NÔNG SẢN
Kết thúc tuần giao dịch 07 – 13/06, sắc đỏ chiếm ưu thế bảng giá nông sản.
Đậu tương trải qua tuần giảm giá mạnh thứ 2 tính từ đầu năm cho tới nay, với mức giảm 4.75%, về mức 1508.50 cent/giạ. Đà bán tháo được duy trì khi bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo cho thấy triển vọng Cung-cầu của mặt hàng này sẽ bình ổn và cân đối hơn. Ngoài ra, nhu cầu ép dầu đậu tương giảm mạnh cũng tác động không nhỏ đến nhu cầu của mặt hàng ngũ cốc này, kéo theo đó là áp lực lên giá đậu tương trong phiên cuối tuần.

Tong hop dien bien thi truong

Dầu đậu tương giảm rất mạnh 6.11%, về mức 66.98 cent/pound và gần như xoá đi toàn bộ mức tăng của tuần trước đó. Sức ép của các nhà máy lọc dầu lên chính phủ đã khiến cho tổng thống Biden thông báo nới lỏng các yêu cầu bắt buộc trong việc pha trộn nhiên liệu sinh học. Thông tin này đã củng cố cho việc nhu cầu của dầu đậu tương sẽ giảm xuống trong tương lại và khiến cho giá tiếp tục giảm mạnh bên cạnh áp lực từ đà giảm của dầu cọ Malaysia. Giá khô đậu tương cũng giảm 3.26%, xuống mức 383.3 USD/tấn, theo đà giảm chung của nhóm đậu tương. Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn giữ được mức hỗ trợ quan trọng và giúp giá tăng nhẹ trở lại trong phiên cuối tuần.
Hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 7 là mặt hàng duy nhất tăng trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, mức tăng này không đáng kể và chỉ đạt 0.26%, đẩy giá lên 684.50 cent/giạ. Giá ngô chủ yếu có các phiên tăng giảm xen kẽ tạo ra biên độ đi ngang từ đầu tuần. Mặc dù triển vọng các yếu tố Cung-cầu đã giúp giá tăng lên vùng 700 nhưng ảnh hưởng từ việc cắt giảm yêu cầu trong pha chế sinh học khiến cho ngô giảm mạnh vào phiên cuối tuần.
Lúa mì đóng cửa tuần giảm 1.02%, về mức 680.75 cent/giạ. Tuần vừa qua cũng đã đánh dấu việc giá ngô đã vượt lên trên giá lúa mì. Sản lượng dự báo lúa mì trong niên vụ tới của các nước liên tục tăng lên nhờ thời tiết thuận lợi là nguyên nhân chính lý giải cho mức giảm này.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Cà phê trên hai sàn đồng loạt giảm khi kết thúc tuần vừa rồi. Lo ngại về nguồn cung ở các nước sản xuất chính là Brazil, Colombia, và Việt Nam đã giúp giá tăng trong các tuần trước đó. Vì thế, khi các tin tức liên quan đến nguồn cung không còn quá ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư, khiến cho đà tăng bị chững lại và giá Cà phê trên hai sàn bước vào xu thế giảm điều chỉnh.

Giá bông tăng trái chiều với toàn bộ các mặt hàng còn lại trong nhóm nguyên liệu công nghiệp chủ yếu nhờ các số liệu tồn kho bông niên vụ 20/21 và 21/22 của Mỹ đều bị giảm trong báo cáo Cung – cầu Nông nghiệp tháng 6.
Giá đường giảm gần 1%, trái chiều với diễn biến của dầu thô, khi mà thời tiết ở khu vực miền nam Brazil có mưa trở lại, giúp cải thiện mùa vụ mía đường trong niên vụ tới.
Giá cacao tiếp tục giảm mạnh khi thời tiết thuận lợi ở các nước xung quanh vịnh Ghine vẫn đang hỗ trợ tốt cho sản lượng và gây sức ép lên giá.
KIM LOẠI
Diễn biến trái chiều tiếp tục duy trì ở thị trường kim loại quý. Bạc vẫn giữ được đà tăng với mức tăng 0.9% lên 28.146 USD/ounce trong khi Bạch kim tiếp tục giảm 1.14% về 1151.1 USD/ounce. Các tin tức cơ bản trong tuần vừa rồi không còn ảnh hưởng quá mạnh đối với thị trường kim loại quý. Thị trường vẫn cần động lực mạnh hơn để bứt phá. Sắc xanh vẫn giữ được ở thị trường Bạc khi phe mua đang tích cực đưa giá vượt ngưỡng kháng cự 28.34 USD/ounce. Trong khi đó, các nhà đầu tư không còn quá hứng thú với việc mua vào nên xu hướng giảm đang hình thành ngày một rõ ràng ở thị trường Bạch kim.

Nhóm kim loại cơ bản vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng từ những tuần trước đó. Giá Đồng gần như không thay đổi so với mức tham chiếu của tuần trước, tăng 0.19% lên 4.5375 USD/pound. Giá Quặng sắt tăng mạnh 5.65% lên 210.15 USD/tấn. Bất chấp các nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát giá, Đồng và Quặng sắt vẫn được hỗ trợ nhờ vào nhu cầu sản xuất cao. Thêm vào đó, việc giá tăng phi mã trong năm nay khiến cho hai mặt hàng kim loại cơ bản thu hút giới đầu tư, vì vậy yếu tố đầu cơ trong giá Đồng và Quặng sắt ngày càng cao. Lực mua vào mạnh đẩy giá liên tục tăng vượt qua các mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
NĂNG LƯỢNG
Tuần vừa rồi, dầu WTI phá vỡ thành công kháng cự 70 USD/thùng, và là tín hiệu xác lập xu hướng giá quay trở lại giao dịch trong khoảng giá trước đại dịch. Kết thúc tuần vừa rồi, giá dầu WTI tăng 1.85% lên 70.91 USD/thùng, dầu Brent tăng 1.11% lên 72.69 USD/thùng.

Việc cả 3 tổ chức lớn là EIA, OPEC, IEA liên tục đưa ra các nhận định tích cực về thị trường dầu đã hỗ trợ đà tăng của giá. Các chỉ số giao thông thực tế tại Mỹ và các nước châu Âu cũng chỉ ra rằng nhu cầu di chuyển thực tế đã quay trở lại thời điểm trước khi dịch COVID-19 diễn ra. Trong khi đó, việc các nước châu Á như Ấn Độ và Singapore nới lỏng các biện pháp phong tỏa do tình hình dịch được cải thiện cũng cho thấy triển vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu tại khu vực này.
Bên cạnh đó, việc các thành viên OPEC+ tuân thủ vững các thỏa thuận trong suốt thời gian vừa rồi cho thấy khả năng cao nhóm sẽ không vội vàng gia tăng sản lượng trong thời gian tới. Trong khi đó, đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran kéo dài đến tháng 8 làm cho tác động từ phía Iran gia tăng sản lượng trong năm nay suy yếu dần.
Giá khí tự nhiên gia tăng mạnh 6.43% trong tuần vừa rồi do dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài tại Mỹ làm tăng tiêu thụ nội địa để chạy hệ thống điều hòa. Bên cạnh đó, nhu cầu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) gia tăng kết hợp với lượng tồn kho giảm dưới mức trung bình 5 năm từ tháng 3 cũng là yếu tố thúc đẩy giá tăng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)