Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng 1%, kéo dài đợt phục hồi gần đây do nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc, trong khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp.
Theo đó, giá dầu thô Brent tăng 1,18 USD, tương đương 1,4%, lên mức 86,16 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 85 cent, tương đương 1,1%, lên 80,33 USD/thùng. Đó là mức đóng cửa cao nhất cho cả hai hợp đồng kể từ ngày 1 tháng 12.
Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 11/2022 tăng gần 1 triệu thùng mỗi ngày so với tháng trước đó lên 15,41 triệu thùng/ngày và là mức cao nhất kể từ tháng 2/2022, theo số liệu xuất khẩu mới nhất được Joint Organisations Data Initiative công bố.
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nhận định rằng thị trường năng lượng có thể thắt chặt hơn trong năm 2023, đặc biệt nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi và ngành dầu mỏ của Nga gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt.
Giá dầu đã giảm hơn 1 USD/thùng trước đó trong phiên giao dịch ngày thứ Năm do các thương nhân chốt lời và dữ liệu của Mỹ cho thấy nền kinh tế đang mất đà. Cả hai loại dầu đều đạt mức cao nhất trong hơn một tháng vào thứ Ba.
Giá cũng chịu áp lực trong một thời gian ngắn sau khi dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của nước này đã tăng 8,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13/1, trong khi đó các nhà phân tích do S&P Global Commodity Insights dự đoán rằng nguồn cung của Mỹ sẽ tăng 0,9 triệu thùng.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS đã mô tả dữ liệu EIA là một "báo cáo giảm giá, với lượng tồn kho dầu thô và xăng lớn, nhưng có sự cải thiện so với tuần trước, với sự phục hồi của nhu cầu dầu ngầm và hoạt động của nhà máy lọc dầu do tác động của cơn bão Elliot."
Biên lợi nhuận lọc xăng của Mỹ được giao dịch ở mức cao mới trong 5 tháng trong phiên thứ tư liên tiếp vào thứ Năm, trong bối cảnh lạc quan về nhu cầu đi lại gia tăng từ việc mở cửa trở lại của Trung Quốc và các mối đe dọa đối với nguồn cung sản phẩm tinh chế từ các cuộc đình công ở Pháp.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Mọi con đường dường như đều dẫn về cùng một đầu vào - nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc”.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũngt tăng hơn 1% do USD yếu đi và một số nhà đầu tư tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn khi các số liệu mới cho thấy nền kinh tế Mỹ đang yếu đi và những bình luận của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về lập trường tiếp tục thắt chặt tiền tệ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 1,1% lên 1.924,09 USD/ounce, gần chạm mức cao nhất trong vòng 9 tháng, là 1.929 USD đã đạt được vào thứ Hai. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng tăng 0,9% ở mức 1.923,9 USD.
Jeffrey Sica, Giám đốc điều hành của Circle Squared Alternative Investments, cho biết, giá vàng dường như hoạt động tốt hơn khi các thị trường đang suy giảm. Đồng USD yếu là một trong những lý do khiến giá vàng phục hồi và sẽ tiếp tục tăng.
Đồng USD dao động gần mức thấp nhất trong 8 tháng sau khi một loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mất đà, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ ngoại tệ.
Doanh thu bán lẻ của Mỹ trong tháng 12/2022 giảm nhiều hơn dự kiến. Chi tiêu tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế nói chung đều tăng trưởng yếu hơn khi bước vào năm 2023. Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/1 cho biết, doanh thu bán lẻ đã giảm 1,1% trong tháng 12/2022, sau khi giảm 1% trong tháng 11/2022.
Tâm lý trên các thị trường tài chính rộng lớn hơn vẫn còn yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro hơn.
Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết Fed có thể cần tăng lãi suất lên "chỉ trên" 5% và giữ lãi suất ở đó, trong khi Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết có bằng chứng ủng hộ việc "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, các nhà giao dịch nhận thấy lãi suất sẽ đạt đỉnh 4,89% vào tháng 6, với mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản được áp dụng cho tháng 2.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,5% lên 23,77 USD/ounce, bạch kim giảm 0,3% xuống 1.034,88 USD trong khi paladium tăng 1,5% lên 1.743,50 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do lo ngại về nhu cầu yếu khi nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới (Trung Quốc) chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ và các nền kinh tế khác tăng trưởng chậm lại do lãi suất cao.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) đã giảm 0,5% xuống 9.278 USD/tấn, sau khi chạm mức cao nhất trong hơn 7 tháng ở phiên liền trước, là 9.550 USD. Giá đồng kỳ hạn trên sàn Comex của Mỹ cũng giảm 0,3% xuống 4,22 USD/lb.
Nitesh Shah, chiến lược gia hàng hóa của WisdomTree cho biết: “Đó là một bức tranh rất mạnh mẽ đối với hầu hết các kim loại, phần lớn là do Trung Quốc mở cửa thương mại trở lại, nhưng đó sẽ là một con đường gập ghềnh”.
Việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19 đã thúc đẩy tâm lý lạc quan về sự phục hồi của nhu cầu kim loại, khiến đồng tăng giá đạt đỉnh vào thứ Tư (18/1), đưa mức tăng trong 10 phiên lên 16%.
Dữ liệu cho thấy một số nhà đầu tư vẫn lạc quan về dài hạn, mua 1.450 lô đồng quyền chọn vào thứ Năm với giá thực hiện là 20.000 USD/tấn với kỳ hạn vào tháng 9.
Giá chì trên sàn LME giảm 2% xuống 2.140,50 USD/tấn và thiếc giảm 1,2% xuống 28.740 USD trong khi kẽm tăng 0,7% lên 3.428 USD và niken CMNI3 tăng 5,8% lên 29.450 USD.
Giá quặng sắt tăng vào thứ Năm do tâm lý lạc quan về sự phục hồi kinh tế của nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới (Trung Quốc) kích thích tâm lý mua vào, trong khi các thương nhân gần đây đã tiến hành mua với giá hời sau đợt giá giảm sâu.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 - được giao dịch nhiều nhất - trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc phiên tăng 1,6% lên 852,5 nhân dân tệ/tấn, giảm so với mức cao trước đó. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 2 tăng 1,7% lên 123,70 USD/tấn.
Sàn Đại Liên sẽ đóng cửa từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 1 để nghỉ Tết Nguyên đán. Giao dịch sẽ tiếp tục vào ngày 30 tháng 1.
ANZ Research cho biết giá quặng sắt tương lai tăng trong bối cảnh lạc quan gia tăng về việc Trung Quốc mở cửa trở lại, buộc cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc phải đưa ra cảnh báo thứ ba trong tháng này về tình trạng đầu cơ quá mức.
Trên tị trường nông sản, giá đậu tương kỳ hạn của Mỹ giảm khỏi mức cao nhất trong 7 tháng đạt được một ngày trước đó do dự báo về những cơn mưa thuận lợi ở Argentina gây ra một đợt bán tháo. Giá ngô và lúa mì kỳ hạn cũng giảm do triển vọng thời tiết có mưa ở Argentina.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương Mỹ kỳ hạn tháng 3 giảm 9-3/4 cent xuống 15,14-3/4 USD/bushel, giá ngô giao cùng kỳ hạn giảm 4 US cent xuống 6,77-1/4 USD/bushel, trong khi giá lúa mì kỳ hạn tháng 3 giảm 8 US cent xuống 7,34-1/2 USD/bushel.
Terry Linn, nhà phân tích của Linn and Associates ở Chicago, cho biết: “Các dự báo đều thống nhất khá tốt rằng chúng ta sẽ có một số cơn mưa khá lớn ở Argentina, điều này có thể giúp ổn định tiềm năng sản xuất đang suy giảm ở quốc gia đó”.
Ngoài ra, triển vọng xuất khẩu đậu tương của Mỹ đang giảm do thị trường đóng cửa ở nước mua đậu tương hàng đầu toàn cầu là Trung Quốc vào tuần tới cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và khi Brazil bắt đầu thu hoạch vụ đậu tương lớn kỷ lục.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm vào thứ Năm, bất chấp tin tức tích cực về giá cả từ Ấn Độ, do thời tiết tiếp tục thuận lợi cho hoạt động sản xuất ở Brazil, nước trồng trọt hàng đầu thế giới. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 giảm 5,1 USD, tương đương 0,9%, xuống 546,5 USD/tấn.
Kết thúc phiên, giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,14 cent, tương đương 0,7%, xuống 19,68 cent/lb sau khi chạm mức cao 20,25 cent vào thứ Tư.
Thời tiết rất tích cực đối với vụ mùa mới của Brazil, trong khi Ấn Độ không xem xét cho phép xuất khẩu nhiều đường hơn, làm giảm suy đoán rằng nhà sản xuất chất tạo ngọt lớn nhất thế giới sẽ cho phép đợt xuất khẩu đường thứ hai ra nước ngoài, các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp cho biết hôm thứ Năm.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 0,4 cent, tương đương 0,3%, xuống 1,546 USD/lb.
Niên vụ cà phê năm 2023 của Brazil dự kiến đạt 54,94 triệu bao 60kg, tăng 7,9% so với niên vụ trước, cơ quan thống kê và lương thực chính phủ Conab cho biết.
Các khu vực nông nghiệp trồng cà phê và mía ở Brazil, nước xuất khẩu cà phê và đường lớn nhất thế giới, đang trải qua độ ẩm đất cao nhất trong 7 năm qua, theo dữ liệu của Refinitiv.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 tăng 16 USD, tương đương 0,8%, lên 1.918 USD/tấn.
Giá cao su trên cả 2 sàn Osaka và Thượng Hải đều giảm do lo ngại dai dẳng về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trên sàn Osaka (Nhật Bản), giá giảm theo đà sụt giảm trên thị trường Thượng Hải và chứng khoán trong nước cộng thêm áp lực từ đồng yên mạnh hơn.
Kết thúc phiên, cao su kỳ hạn tháng 6 giảm 1,6 yên, tương đương 0,7%, ở mức 227,5 yên (1,78 USD)/kg. Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 80 NDT xuống còn 13.305 NDT (1.963 USD)/tấn. Giá cao su kỳ hạn tháng 2 trên sàn Singapore giảm 0,8%, xuống 141.5 U.S./per kg.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)