Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng khoảng 1,5%, hồi phục từ mức thấp nhất trong 6 tháng ở phiên liền trước, do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, mặc dù khả năng sản lượng và xuất khẩu của Nga tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 7,1 triệu thùng trong tuần qua, xuống còn 425 triệu thùng trong tuần.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 1,31 USD, tương đương 1,42%, lên 93,65 USD/thùng. Đầu phiên, lo ngại về suy thoái đã đẩy giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2, là 91,51 USD. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,58 USD, tương đương 1,8%, lên 88,11 USD/thùng.
Dữ liệu của EIA cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt 5 triệu thùng/ngày, mức cao nhất được ghi nhận, vì WTI đã giao dịch với mức giá thấp hơn so với dầu Brent, khiến việc mua dầu thô của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.
Trước dấu hiệu nhu cầu mạnh, các kho dự trữ xăng đã giảm 4,6 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự kiến là giảm 1,1 triệu thùng.
Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho hay đã rút 448.000 thùng dầu thô, và 4,5 triệu thùng xăng tồn kho ra khỏi kho dự trữ.
Giá dầu đã tăng vọt vào năm 2022, gần đạt mức cao nhất mọi thời đại là 147 USD vào tháng 3 sau khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã bắt đầu tăng dần sản lượng khai thác dầu sau các lệnh cấm vận của phương Tây và khi các khách hàng châu Á tăng cường mua, khiến Moscow nâng dự báo về sản lượng và xuất khẩu cho đến cuối năm 2025.
Thông tin cho hay trị giá xuất khẩu năng lượng của Nga dự kiến sẽ tăng 38% trong năm nay một phần do khối lượng xuất khẩu dầu tăng, cho thấy nguồn cung từ nước này không bị ảnh hưởng nhiều như những dự kiến ban đầu.
Viễn cảnh suy thoái kinh tế gần đây cũng gây áp lực lên giá dầu. Lạm phát giá tiêu dùng của Anh đã tăng lên 10,1% trong tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 1982, gia tăng sức ép đối với các hộ gia đình và đẩy giá dầu giảm lúc đầu phiên giao dịch.
Nhà phân tích Craig Erlam của công ty môi giới OANDA cho biết: “Ngày càng có nhiều rủi ro giảm do triển vọng tăng trưởng và sự không chắc chắn liên tục xung quanh các biện pháp hạn chế chống COVID của Trung Quốc”.
Về nguồn cung dầu, thị trường đang chờ đợi những diễn biến từ các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 với các cường quốc trên thế giới - có thể dẫn đến việc thúc đẩy xuất khẩu dầu của Iran.
Liên minh châu Âu và Mỹ hôm thứ Ba cho biết họ đang nghiên cứu phản ứng của Iran đối với điều mà EU gọi là đề xuất "cuối cùng" để cứu thỏa thuận.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết nguồn cung dầu thô Iran quay trở lại sẽ làm giảm mức giá mà họ dự báo cho năm 2023, giảm 5-10 USD/thùng so với mức 125 USD/thùng dự báo hiện tại.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết tốc độ tăng lãi suất sẽ phụ thuộc vào số liệu kinh tế sắp tới, trong khi đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực đối với giá vàng.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay trên sàn LBMA giảm 0,5% xuống 1.766,29 USD/ounce và vàng kỳ hạn tháng 12/2022 trên sàn New York giảm 0,7% xuống 1.776,7 USD/ounce.
Fed đã công bố biên bản cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở, với nội dung cho thấy Fed tin rằng cần phải có lập trường chính sách hạn chế hơn để đáp ứng nhiệm vụ kép là kiểm soát lạm phát và thúc đẩy việc làm. Ngoài ra, Fed cũng dự đoán tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại vào một số thời điểm. Nhiều quan chức Fed cũng lo lắng về việc siết chặt chính sách quá mức.
Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: “Thị trường vàng đã xem xét biên bản của Fed với sự xáo trộn”.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/8 thông báo doanh số bán lẻ của nền kinh tế lớn nhất thế giới không thay đổi trong tháng Bảy nhờ giá xăng dầu giảm.
Giá vàng đã phục hồi phần nào vào lúc giao dịch điện tử (sau phiên giao dịch ban ngày) sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố.
"Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 9 và trọng tâm thị trường sẽ chuyển sang dữ liệu CPI tháng 8 và dữ liệu bảng lương của lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 9 để xác định xem liệu lạm phát có thực sự chậm lại và thị trường lao động dịu đi hay không", ông Cooper nói thêm.
Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi - có lãi suất bằng không.
David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết: "Chúng tôi vẫn thấy Fed cam kết chống lại áp lực lạm phát với các đợt tăng lãi suất sắp tới. Tuy nhiên, tốc độ của các đợt tăng lãi suất sắp tới có khả năng không nhiều như tuyên bố".
Về các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 1,3% xuống 19,86 USD/ounce, bạch kim giảm gần 1% xuống 925,89 USD, trong khi palladium giảm 0,77% xuống 2.137,71 USD
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nhôm tăng sau thông tin cho biết một nhà máy luyện kim châu Âu sẽ đóng cửa do giá điện tăng cao, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.
Giá nhôm trên sàn London tăng 0,9% lên 2.413 USD/tấn. Nhôm là kim loại sử dụng nhiều năng lượng nhất để sản xuất. Do đó, giá nhôm đã giảm trong những tháng gần đây cùng với các kim loại công nghiệp khác do lo ngại về suy thoái toàn cầu ảnh hưởng đến nhu cầu. Giá nhôm đã giảm 40% kể từ khi chạm mức cao kỷ lục vào đầu tháng Ba.
Norsk Hydro hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đóng cửa cơ sở nhôm sơ cấp mà họ nắm đa số cổ phần ở Slovakia vào cuối tháng 9 vì giá điện cao.
Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa thuộc Ngân hàng Saxo ở Copenhagen, cho biết: “Tin tức về nhà máy luyện này và tác động tiềm tàng đối với nguồn cung đang hỗ trợ cho giá tăng, mặc dù vẫn còn những lo lắng về triển vọng nhu cầu”.
"Diễn biến thị trường hiện tại cho thấy một thực tế là thị trường này không chỉ do nhu cầu thúc đẩy mà còn do nguồn cung thúc đẩy và ngày càng bị thách thức bởi giá năng lượng cao ngất ngưởng."
Tại Trung Quốc, hợp đồng nhôm kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng tới 4,3% - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2021, trước khi giảm nhẹ vào cuối ngày và kết thúc vẫn tăng 3,75% lên 18.660 nhân dân tệ/tấn.
Việc kiểm soát sử dụng điện ở Trung Quốc trong bối cảnh nắng nóng tồi tệ nhất trong vòng 60 năm diễn ra ở nước này cũng làm dấy lên lo ngại về nguồn cung kim loại ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
Tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên đã ra lệnh cho các nhà sử dụng công nghiệp tạm ngừng sản xuất từ ngày 15 tháng 8 đến ngày 20 tháng 8 để ưu tiên cung cấp điện cho khu dân cư, làm gián đoạn sản xuất kim loại bao gồm lithium, nhôm và kẽm. Sản xuất nhôm ở thành phố lân cận Trùng Khánh cũng bị ảnh hưởng.
Chỉ số đồng USD tăng sau số liệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ trong tháng 7/2022 duy trì ổn định, khiến kim loại định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn khi mua bằng tiền tệ khác.
Đối với những kim loại cơ bản khác, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trển sàn LME giảm 0,7% xuống 7.924,50 USD/tấn, trong khi giá đồng kỳ hạn trên sàn Comex của Mỹ giảm 1,2% xuống 3,58 USD/lb. Giá kẽm trên sàn LME phiên này giảm 4% xuống 3.524 USD/tấn, chì giảm 2,6% xuống 2.107,50 USD, nickel giảm 1,5% xuống 21.900 USD và thiếc giảm 0,6% xuống 24.450 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á giảm phiên thứ 4 liên tiếp xuống gần 100 USD/tấn, do việc phân phối điện tại các khu vực của Trung Quốc khiến các nhà máy thép phải đóng cửa.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Đại Liên giảm 4,4% xuống 683,5 CNY (100,87 USD/tấn) – thấp nhất kể từ ngày 28/7/2022; quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn Singapore giảm 4,7% xuống 100,7 USD/tấn.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây giảm 3,5%, thép cuộn cán nóng giảm 3,4% và thép không gỉ hầu như không thay đổi.
Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành thép SMM, gần 20 nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam của Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động kể từ ngày thứ Tư (17/8). SMM cho biết việc phân chia điện dự kiến sẽ tiếp tục trong một tuần.
Các nhà phân tích của J.P. Morgan cho biết: “Việc phân bổ điện lần này sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái về thời gian và quy mô,” lưu ý thêm rằng có thể sẽ chỉ giới hạn ở một số tỉnh.
Các nhà phân tích cho biết, nguồn cung quặng sắt gia tăng ở Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến giá cả.
Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng Trung Quốc đã tăng đều đặn trong 7 tuần qua, đạt 138,6 triệu tấn tính đến ngày 12/8, mức cao nhất kể từ giữa tháng 5, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel.
Khi một số nhà máy đã được lệnh ngừng hoạt động để giảm bớt tình trạng thiếu điện, những lo lắng cũng gia tăng về nhu cầu thép ở Trung Quốc, vốn đã yếu trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản của nước này đi xuống.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ hồi phục sau khi giảm 2 phiên liên tiếp trước đó, song mức tăng bị hạn chế bởi dự báo thời tiết tại khu vực trung tây Mỹ được cải thiện có lợi cho cây trồng. Giá lúa mì giảm do chịu áp lực bởi hoạt động xuất khẩu gia tăng từ Ukraine, trong khi giá ngô giao dịch đi ngang.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương tăng 9 US cent lên 13,9 USD/bushel. Giá ngô tăng 1-3/4 US cent lên 6,12 USD/bushel, trong khi giá lúa mì giảm 22-1/4 US cent xuống 7,8-1/2 USD/bushel.
Dự báo về mưa trong tuần này ở các khu vực phía tây khô hạn của Trung Tây nước Mỹ đã gây áp lực lên giá đậu tương khi vụ mùa kết thúc vào cuối tháng 8.
Mark Schultz, nhà phân tích trưởng của Northstar Commodity, cho biết: “Mưa là một món quà trời cho. "Một inch rưỡi, hai inch mưa - đó có lẽ là đủ để có được một được mùa."
Giá lúa mì Mỹ phiên này chịu áp lực khi các chuyến ngũ cốc xuất đi từ Ukraine tăng nhanh. Nước này cho biết có năm tàu sẽ đến cảng Biển Đen Chornomorsk vào thứ Tư để bốc hàng với hơn 70.000 tấn lúa mì, ngô và dầu hạt lanh, đoàn tàu vận tải lớn nhất cho đến nay theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian.
Giá lúa mì cũng chịu áp lực do vụ thu hoạch cao hơn dự kiến ở Nga và Ấn Độ, bất chấp những bất ổn về xuất khẩu từ cả hai nước.
Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cho biết, Ấn Độ đã nâng ước tính sản lượng lúa mì của mình, với nhà sản xuất ngũ cốc lớn thứ hai thế giới thu hoạch 106,84 triệu tấn lúa mì vào năm 2022, tăng so với ước tính trước đó là 106,41 triệu tấn, Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cho biết.
Công ty tư vấn Sovecon đã nâng dự báo vụ lúa mì 2022 của Nga lên 94,7 triệu tấn từ 90,9 triệu tấn dự báo trước đó.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn ICE giảm 0,03 US cent tương đương 0,2% xuống 18,24 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn London giảm 1,9 USD tương đương 0,3% xuống 552 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá nhiên liệu ở Brazil thấp gần đây vẫn là một trong những yếu tố gây áp lực giảm giá đường, bởi giá nhiên liệu giảm có thể thúc đẩy các nhà máy Brazil chuyển sang sử dụng nhiều mía hơn để sản xuất đường thay vì nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ mía.
Công ty dầu khí nhà nước của Brazil, Petrobras đã giảm giá xăng vào đầu tuần này, tạo thêm động lực cho các nhà máy tập trung vào sản xuất đường. Trong khi đó, 1/3 các nhà máy lọc dầu của Ukraine sẽ không hoạt động trong vụ sản xuất đường tới do chiến tranh và giá khí đốt cao, công đoàn các nhà sản xuất Ukrtsukor mới đây cho biết.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12/2022 trên sàn ICE giảm 1,9 US cent tương đương 0,9% xuống 2,144 USD/lb, sau khi giảm gần 2,5% trong phiên ngày 16/8/2022; cà phê robusta kỳ hạn tháng 11/2022 giảm 4 USD tương đương 0,2% xuống 2.224 USD/tấn.
Các đại lý cho biết lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung đã bắt đầu giảm bớt. Các kho dự trữ được ICE chứng nhận đã có hai đợt tăng hàng ngày liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 6.
Tồn trữ arabica được ICE chứng nhận tính đến ngày 17/8 đã tăng lên 581.342 bao, từ mức thấp nhất trong 23 năm là 571.580 bao vào hai ngày trước đó. Vẫn còn hơn 220.000 bao cần phân loại.
Giá cao su châu Á tăng trong phiên vừa qua. Theo đó, cao su giao dịch tại Nhật Bản kết thúc chuối giảm 4 phiên liên tiếp, được hỗ trợ bởi giá dầu tăng mạnh và giá cao su tại Thượng Hải tăng sau khi khi chính phủ Trung Quốc đưa tín hiệu hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế gặp khó khăn. Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Osaka tăng 4,7 JPY tương đương 2,1% lên 228,5 JPY (1,7 USD)/kg. Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Thượng Hải tăng 210 CNY lên 12.890 CNY (1.903 USD)/tấn. Giá cao su kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,1% xuống 149,3 US cent/kg.
Thị trường cao su tự nhiên được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng cao, thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển từ sử dụng cao su tổng hợp - có nguồn gốc từ dầu mỏ - sang cao su tự nhiên, do đó làm tăng giá cao su tự nhiên.
Truyền thông nhà nước dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách kinh tế vĩ mô sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng bất ngờ chậm lại vào tháng trước.
Về nguồn cung, sản lượng cao su từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới - Thái Lan - có thể bị ảnh hưởng do dự báo về những trận mưa lớn tiếp tục xảy ra và cảnh báo lũ lụt, mặc dù các tỉnh trồng cao su truyền thống phía Nam hầu như không bị ảnh hưởng.
Toyota Motor Corp đã tạm ngừng hoạt động nhà máy của mình ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc cho đến thứ Bảy, sau lệnh tiết kiệm điện.
Kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 7, được thúc đẩy bởi lạm phát nhiên liệu toàn cầu và đồng yên yếu, trong khi xuất khẩu tăng chậm hơn nhập khảu, làm gia tăng thâm hụt thương mại của nền kinh tế định hướng xuất khẩu này.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)