Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do dữ liệu kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ yếu hơn dự kiến mặc dù Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent giảm 32 cent xuống còn 74,91 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 25 cent xuống còn 70,86 USD.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 1% vào thứ Hai, đảo ngược chuỗi ba phiên giảm điểm trước đó. Tuy nhiên, đến phiên thứ Ba, giá chịu áp lực giảm trở lại bởi dữ liệu của Trung Quốc cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 4 thấp hơn dự báo, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mất đà vào đầu quý hai.
Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao thứ hai được ghi nhận đã giúp giữ giá dầu thô ở mức sàn.
Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group, cho biết: “Đã có rất nhiều lo ngại về sản lượng công nghiệp của Trung Quốc, nhưng nếu bạn nhìn vào số lượng nhu cầu thực tế của họ hoặc hoạt động của nhà máy lọc dầu sẽ thấy có sự cải thiện đáng kể”.
Với việc các nhà máy lọc dầu xây dựng kho dự trữ trước mùa du lịch hè ở bán cầu bắc, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 đang tiến tới 11 triệu thùng mỗi ngày, so với 10,67 triệu thùng/ngày trong tháng 4, Refinitiv Oil Research cho biết.
Dữ liệu được tổng hợp từ Wood Mackenzie cho thấy lượng tiêu thụ dầu thô ở các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 6 dự kiến sẽ tăng 1,5% so với tháng trước.
Dữ liệu của Mỹ cũng cho thấy doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, thể hiện người tiêu dùng đang cảm thấy khó khăn do giá cả và lãi suất tăng.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin hôm thứ Ba cho biết ông "thoải mái" với việc tăng lãi suất hơn nữa nếu đó là điều cần thiết để giảm lạm phát.
IEA đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay thêm 200.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 102 triệu thùng/ngày. Tổ chức này cho biết sự phục hồi của Trung Quốc sau khi dỡ bỏ các hạn chế chống COVID-19 đã vượt quá mong đợi, với nhu cầu đạt mức kỷ lục 16 triệu thùng/ngày trong tháng Ba.
Trong một diễn biến lạc quan khác, Bộ Năng lượng Mỹ hôm thứ Hai cho biết họ sẽ mua 3 triệu thùng dầu thô giao vào tháng 8 trong một động thái nhằm bắt đầu nạp đầy Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược.
SPR đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1983 sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden vào năm ngoái tiến hành đợt bán lớn nhất từ trước đến nay từ kho dự trữ khẩn cấp 180 triệu thùng, như một phần trong chiến lược ổn định thị trường dầu khi giá tăng vọt và chống lại giá tại các trạm xăng quá cao.
Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 3,6 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba. Dữ liệu của chính phủ về các kho dự trữ của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Tư.
Ngoài ra, các đám cháy lan rộng ở tỉnh Alberta của Canada đã làm giảm ít nhất 319.000 thùng quy dầu thô mỗi ngày, chiếm 3,7% sản lượng của Canada.
Nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể thắt chặt trong nửa cuối năm do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC+, thực hiện cắt giảm sản lượng bổ sung.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm xuống dưới 2.000 USD sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ và các phát ngôn ủng hộ lập trường tăng lãi suất từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang khiến nhiều người đặt cược rằng việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn, trong khi các nhà giao dịch chú ý vào các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 1,6% xuống còn 1.987,39 USD/ounce lúc, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất trong hai tuần (1.989,10 USD). Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giảm 1,5% xuống 1.993 USD.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 1,5% xuống 23,74 USD/ounce, bạch kim giảm 0,6% còn 1.058,41 USD và palladium giảm 2,3% còn 1.496,54 USD.
Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, nhưng xu hướng cơ bản là vững chắc, thúc đẩy đồng đô la tăng giá và đưa lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lên mức cao nhất trong hai tuần.
Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho biết ông "thoải mái" với việc tăng lãi suất hơn nữa nếu cần thiết để giảm lạm phát. Giám đốc Fed Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa ở thời điểm có thể giữ lãi suất ổn định trong một khoảng thời gian.
Điều này diễn ra sau những bình luận tương tự từ các quan chức khác của Fed vào thứ Hai, những người cho rằng lãi suất vẫn ở mức cao và nếu có, sẽ tăng cao hơn.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp thuộc OANDA, cho biết: “Chúng tôi cần thấy nhiều dấu hiệu hơn về việc Cục Dự trữ Liên bang xoay trục chính sách và chúng tôi vẫn chưa thực sự nhìn thấy đầy đủ điều đó”.
Lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của loại vàng thỏi không mang lại lợi nhuận, mặc dù đó được coi là một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế.
Nhưng nhìn chung, các nhà giao dịch có thể tiếp tục mua vàng vào mỗi khi giá giảm xuống, Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường của Blue Line Futures, Chicago, cho biết.
Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm vào thứ Ba do dữ liệu từ nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc cho thấy sự phục hồi kinh tế của nước này đang mất đà, làm xấu đi triển vọng nhu cầu kim loại.
Tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 4 của Trung Quốc thấp hơn dự báo, dữ liệu mới nhất trong chuỗi số liệu yếu kém, với đầu tư bất động sản và doanh số bán hàng suy yếu và lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều kim loại bị thu hẹp trong tháng 4.
Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 7 tháng là 9.550,50 USD/tấn vào tháng 1 với hy vọng rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi. Tuy nhiên, sự phục hồi chậm chạp và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở những nơi khác đã kéo đồng kỳ hạn 3 tháng phiên vừa qua giảm 1,9% xuống 8.114 USD/tấn, trong phiên có lúc chạm mức thấp 8.090,50 USD.
Nhà phân tích độc lập Robin Bhar cho biết: “Tôi không cho rằng giá sẽ giảm từ đây, nhưng chắc chắn sẽ có một số sụt giảm nữa, có thể là 5-10%”
Ông cho biết đồng có thể bắt đầu tăng giá trở lại vào mùa hè khi tăng trưởng toàn cầu chạm mức thấp nhất và các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi. Ngày càng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đồng yếu.
Dự trữ đồng vẫn đang giảm tại các kho giao dịch của Trung Quốc, nhưng dự trữ trong hệ thống LME đã tăng lên 83.825 tấn, mức cao nhất kể từ tháng Giêng.
Điều bất thường là trên sàn LME gần như không còn đồng - chỉ còn 125 tấn - được dành để giao hàng. Đồng giao ngay hiện giao dịch ở mức chiết khấu gần 50 USD/tấn so với hợp đồng giao sau ba tháng, ngụ ý nguồn cung dồi dào.
Về những kim loại khác, giá nhôm trên sàn LME tăng 0,2% lên 2.264,50 USD/tấn do dữ liệu cho thấy sản lượng nhôm của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 0,8% so với một năm trước đó. Giá kẽm giảm 1,7% xuống 2.490 USD/tấn, niken giảm 2,6% xuống 21.070 USD, chì giảm 1,2% xuống 2.047 USD và thiếc giảm 2% xuống 24.505 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai trên sàn Đại Liên tăng mạnh lên mức cao nhất trong hơn ba tuần vào thứ Ba, được hỗ trợ bởi lời hứa của ngân hàng trung ương Trung Quốc về việc cung cấp thanh khoản cho thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, về cuối phiên, giá giảm đi một chút.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 - được giao dịch nhiều nhất - trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) kết thúc phiên ở mức tăng 1,12% lên 723,5 nhân dân tệ (104,67 USD)/tấn, sau khi đạt mức cao nhất trong hơn ba tuần là 733,5 nhân dân tệ/tấn trước đó.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ giữ thanh khoản dồi dào hợp lý và lãi suất hợp lý và phù hợp để hỗ trợ nhu cầu trong nước.
Các nhà phân tích cho biết, tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã củng cố tâm lý thị trường và hỗ trợ giá trong những giờ giao dịch đầu phiên.
Tuy nhiên, một loạt dữ liệu kinh tế đã làm giảm sút tâm lý nhà giao dịch, cho thấy sự trượt dốc ngày càng tồi tệ trong lĩnh vực bất động sản. Các chỉ số khác, bao gồm sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ, thấp hơn kỳ vọng.
Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, nơi tiêu thụ thép lớn nhất ở Trung Quốc, đã giảm 16,2% so với cùng kỳ trong tháng 4 sau khi giảm 7,2% trong tháng 3, tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức cho thấy. Đầu tư từ tháng 1 đến tháng 4 đã giảm 6,2% trong năm, so với mức giảm 5,8% trong ba tháng đầu năm.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 6 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,79% xuống 104,2 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất trong một tuần là 105,03 USD/tấn vào thứ Hai.
Giá thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,33% xuống 3.640 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 0,32%, dây thép cuộn giảm 2,29% và thép không gỉ giảm 3,22%.
Các nhà phân tích của Haitong Futures cho biết: “Một số nhà máy đã lên kế hoạch khởi động lại hoạt động trong bối cảnh biên lợi nhuận được cải thiện và điều này sẽ gây áp lực giảm giá thép do thị trường đang tiến gần đến mùa giảm nhu cầu”.
Dữ liệu chính thức cho thấy Trung Quốc đã sản xuất 354,39 triệu tấn thép thô từ tháng 1 đến tháng 4, mức cao nhất trong giai đoạn này kể từ năm 2021 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương, ngô và lúa mì cùng giảm do triển vọng mùa màng ở Mỹ được cải thiện.
Giá đậu tương Mỹ giảm 2,6% xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng, giá ngô cũng giảm gần 2%, chịu áp lực bởi thời tiết vụ mùa thuận lợi ở Trung Tây nước Mỹ và cạnh tranh mạnh mẽ đối với hoạt động kinh doanh xuất khẩu toàn cầu.
Kết thúc phiên, trên Sàn giao dịch Chicago (CBOT), giá đậu tương giao tháng 7 giảm 36-3/4 cent xuống 13,64 USD/bushel sau khi giảm xuống còn 13,58-3/4 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 19 tháng 10.
Giá ngô giao tháng 7 kết thúc giảm 11-1/4 cent ở mức 5,81-1/4 USD/bushel và lúa mì giao tháng 7 kết thúc giảm 13-1/4 cent xuống 6,47-1/2 USD.
Các thương nhân cho biết lực bán kỹ thuật đối với đậu tương tăng tốc khi hợp đồng giao tháng 7 giảm xuống dưới mức thấp nhất hồi tháng 3 là 13,83-3/4 USD, khiến hoạt động bán ra bị dừng lại, các thương nhân cho biết. Đậu tương vụ mới – kỳ hạn tháng 11 - chỉ dao động trên 12 đô la một bushel và dầu đậu tương kỳ hạn tương lai giảm xuống mức thấp nhất trong thời hạn hợp đồng.
Triển vọng cây trồng tốt của Mỹ gây áp lực lên đậu tương và ngô. Bộ Nông nghiệp Mỹ tuần trước đã dự báo sản lượng thu hoạch kỷ lục của Mỹ đối với cả hai loại cây trồng vào năm 2023, và sau đó vào thứ Hai cho biết vụ ngô của Mỹ đã được trồng 65% và việc trồng đậu tương đã hoàn thành 49%, cao hơn mức trung bình 5 năm qua.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 0,22 cent, tương đương 0,8%, xuống 26,07 cent/lb, trong khi đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 1,90 USD, tương đương 0,3%, xuống 715,00 USD/tấn.
ING trích dẫn báo cáo rằng Trung Quốc, một trong những nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch giải phóng khoảng 1 triệu tấn đường từ kho dự trữ nhà nước do giá toàn cầu tăng cao.
Bộ nông nghiệp Pháp đã điều chỉnh giảm dự báo diện tích trồng củ cải đường xuống còn 380.000 ha, thấp hơn 5,3% so với năm ngoái và thấp hơn 11,8% so với mức trung bình 5 năm.
Ấn Độ đã dự báo lượng mưa bình thường vào năm 2023. Tuy nhiên, 90% khả năng mô hình thời tiết El Nino phát triển trong mùa gió làm tăng khả năng có mưa ít hơn bình thường.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn London (ICE) đạt mức cao mới trong 12 năm vào thứ Ba do người trồng cà phê tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Việt Nam – hạn c hế tránh bán ra, nguồn cung giảm ở Indonesia và vụ thu hoạch của Brazil chậm hơn bình thường.
Kết thúc phiên, cà phê robusta giao tháng 7 tăng 23 USD, tương đương 0,9%, lên 2.511 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2011, là 2.534 USD. Trái với Robusta, cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 trên sàn New York giảm 2,6 cent, tương đương 1,4%, xuống 1,868 USD/lb.
Các đại lý cho biết nông dân ở Việt Nam gần như không còn hàng và đang giữ những gì họ có, chỉ bán khi họ cần tiền mặt, mặc dù giá nội địa đang ở mức cao kỷ lục.
Tại Indonesia, nhà sản xuất Robusta lớn thứ 3 thế giới, lượng hàng đến cảng Lampung đã giảm 9% trong tuần trước so với tuần trước, mặc dù nước này đã bắt đầu thu hoạch vụ mùa năm nay.
Các thương nhân địa phương ở Indonesia cho hay rằng sản lượng trong vụ thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 7 ở Indonesia ước tính thấp hơn 20%-30%.
Sắp tới, giới kinh doanh cà phê robusta đang kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu và xuất khẩu tăng từ nhà sản xuất số 2 là Brazil, dù tiến độ thu hoạch hiện tại của nước này đang chậm lại.
Hiệp hội Cà phê xanh Mỹ cho biết họ sẽ không công bố các báo cáo về mức tồn kho cà phê xanh trong nước nữa.
Giá cao su kỳ hạn của Nhật Bản giảm do tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc thấp hơn dự kiến, trong khi các thương nhân vẫn thận trọng trong bối cảnh thị trường có các cuộc thảo luận về lượng dự trữ quốc gia của Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 10 của Sàn giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 2,1 yên, tương đương 1,0%, xuống 210,4 yên (1,56 USD)/kg. Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) giảm 45 CNY xuống còn 12.200 CNY (1.765,02 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 6 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 136,9 US cent/kg, giảm 0,4%.
"Nhìn chung, việc tăng giá cao su hiện đang gặp thách thức khi thị trường đang chờ thông tin về kho dự trữ của Trung Quốc để xác định nên tăng mua hay bán tháo", một thương nhân tại Singapore cho biết. Tồn kho cao su tại các kho do SHFE giám sát đã giảm 1% so với một tuần trước đó, sàn giao dịch cho biết vào thứ Sáu tuần trước.
Tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 4 của Trung Quốc thấp hơn dự báo, cho thấy nền kinh tế đã mất đà vào đầu quý 2 và gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách nhằm củng cố sự phục hồi đang bị lung lay sau COVID.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

70,66

-0,20

-0,28%

Dầu Brent

USD/thùng

74,91

-0,32

-0,43%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

62.760,00

+1.480,00

+2,42%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,34

-0,03

-1,35%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

248,14

+0,23

+0,09%

Dầu đốt

US cent/gallon

235,76

-0,63

-0,27%

Dầu khí

USD/tấn

680,00

+0,50

+0,07%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

75.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.993,60

+0,60

+0,03%

Vàng TOCOM

JPY/g

8.715,00

-56,00

-0,64%

Bạc New York

USD/ounce

23,91

+0,02

+0,07%

Bạc TOCOM

JPY/g

104,70

-0,30

-0,29%

Bạch kim

USD/ounce

1.064,40

+0,68

+0,06%

Palađi

USD/ounce

1.501,16

+0,68

+0,05%

Đồng New York

US cent/lb

366,10

-0,60

-0,16%

Đồng LME

USD/tấn

8.121,50

-151,00

-1,83%

Nhôm LME

USD/tấn

2.259,50

0,00

0,00%

Kẽm LME

USD/tấn

2.492,00

-40,00

-1,58%

Thiếc LME

USD/tấn

24.524,00

-470,00

-1,88%

Ngô

US cent/bushel

581,25

-11,25

-1,90%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

647,50

-13,25

-2,01%

Lúa mạch

US cent/bushel

345,00

+4,25

+1,25%

Gạo thô

USD/cwt

15,18

-0,12

-0,78%

Đậu tương

US cent/bushel

1.364,00

-36,75

-2,62%

Khô đậu tương

USD/tấn

426,90

-4,00

-0,93%

Dầu đậu tương

US cent/lb

47,45

-2,24

-4,51%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

729,20

-1,60

-0,22%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.995,00

+15,00

+0,50%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

186,80

-2,60

-1,37%

Đường thô

US cent/lb

26,07

-0,22

-0,84%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

255,10

+4,20

+1,67%

Bông

US cent/lb

83,38

+1,01

+1,23%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

136,00

-0,20

-0,15%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)