duy trì đi ngang trong phiên sáng và bật tăng trong phiên tối, trước khi quay đầu giảm nhẹ và đóng cửa với mới tăng 0.5%.
Dầu đậu giảm khá mạnh khi kết thúc phiên sáng khi thiếu vắng lực hỗ trợ từ dầu cọ nhưng đã bật tăng mạnh từ vùng hỗ trợ 61.5 và duy trì lực mua đều đặn trong suốt phiên tối. Khô đậu tương là mặt hàng đáng chú ý nhất trên thị trường nông sản với mức tăng bứt phá gần 1.5% lên mức 322.6 USD/tấn, thiết lập đà tăng mạnh nhất trong nhóm nông sản.
Giá ngô đóng cửa trong sắc đỏ do báo cáo Crop Progress cho thấy tốc độ thu hoạch ngô Mỹ được duy trì ổn định bất chấp lượng mưa trên diện rộng trong tuần trước. Chất lượng ngô cũng được cải thiện nhẹ là yếu tố tạo áp lực lên giá.
Giá lúa mì đã tăng trong hầu hết thời gian của phiên sáng nhưng lực bán chiếm ưu thế sau khi chạm mức kháng cự 745 đã khiến giá quay đầu giảm nhẹ.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica tăng 1.31% lên 204.25 cents/pound, giá Robusta giằng co mạnh rồi đóng cửa gần như không thay đổi so với phiên trước đó, ở mức 2105 USD/tấn. Mới đây, Cơ quan Quản lý Công nghiệp Uganda công bố xuất khẩu cà phê trong tháng 9 của nước này ở mức 585,576 bao, tăng 15.6% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ bản, giá Arabica biến động trong biên độ 200 – 205 cents/pound và có thể đi ngang trong một vài phiên sắp tới khi thị trường đang “nguội” dần sau thời gian tăng “nóng”. Trên thị trường Robusta London, giá test lại mức hỗ trợ 2080 rồi bật tăng trở lại và đóng cửa chỉ tăng 2 USD so với phiên trước đó. Giá ca cao giảm mạnh 2% còn 2559 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 3 tuần. Thị trường vẫn ở trong giai đoạn điều chỉnh, nhưng giá đang khó tìm động lực để tăng lại khi mà lượng mưa ở Brazil đang có tác động rất tích cực đến tiềm năng của niên vụ tới.
Thời tiết thuận lợi ở Brazil cũng ảnh hưởng tiêu cực lên giá đường khiến cho hợp đồng đường 11 tháng 12 giảm 2.5% còn 18.87 cents/pound, hợp đồng đường trắng tháng 3/2022 cũng giảm 1.34% còn 500.5 USD/tấn.

KIM LOẠI
Giá bạc đóng cửa phiên tăng gần 3% lên 23.89 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 3 tháng, giá bạch kim hồi phục nhẹ 0.9% lên 1047 USD/ounce. Sự hồi phục của giá bạc cũng không quá mạnh, còn giá bạch kim đang tích lũy trong biên độ 1030 – 1070 USD/ounce sau đợt tăng 20% chỉ trong một tháng qua. Đà tăng của nhóm kim loại quý bị kìm hãm rất nhiều trước sự hồi phục của thị trường chứng khoán, và việc dòng vốn đang quay trở lại với thị trường tiền điện tử
Trái lại, giá các mặt hàng kim loại cơ bản như đồng, nhôm, kẽm vốn đang dẫn dắt thị trường kim loại trong một tuần qua đồng loạt quay đầu giảm. Hợp đồng đồng tháng 12 trên Sở COMEX giảm 0.5% còn 4.7 USD/pound. Diễn biến giá hai phiên gần nhất đều có cùng một kịch bản khi giá tăng mạnh vào phiên sáng, thời gian giao dịch của các nhà đầu tư Châu Á, rồi giảm mạnh khi bước vào phiên tối. Mức phí chênh lệch giữa giá hợp đồng giao ngay và hợp đồng tương lai trên Sở Giao dịch Kim loại LME cũng đang ở mức hơn 1,000 USD/tấn, cao nhất trong vòng 27 năm, cho thấy nhu cầu với kim loại này vẫn rất mạnh. Các mặt hàng kim loại khác trên Sở LME như nhôm, thiếc, và đặc biệt là kẽm đồng loạt giảm mạnh do giá đều có một nhịp điều chỉnh sau đợt tăng nóng vừa qua.

NĂNG LƯỢNG
Giá WTI tăng 0.63% lên 82.96 USD/thùng trong khi giá Brent 0.89% lên 85.08 USD/thùng. Giá tiếp tục được hỗ trợ nhờ tâm lý tích cực chung trên thị trường năng lượng.
Dầu thô đang nhận được hỗ trợ từ các mặt hàng khác trong nhóm: Giá than tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 300 USD/tấn chỉ trong vòng một vài tháng. Xuất khẩu khí tự nhiên từ Nga cho châu Âu tính đến giữa tháng 10 đang xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014, khiến cho tồn kho sụt giảm mạnh. Hiện tại, tồn kho khí châu Âu ở mức 2912 tỷ feet khối, thấp hơn gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khí tự nhiên tăng trở lại 2.18% lên 5.35 USD/MMBTu sau phiên giảm mạnh 8% đầu tuần. Lực bắt đáy xuất hiện khiến gần cuối phiên giúp cho giá phục hồi.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV