NÔNG SẢN
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, ngoại trừ khô đậu tương thì tất cả các mặt hàng còn lại trong nhóm nống sản đều suy yếu với các mức giảm rất mạnh. Đơn hàng 122,200 tấn khô đậu của Mỹ bán cho Mexico trong báo cáo Daily Export Sales là yếu tố chính hỗ trợ cho giá vẫn giữ được sắc xanh, trong bối cảnh áp lực bán lên toàn bộ nhóm là khá lớn.
Quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ủng hộ điều khoản miễn trừ các nhiệm vụ pha trộn nhiên liệu sinh học cho các nhà máy lọc dầu, là yếu tố chính khiến cho giá dầu đậu tương giảm mạnh đến gần 5%, mặc dù trước đó giá dầu cọ đã tăng mạnh 3% khi chốt tuần, và cũng là tuần tăng giá đầu tiên trong tháng này.
Sức ép từ mức giảm của dầu đậu tương khiến cho đậu tương cũng giảm mạnh 1.7%. Bên cạnh đấy, thời tiết thuận lợi tại Midwest cùng với dự đoán của thị trường về việc diện tích gieo trồng đậu tương Mỹ năm nay trong báo cáo Final Acreage ở mức xấp xỉ 90 triệu mẫu, cao hơn so với 87.6 triệu mẫu trong báo cáo hồi tháng 3 của Bộ Nông nghiệp Mỹ, cũng là yếu tố gây sức ép lớn lên mặt hàng này.

Tong hop dien bien thi truong

Đối với ngô, dự đoán trung bình của thị trường về diện tích gieo trồng Mỹ năm nay cũng ở mức 93.79 triệu mẫu, tăng đáng kể so với 91.14 triệu mẫu trong báo cáo tháng 3 và so với cả số liệu ước tính ban đầu 92 triệu mẫu mà Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra trong Diễn đàn Nông nghiệp hồi đầu năm.
Giá múa lỳ giảm mạnh 1.7% chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của giá ngô. Mặc dù thị trường dự đoán diện tích lúa mì năm nay của Mỹ ở mức 45.94 triệu mẫu, thấp hơn báo cáo tháng 3, tuy nhiên tồn kho cuối niên vụ 20/21 đang được dự báo ở mức 859 triệu giạ, nhỉnh hơn so với con số 852 triệu giạ mà USDA đưa ra hồi giữa tháng trong báo cáo Cung cầu, cũng góp phần gây sức ép lên giá lúa mì.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá cà phê Arabica và cà phê Robusta đồng loạt tăng rất mạnh, dẫn đầu xu hướng tăng của toàn bộ các mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công ngiệp. Bên cạnh triển vọng nhu cầu phục hồi, việc đồng Real Brazil neo ở mức giá cao nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây tiếp tục là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá các mặt hàng cà phê và đường.
Đối với Robusta, tồn kho trên Sở ICE London liên tục suy giảm trong tháng này khi mức chênh lệnh với Arabica đang ở mức cao, là yếu tố hỗ trợ giá cho mặt hàng này.

Giá cacao phục hồi phiên cuối tuần nhờ lực mua kỹ thuật và tâm lý chốt lời của giới đầu cơ, sau khi giá đã giảm mạnh trước đó và về vùng giá thấp nhất kể từ giữa tháng 4 đến nay.
KIM LOẠI
Các mặt hàng kim loại quý đều tăng trong phiên cuối tuần, sau khi dữ liệu về Chỉ số giá PCE và chi tiêu cá nhân trong tháng Năm của Mỹ đều thấp hơn mức dự đoán.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chấp nhận một thỏa thuận lưỡng đảng tại Thượng Viện để chi hàng trăm tỉ Dollar cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm kích thích kinh tế.
NĂNG LƯỢNG
Giá dầu đồng loạt tăng gần 1% trong phiên cuối tuần. Đây cũng là giá đóng cửa cao nhât của cả 2 loại dầu kể từ tháng 10/2018 đến nay. Giá dầu tăng nhờ triển vọng lực cầu cải thiện và dự báo thị trường vẫn thắt chặt với OPEC+ khả năng cao chỉ tăng sản lượng một chút trong cuộc họp tháng 7.

Số giàn khoan dầu tại Mỹ trong tuần giảm 1 xuống còn 372, theo công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker HUghes. Dù vậy, trong tháng 6, số giàn khoan dầu vẫn tăng 13, tháng tăng thứ 10 liên tiếp, và tăng 48 trong quý II, quý tăng thứ 3 liên tiếp.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)