Năng lượng: Giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất 7 tuần do các nhà đầu tư lo ngại rằng nhu cầu từ Trung Quốc có thể suy yếu trong khi OPEC+ có vẻ sẽ tuân thủ các kế hoạch tăng nguồn cung.
Những người tham gia thị trường đã bàn tán trong nhiều ngày về một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra ở dải Gaza có thể làm giảm phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị đối với giá dầu thô.
Kết thúc phiên, dầu Brent giảm 1,15 USD, tương đương 1,4%, xuống 78,63 đô la. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,08 đô la, tương đương 1,4%, xuống 74,73 đô la.
Đây là mức đóng cửa thấp nhất đối với cả hai hợp đồng tham chiếu kể từ ngày 5 tháng 6 sau khi cả 2 hợp đồng đều ở trong tình trạng bán quá mức về mặt kỹ thuật 2 phiên liên tiếp.
Hợp đồng dầu diesel và xăng của Mỹ kỳ hạn tương lai cũng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6.
Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, trong tháng 7 có khả năng giảm tháng thứ 3 liên tiếp, theo một cuộc thăm dò của Reuters. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế, nhưng các nhà đầu tư cho rằng các biện pháp như vậy sẽ bị hạn chế vì cuộc họp chính sách của Hội nghị toàn thể lần thứ ba phần lớn nhắc lại các mục tiêu hiện có.
Diễn biến mới nhất ở dải Gaza được một số nhà phân tích cho rằng đó là phản ứng có chừng mực của Israel, có thể báo hiệu một thỏa thuận đã gần đạt được.
Một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas có "khả năng (loại bỏ) 4 đến 7 đô la (một thùng) phí bảo hiểm rủi ro ra khỏi thị trường", Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng tại Mizuho, cho biết.
Vào thứ năm, các bộ trưởng hàng đầu từ OPEC+, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh như Nga sẽ họp để xem xét tình hình thị trường, bao gồm cả kế hoạch bắt đầu gỡ bỏ một số đợt cắt giảm sản lượng từ tháng 10. Hiện thị trường không mong đợi sẽ có một sự thay đổi nào ngay lập tức.
Dữ liệu lưu trữ dầu hàng tuần của Mỹ sẽ được Viện Dầu khí Mỹ (API) công bố vào cuối thứ ba và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào thứ tư.
Các nhà phân tích ước tính các công ty năng lượng Mỹ đã rút khoảng 1,1 triệu thùng dầu thô ra khỏi kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 7. Nếu đúng, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2022 dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 5 tuần liên tiếp.
Số lượng việc làm tại Mỹ giảm nhẹ vào tháng 6 và dữ liệu của tháng 6 được điều chỉnh tăng, cho thấy thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang có nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất.
Thị trường dự kiến Fed sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn qua đêm tại cuộc họp ngày 30-31 tháng 7 và báo hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu ngay sau cuộc họp của ngân hàng trung ương vào tháng 9.
Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm 2022 và 2023 để kiềm chế lạm phát gia tăng. Lãi suất hạ xuống có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Mỹ đang xem xét các lệnh trừng phạt mới đối với Venezuela, thành viên OPEC sau kết quả gây tranh cãi trong cuộc bầu cử tổng thống của quốc gia Nam Mỹ này.
Chiến thắng của Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc bầu cử gần đây nhất của Venezuela "là một cơn gió ngược đối với nguồn cung toàn cầu, vì điều này có thể dẫn đến việc Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn", các nhà phân tích của ANZ cho biết, ước tính kịch bản như vậy có thể khiến cho xuất khẩu của Venezuela giảm khoảng 100.000-120.000 thùng mỗi ngày.
Kim loại quý: Giá vàng tăng khoảng 1% vào thứ Ba khi các nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng Fed khi kết thúc cuộc họp chính sách tuần này có thể đưa ra manh mối về việc hạ lãi suất vào tháng 9.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,8% lên 2.403,47 USD/ounce, vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8 tăng 1% lên 2.451,9 USD.
"Nền kinh tế Châu Âu đang cho thấy một số vết nứt, dự kiến họ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và Mỹ cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất, điều này đã hỗ trợ thị trường vàng", Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cho biết.
Khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Tư, Fed dự kiến sẽ duy trì lãi suất hiện tại nhưng có thể báo hiệu khả năng nới lỏng chính sách sớm nhất là vào tháng 9.
Các nhà giao dịch cũng đang chờ đợi một loạt dữ liệu về thị trường việc làm của Mỹ dự kiến được công bố trong tuần này, bao gồm báo cáo quan trọng về bảng lương phi nông nghiệp, dự kiến đưa ra vào thứ Sáu.
"Không thể loại trừ một chút thất vọng ngắn hạn (đối với vàng), nhưng nhìn chung xu hướng giá tăng trong những tháng và quý tới vẫn còn", Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết trong một lưu ý.
Trong khi đó, nhu cầu vàng của Ấn Độ trong quý 2 đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức tiêu thụ trong nửa cuối năm 2024 dự kiến sẽ được cải thiện do giá trong nước được điều chỉnh sau khi thuế nhập khẩu giảm mạnh, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.
Trong số các kim loại khác, giá bạc giao ngay tăng 1,6% lên 28,31 USD/ounce, giá bạch kim tăng 1,7% lên 965,00 USD và giá palladium giảm 1,4% xuống 890,93 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá nhôm chạm mức thấp nhất gần 5 tháng, giá đồng cũng giảm do lo ngại về nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, Trung Quốc, và sự không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất, khiến cho nhà đầu tư có tâm lý giảm nhu cầu đối với kim loại công nghiệp.
Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá nhôm kỳ hạn 3 tháng kết thúc phiên giảm 1,0% xuống 2.229 USD/tấn, sau khi có lúc chạm 2.209,50 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 1 tháng 3.
Giá đồng cũng giảm 0,5% xuống còn 8.975,50 USD, phá vỡ mức trung bình động 200 ngày là 8.998 USD.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm thứ Ba đã phát tín hiệu rằng các biện pháp kích thích cần thiết để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ hướng đến người tiêu dùng, khác với chiến lược thường thấy của họ là đổ tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng.
Nhà phân tích Sudakshina Unnikrishnan của Standard Chartered cho biết, dấu hiệu cho thấy nguồn cung kim loại hiện đang dồi dào, tình trạng khó khăn kéo dài của lĩnh vực nhà ở Trung Quốc, dữ liệu kinh tế vĩ mô không phục hồi mạnh mẽ và việc thiếu các biện pháp kích thích nhắm vào các ngành công nghiệp tiêu thụ kim loại của nước này đã khiến giá kim loại chịu áp lực.
Sandeep Daga, giám đốc Trung tâm tình báo kim loại, cho biết đợt bán tháo kim loại có thể tăng tốc nếu dữ liệu hoạt động của nhà máy Trung Quốc công bố vào thứ Tư cho thấy sự sụt giảm so với tháng trước.
Chỉ số USD tăng, trong khi các thị trường khác cũng giao dịch thận trọng trước cuộc họp của Fed mà dự đoán gần như không có khả năng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất, nhưng thị trường đặt cược vào việc lãi suất sẽ được giảm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.
Đồng, được sử dụng trong điện và xây dựng, đã giảm 19% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục là 11.104,50 USD vào ngày 20 tháng 5.
Về các kim loại cơ bản khác, giá kẽm giảm 0,3% xuống còn 2.628 USD, chì giảm 1,6% xuống còn 2.034,50 USD, thiếc giảm 1,7% xuống còn 28.830 USD và niken tăng 1,5% lên 16.070 USD.
Giá quặng sắt tiếp tục giảm sau khi Bộ Chính trị Trung Quốc kết thúc cuộc họp quan trọng và triển vọng nguồn cung toàn cầu tăng cao.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên giảm 2,77% xuống còn 756 nhân dân tệ (104,14 USD)/tấn. Quặng sắt kỳ hạn tháng 8 trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore giảm 3,08% xuống còn 98,75 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 8 tháng 4.
Giá thép phiên này cũng giảm. Thép cây giảm khoảng 1,7%, thép cuộn cán nóng giảm khoảng 2,4%, thép dây trượt khoảng 2,3% và thép không gỉ giảm 0,14%.
Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản nước này, cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế, tập trung vào việc thúc đẩy tiêu dùng để mở rộng nhu cầu trong nước.
Hiện tại, Trung Quốc đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực ngày càng tăng xuất phát từ những thay đổi trong môi trường bên ngoài, nhu cầu trong nước không đủ và quá trình chuyển đổi khó khăn từ các động lực tăng trưởng cũ sang các động lực mới, thông tin từ Bộ Chính trị cho biết sau cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết lượng hàng tồn kho tại cảng tăng không giúp ích gì cho giá quặng sắt vì chúng báo hiệu nhu cầu của nhà máy thép suy yếu kéo dài.
Tổng lượng quặng sắt lưu trữ tại các cảng ở Trung Quốc tuần đến ngày 26 tháng 7 đã tăng 1,47% so với tuần trước đó lên 151,8 triệu tấn, dữ liệu của Steelhome cho thấy.
Tổng khối lượng quặng sắt được vận chuyển đến các điểm giao nhận toàn cầu từ 19 cảng và 16 công ty khai thác ở Úc và Brazil đã phục hồi lên 24,9 triệu tấn trong giai đoạn từ ngày 22 đến 28 tháng 7, tăng 4,4% so với tuần trước, công ty tư vấn Trung Quốc Mysteel cho biết.
Nông sản: Giá ngũ cốc Mỹ duy trì ở gần mức thấp nhất kể từ năm 2020 do dữ liệu mùa màng và biểu đồ thời tiết của Mỹ củng cố kỳ vọng về vụ thu hoạch bội thu trong khi nghi ngờ nhu cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục yếu.
Hợp đồng đậu tương hoạt động tích cực nhất trên Sàn giao dịch Chicago (CBOT) đã giảm 18-1/4 cent xuống còn 10,21-1/4 USD/bushel, một ngày sau khi giảm xuống còn 10,18 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020.
Giá ngô trên sàn CBOT kết thúc phiên giảm 7-1/4 cent xuống còn 4,05 USD/bushel, dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.
Giá lúa mì trên sàn CBOT kết thúc phiên giảm 7 cent xuống còn 5,24 USD/bushel, tiếp tục giao dịch gần mức thấp nhất kể từ năm 2020.
Giá đường thô phiên thứ Ba tăng lên mức cao nhất gần 2 tuần do lo ngại về thời tiết khô hạn ở quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil, trước khi giảm trở lại vào lúc đóng cửa.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,3% xuống còn 18,96 cent/lb sau khi đạt mức cao nhất gần hai tuần là 19,08 cent. Đường trắng giao cùng kỳ hạn tăng 0,1% lên 537 USD/tấn.
Thị trường đang lo ngại về thời tiết khô hạn ở Brazil, với các vùng trồng cà phê chính khó có thể có lượng mưa đáng kể trong vài ngày tới. Tuy nhiên, triển vọng về mùa màng ở Ấn Độ và Thái Lan nhìn chung là thuận lợi, hạn chế giá tăng.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 0,9% xuống còn 2,2840 USD/lb. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 1,5% xuống còn 4.202 USD/tấn.
Dòng cung arabica từ Brazil tiếp tục tăng khi vụ thu hoạch hiện đã hoàn thành hơn 80%.
Cây cà phê ở Brazil, quốc gia trồng nhiều cà phê nhất, vẫn khỏe mạnh mặc dù có một đợt hạn hán kéo dài ở các vùng sản xuất, hứa hẹn một vụ mùa bội thu vào năm 2025 khi mưa trở lại, theo một cuộc khảo sát nông dân do Học viện giao dịch cà phê công bố.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản kéo dài chuỗi phiên giảm theo xu hướng giá cao su tổng hợp, trong khi các nhà đầu tư cân nhắc kết quả cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên Sở giao dịch chứng khoán Osaka (OSE) đóng cửa giảm 1,2 yên, hay 0,38%, xuống 315,1 yên (2,04 USD)/kg.
Hợp đồng cao su tháng 9 trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SHFE) giảm 220 nhân dân tệ, hay 1,53%, đóng cửa ở mức 14.135 nhân dân tệ (1.947,05 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su butadien kỳ hạn tháng 9 trên sàn SHFE giảm 380 nhân dân tệ, tương đương 2,61%, xuống còn 160,1 nhân dân tệ/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 8 trên sàn giao dịch Singapore giảm 2,1% xuống 160,1 US cent/kg.
Hiện tại, Trung Quốc đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực ngày càng tăng xuất phát từ những thay đổi ở môi trường bên ngoài, nhu cầu trong nước không đủ và quá trình chuyển đổi khó khăn từ các động lực tăng trưởng cũ sang các động lực mới, Bộ Chính trị nước này cho biết sau cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.
Jom Jacob, nhà phân tích trưởng tại công ty phân tích What Next Rubber của Ấn Độ, cho biết giá cao su tiếp tục chịu sức ép từ tâm lý tiêu cực trên các thị trường chứng khoán châu Á nói chung, vì các nhà đầu tư trở nên thận trọng trước một số cuộc họp quan trọng của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

75,65

+0,92

+1,23%

Dầu Brent

USD/thùng

79,41

+0,78

+0,99%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

239,45

+0,74

+0,31%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,13

+0,00

+0,05%

Dầu đốt

US cent/gallon

234,58

+0,90

+0,39%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.452,00

+0,10

+0,00%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.405,66

-5,12

-0,21%

Bạc (Comex)

USD/ounce

28,63

+0,10

+0,35%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

968,18

+4,66

+0,48%

Đồng (Comex)

US cent/lb

412,90

+4,50

+1,10%

Đồng (LME)

USD/tấn

8.972,00

-54,00

-0,60%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.224,50

-26,00

-1,16%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.629,00

-8,00

-0,30%

Thiếc (LME)

USD/tấn

28.779,00

-517,00

-1,76%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

404,50

-0,50

-0,12%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

521,50

-2,50

-0,48%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

318,00

+1,00

+0,32%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,23

-0,01

-0,07%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.022,75

+1,50

+0,15%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

318,20

+0,20

+0,06%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

41,92

+0,02

+0,05%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

619,30

+1,60

+0,26%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.074,00

+364,00

+5,42%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

230,80

+0,40

+0,17%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

19,12

+0,11

+0,58%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

425,35

-2,90

-0,68%

Bông (ICE)

US cent/lb

69,35

-0,20

-0,29%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

163,60

+0,50

+0,31%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)