NÔNG SẢN
Giá đậu tương tăng 2.23% lên mức 1537.00 cent/giạ. Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và dầu quốc gia CNGOIC của Trung Quốc, ép dầu đậu tương trong tuần qua tiếp tục tăng so với tuần trước cho thấy nhu cầu của Trung Quốc vẫn sẽ ổn định ở mức cao. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc tái xác nhận cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 cũng đã là điểm tựa tâm lý cho bên mua.
Giá dầu đậu tương tăng 1.72%, lên mức 66.81 cent/pound trong khi giá khô đậu tương tăng 1.69% lên mức 390.3 USD/tấn Mỹ. Bất chấp thông tin hiệp hội công nhân cảng tại Argentina chấm dứt cuộc đình công trong hôm qua, giá của hai mặt hàng này cũng được hỗ trợ bởi đà tăng chung của cả thị trường nông sản.

Tong hop dien bien thi truong

Giá ngô tăng mạnh 6.41% lên mức 664.50 cent/giạ. Sau giai đoạn tích lũy, giá ngô đã bật tăng mạnh trong phiên hôm qua nhờ thông tin chính phủ Trung Quốc tái xác nhận cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Điều này khiến thị trường kỳ vọng vào khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu nông sản từ Mỹ. Thông tin này đặc biệt có ý nghĩa đối với ngô do giá ngô đã có một phiên giảm mạnh hồi đầu tuần do lo ngại về việc Trung Quốc sẽ giảm tốc độ mua hàng nhằm hạn chế đà tăng nóng của các loại hàng hóa.
Giá lúa mỳ tăng 4.28% lên mức 676.25 cent/giạ. Đà tăng của giá lúa mỳ một phần là do diễn biến của giá ngô. Bên cạnh đó, sau nhiều phiên giảm điểm, lúa mỳ cũng đang ở một vùng giá hấp dẫn hơn và khiến bên mua quay trở lại với thị trường. Về yếu tố cơ bản, một đợt mưa bão đã đi qua vùng đồng bằng phía nam của Mỹ trong hôm qua gây lo ngại về chất lượng cây trồng tại đây.
CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica giảm 0.22% về 155.35 cent/pound, trong khi giá cà phê Robusta tăng 0.93% lên 1517 USD/tấn. Việc chính phủ Argentina tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại châu Á làm dấy lên lo ngại về khả năng các nước có thể kiểm soát dịch bệnh trong ngắn hạn.

Giá đường thô đóng cửa tăng 2.03% lên mức 17.12 cent/pound. Trong khi chờ đợi sự xuất hiện của các thông tin cơ bản mới, đồng Real tăng mạnh khiến lực bán của nông dân bị hạn chế tiếp tục là yếu tố hỗ trợ với giá đường.
Giá cacao tăng 0.33% lên mức 2430 USD/tấn. Dự báo mưa sẽ tiếp tục xuất hiện tại Bờ Biển Ngà trong những ngày tới là gia tăng lo ngại về chất lượng của cây ca cao tại đây và là yêu tố hỗ trợ giá.
Giá bông tăng nhẹ 0.21% lên mức 82.61 cent/pound. Giá bông đang trong giai đoạn tích lũy trước khi xác định một xu hướng mới do không có nhiều thông tin cơ bản ở hiện tại.
NĂNG LƯỢNG
Giá dầu thô WTI tăng 0.97% lên 66.85 USD/thùng trong khi giá dầu thô Brent tăng 0.68% lên 69.20 USD/thùng.
Sau 2 phiên liên tiếp không thể vượt qua vùng kháng cự 66.50, cuối cùng dầu thô cũng có thể đóng cửa trên mức này. Báo cáo của EIA và API là 2 yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy đà tăng khi 2 tổ chức này đều cho biết tồn kho dầu thô và xăng trong tuần trước đồng loạt giảm, chứng tỏ rằng tiêu thụ tại Mỹ đã tăng lên.

Giá xăng tăng nhẹ 0.19% lên 2.155 USD/gallon khi giá bán lẻ tại các trạm xăng trên toàn nước Mỹ được dự đoán sẽ tăng vào cuối tuần này. AAA cho biết sẽ có hơn 34 triệu người Mỹ di chuyển trên đường cao tốc trong khoảng thời gian từ ngày 27 – 31/05, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá khí tự nhiên giảm mạnh 2.28% xuống 2.958 USD/mmBtu khi tồn kho tăng nhiều hơn dự kiến. Theo EIA, tồn kho khí tự nhiên ngầm của Mỹ trong tuần trước tăng 115 tỷ feet khối, cao hơn mức dự đoán tăng 104 tỷ feet khối.
KIM LOẠI
Giá hai mặt hàng kim loại quý vẫn tiếp tục biến động trái chiều trước các dữ liệu kinh tế được công bố vào hôm qua. GDP quý 1 của Mỹ tăng 6.4% tuy nhiên vẫn thấp hơn dự đoán 6.5% trước đó. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiếp tục giảm tuần thứ tư liên tiếp còn 425,000. Các số liệu này làm cho đồng USD tăng mạnh trong phiên hôm qua, chỉ số Dollar Index tăng lên 90.3 điểm, gây áp lực lên giá của các mặt hàng kim loại quý. Tuy nhiên lực mua vẫn chiếm ưu thế làm cho giá bạc tăng nhẹ 0.23% lên 27.94 USD/ounce, trong khi đà tăng của giá bạch kim đã dừng lại khi giá giảm 1.76% còn 1179 USD/ounce.

Giá đồng tiếp tục tăng 2.95% lên mức 4.66 USD/pound trong bối cảnh cuộc đình công ở mỏ đồng lớn nhất thế giới BHP’s Escondida, Chile vẫn tiếp diễn, làm gián đoạn nguồn cung vốn đã khan hiếm của đồng trong năm nay. Sắc xanh quay lại với giá sắt khi giá tăng mạnh 6.19% lên 177.1 USD/tấn. Đây có thể là tín hiệu bắt đáy của các nhà đầu cơ khi giá sắt liên tục giảm trong các phiên gần đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)