Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm nhẹ do thị trường bị ảnh hưởng bởi những dấu hiệu kinh tế trái chiều từ Mỹ và triển vọng nhu cầu của Trung Quốc phục hồi, cùng với dự trữ dầu tại Mỹ tăng.
Giá dầu thô Brent kết thúc phiên giảm 24 US cent xuống 85,14 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 10 US cent xuống 78,49 USD/thùng.
Trong khi dữ liệu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ vẫn mạnh mẽ, chỉ báo sản xuất bất ngờ lao dốc. Trước đó, dữ liệu cho thấy lạm phát giá cả vẫn ở mức cao.
Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng này có thể mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất nếu lạm phát bất ngờ tăng lên. Dữ liệu mới nhất về lạm phát cho thấy giá cả vẫn ở mức cao, song ông Mester cho rằng nước Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái.
Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất 6 tuần so với rổ tiền tệ chính sau dữ liệu của Mỹ, gây sức ép lên giá dầu, do đồng USD mạnh khiến hàng hóa được giao dịch bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Brent một lần nữa thất bại trong việc vượt lên trên đường trung bình động 100 ngày trong tuần này”.
Giá dầu Brent dao động trong phạm vi 80-90 USD/thùng trong 6 tuần qua, trong khi WTI dao động trong khoảng 72-83 USD/thùng kể từ tháng 12/2022.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) ngày 15/2 thông báo các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2021 sau khi tăng nhiều hơn dự kiến.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ) cho hay giá dầu hiện đang rất biến động khi các nhà giao dịch có rất nhiều lựa chọn để đầu tư, đồng thời viện dẫn việc Nga cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong tháng 3/2023, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn.
Triển vọng phục hồi nhu cầu của Trung Quốc đã góp phần vào tâm lý lạc quan của thị trường.
IEA cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19.
EIA đã nhắc lại quan điểm tương tự từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), mà trong tuần này đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 dựa trên tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc.
Về phía cung, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết thỏa thuận hiện tại của OPEC và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, nhằm cắt giảm sản lượng dầu khoảng 2 triệu thùng/ngày sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng ông vẫn thận trọng về nhu cầu dầu của Trung Quốc.
Giám đốc phụ trách mảng hợp đồng năng lượng tương lai của ngân hàng Mizuho, Bob Yawger, cho biết kế hoạch của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm giải phóng thêm dầu từ Kho Dự trữ Dầu Chiến lược cũng “có thể hạn chế bất kỳ đợt tăng giá nào trong những tuần tới".
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng rời khỏi mức thấp nhất 1 tháng trong bối cảnh đồng USD đã xóa sạch mức tăng và do nhà đầu tư tận dụng cơ hội mua vàng giá rẻ.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,4% lên 1.842,67 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 0,4% lên 1.851,80 USD.
Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao của công ty Heraeus Precious Metals, cho biết sau số liệu về Chỉ số giá sản xuất (PPI) mạnh và việc Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Cleveland Loretta J. Mester thúc giục tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp trước đã khiến vàng chạm xuống mức thấp mới.
Tuy nhiên, ông Wong cho biết lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và đồng USD giảm xuống mức thấp đã khích lệ một số nhà đầu tư mua vào sau đợt giảm giá mạnh gần đây, qua đó hỗ trợ vàng cùng với một số nhà săn vàng giá rẻ ngắn hạn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư nhanh chóng.
Giá vàng đã giảm 6,8% từ mức cao gần 10 tháng đạt được hồi đầu tháng này.
Dữ liệu cho thấy chỉ số PPI đã tăng lên 0,7%, cao hơn dự báo 0,4%, trong khi số liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy thị trường lao động có khả năng phục hồi.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết lạm phát dường như đang chậm lại, nhưng với tốc độ giảm quá chậm, có thể lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và đó không phải là viễn cảnh tích cực đối với giá vàng.
Theo dữ liệu, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng, trong khi đồng đô la kéo dài mức tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần, khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Fed dự kiến sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5/2023. Thị trường tài chính hiện đang đặt cược vào một đợt tăng khác vào tháng 6/2023. Lãi suất và lợi suất trái phiếu tăng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.
Về các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 0,4% lên 21,71 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 1% lên 924,02 USD/ounce và giá palladium tăng 4,2% lên 1.525,39 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng phục hồi từ mức thấp nhất 5 tuần mặc dù đồng USD mạnh lên, do các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 2% lên 9.030 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi giảm 1% ở phiên trước đó và chạm mức yếu nhất kể từ ngày 10/1.
Hợp đồng đồng kỳ hạn tương lai trên sàn Comex của Mỹ tăng 3,1% lên 4,14 USD/lb.
Việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt chống COVID-19 ở Trung Quốc đã khiến giá đồng tháng trước tăng lên mức cao nhất 7 tháng. Tuy nhiên, những dấu hiệu hồi phục của thị trường Trung Quốc chưa rõ rệt. Cho đến thứ Năm (16/2), nhà đầu tư đã vui mừng khi dữ liệu cho thấy giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng vào tháng 1, lần tăng đầu tiên trong vòng một năm. Lĩnh vực bất động sản chiếm phần đáng kể trong tổng nhu cầu kim loại.
Nhà tư vấn độc lập Robin Bhar cho biết: “Có dữ liệu cấp cao cho thấy mọi thứ đang bắt đầu sôi động ở Trung Quốc, nhưng khi nói đến cơ sở hạ tầng và xây dựng, sẽ cần thêm một chút thời gian”. "Có xu hiện tượng mua vào khi giá giảm thấp. Mọi người đang tận dụng cơ hội để xây dựng vị thế mua, cho dù về mặt chiến thuật khi chúng ta bước vào quý 2 hay về mặt chiến lược vì quá trình chuyển đổi năng lượng xanh."
Trong khi đó, giá nhôm tăng 1,1% lên 2.410,50 USD/tấn, kẽm tăng 0,1% lên 3.022 USD, niken tăng 1,8% lên 26.625 USD và thiếc tăng 1,2% lên 26.975 USD, trong khi chì giảm 0,2% xuống 2.049 USD.
Đối với nhóm kim loại đen, giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc tăng khi nước sản xuất thép hàng đầu thế giới khẳng định lại quyết tâm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bằng các biện pháp kích thích chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù mức tăng bị hạn chế khi các thương nhân tiếp tục đánh giá triển vọng nhu cầu.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc kết thúc giao dịch ở mức tăng 1,8% lên 880 nhân dân tệ (128,43 USD)/tấn, sau khi trước đó đạt mức cao nhất kể từ ngày 30 tháng 1 là 883 nhân dân tệ. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng kỳ hạn tháng 3 tăng 1,3% lên 124,90 USD/tấn, tăng ngày thứ 3 liên tiếp.
Chính phủ Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết họ sẽ xây dựng các chính sách nhằm kích thích chi tiêu cho nhà ở và mở khóa các khoản tiết kiệm của người tiêu dùng đã tích lũy trong đại dịch.
Cũng hỗ trợ cho giá kim loại màu kỳ hạn tương lai là giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng trong tháng 1, lần tăng đầu tiên sau một năm, do kết thúc chế độ Zero COVID, chính sách bất động sản thuận lợi và kỳ vọng của thị trường về các biện pháp kích thích hơn nữa.
Giá thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải cũng ổn định hơn, với thép cây tăng 2,1%, thép cuộn cán nóng tăng 1,6% và thép cuộn tăng 0,3%. Riêng giá thép không gỉ giảm 0,3%.
Tuy nhiên, tồn trữ quặng sắt tại các cảng ở Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước, dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương và ngô Mỹ tăng trong một phiên giao dịch biến động khi thị trường cân nhắc triển vọng mùa màng kém ở Argentina và quy mô vụ thu hoạch vụ đậu tương ở Brazil. Trái lại, giá lúa mì trên sàn Chicago giảm do hoạt động chốt lời sau khi đạt mức cao nhất trong 6 tuần trong tuần này, nhưng giá ở Kansas City và Minneapolis tăng.
Kết thúc phiên, giá ngô kỳ hạn tháng 3 trên sàn CBOT tăng 1/4 US cent lên 6,76-1/2 USD/bushel; lúa mì kỳ hạn tháng 3 giảm 4-1/2 cent xuống 7,64-3/4 USD/bushel, trong khi ở Kansas City, lúa mì mùa đỏ cứng vụ đông tăng 5,5 US cent lên 9,00 USD.
Thị trường tiếp tục thiếu định hướng và nhiều thương gia chỉ đứng ngoài quan sát. Các thị trường ngũ cốc được hỗ trợ cơ bản từ những câu hỏi về việc liệu một thỏa thuận vận chuyển an toàn cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có được gia hạn hay không?
“Nga vẫn còn rất nhiều lúa mì để xuất khẩu với giá thấp. Matt Ammermann”, giám đốc quản lý rủi ro hàng hóa của StoneX cho biết vẫn chưa chắc chắn về việc liệu kênh vận chuyển an toàn cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có được mở rộng vào tháng 3 hay không.
Trong khi đó, giá đậu tương trên sàn CBOT kỳ hạn giao tháng 3 tăng 1 US cent lên 15,26-3/4 USD/bushel, trong khi hợp đồng giao tháng 11, đại diện cho đậu tương Mỹ sẽ được trồng vào mùa xuân này, tăng 10 US cent lên 13,85 USD.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,07 cent, tương đương 0,3%, lên 21,45 cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong 6 năm là 21,89 cent vào tuần trước; đường trắng kỳ hạn tháng 5 tăng 1,60 USD, tương đương 0,3%, lên 567,60 USD/tấn.
Mặt hàng đường đang được hỗ trợ từ tình trạng khan hiếm nguồn cung trong ngắn hạn, trong khi xuất hiện một số lo ngại khi có mưa lớn tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil. Nếu mưa kéo dài sẽ làm gián đoạn vụ thu hoạch và làm loãng hàm lượng đường trong mía.
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng gần 2% sau dữ liệu về dự trữ giảm tại Mỹ, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 3,25 cent, tương đương 1,8%, lên 1,8025 USD/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong hai tuần vào thứ Ba (14/2); cà phê robusta giao tháng 5 tăng 23 USD, tương đương 1,1%, lên 2.072 USD/tấn.
Dự trữ cà phê xanh của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, Hiệp hội Cà phê Xanh cho biết hôm thứ Tư.
Giá cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn London kết thúc phiên tăng 7 GBP, tương đương 0,3%, lên 2.112 GBP/tấn, sau khi đạt đỉnh 2.125 vào thứ Tư - cao nhất kể từ tháng 11/2016. Ca cao giao tháng 5 trên sàn New York tăng 15 USD, tương đương 0,5%, lên 2.747 USD/tấn, đạt mức cao nhất trong một năm.
Các đại lý cho biết các nước sản xuất ca cao nguyên liệu đã bán rất ít ca cao vào thứ Tư mặc dù thị trường phục hồi do nguồn cung đang thắt chặt. Các nhà xuất khẩu địa phương ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Bờ Biển Ngà - đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng cacao để thực hiện các hợp đồng đã ký.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm phiên thứ 5 liên tiếp do dữ liệu cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản chậm lại trong bối cảnh nhu cầu ô tô của Trung Quốc giảm sút gây áp lực lên tâm lý thị trường, trong khi đồng yên mạnh lên càng làm gia tăng áp lực.
Hợp đồng cao su giao tháng 7 trên Sàn giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 0,4 yên, tương đương 0,2%, xuống 218,8 yên (1,63 USD)/kg; hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 15 CNY lên 12.565 CNY (1.832 USD)/tấn; hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 3 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore tăng 0,5% lên 138,3 US cent/kg.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản .N225 đóng cửa tăng 0,71%. Đồng yên tăng 0,2% lên 133,87 JPY/USD, với tâm điểm là bài phát biểu sắp tới của Kazuo Ueda, người được đề cử trở thành thống đốc tiếp theo của Ngân hàng Nhật Bản, trong phiên điều trần tại Hạ viện của Quốc hội vào ngày 24 tháng 2. Đồng yên mạnh hơn khiến tài sản bằng đồng yên trở nên hấp dẫn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Nhật Bản trong tháng 1 giảm tốc đáng kể trong bối cảnh nhu cầu ô tô và máy móc sản xuất chip ở Trung Quốc suy yếu, làm dấy lên lo ngại về suy thoái toàn cầu và tạo ra thâm hụt thương mại lớn nhất trong lịch sử của nước này.
Thị trường cao su đang chờ đợi những dấu hiệu về sự phục hồi của nhu cầu tại quốc gia mua hàng đầu thế giới là Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt do COVID vào cuối năm 2022.
"Sau khi bán tháo các vị thế trên thị trường tương lai vào tuần trước, các nhà đầu tư đang chờ giá chạm mức hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo trước khi quay trở lại thị trường", một nhà giao dịch tại Singapore cho biết.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)