Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng ngay cả khi các tài sản rủi ro khác giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm thứ tư liên tiếp.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 1,51 USD (tương đương 1,6%) lên 96,16 USD/thùng trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,63 USD (1,8%) lên 90 USD/thùng.
Thị trường được hỗ trợ bởi kho dự trữ dầu của Mỹ tiếp tục sụt giảm trong khi các nhà máy lọc dầu bắt đầu hoạt động trước mùa sưởi ấm mùa đông.
Thị trường dầu đã giữ đà phục hồi ngay cả khi chứng khoán giảm và đồng đô la tăng giá sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết còn quá sớm để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất.
Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm để kiềm chế lạm phát tiêu dùng vốn đã đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ, mặc dù ngân hàng trung ương báo hiệu mức tăng trong tương lai có thể nhỏ hơn.
Dù vậy, thị trường dầu đã giữ đà phục hồi ngay cả khi chứng khoán giảm và đồng USD tăng, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết còn quá sớm để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 3,1 triệu thùng trong tuần trước. Lượng dự trữ xăng tăng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất chỉ tăng nhẹ trước mùa sưởi ấm sắp tới – thời điểm nhu cầu dự kiến sẽ tăng cao.
Bà Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao thuộc công ty quản lý đầu tư CIBC Private Wealth US (Mỹ) cho biết thị trường rất tập trung vào các nguyên tắc cơ bản trong cung/cầu và lượng dự trữ trong bản số liệu mới nhất, bên cạnh thời điểm các lệnh trừng phạt áp lên dầu Nga có hiệu lực.
Lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu của Nga sẽ bắt đầu từ ngày 5/12. Sau đó, EU sẽ tiếp tục với việc ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu từ Nga vào tháng Hai. Động thái đó được cho là sẽ hạn chế khả năng vận chuyển dầu thô và các sản phẩm của Nga trên toàn thế giới, qua đó có thể thắt chặt thị trường năng lượng.
Sản lượng tháng 10 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lần đầu tiên giảm kể từ tháng Sáu, trong khi khối này chỉ sản xuất dưới mức mục tiêu là 1,36 triệu thùng/ngày.
Với việc lượng dầu dự trữ của Mỹ vẫn ở mức thấp đối với hầu hết các sản phẩm, giới phân tích lo lắng rằng việc kế hoạch mở bán từ các kho dự trữ chiến lược của nước này sắp kết thúc sẽ loại bỏ một nguồn cung cho thị trường và càng khiến tình hình thêm khó khăn.
Giá khí đốt phiên vừa qua tăng mạnh ở cả Mỹ và châu Âu. Theo đó, giá hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 10% trong một tuần giao dịch cực kỳ biến động do sản lượng sụt giảm vào đầu tháng và kỳ vọng nhu cầu khí đốt sẽ tăng khi Nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Freeport ở Texas thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động.
Giá tăng diễn ra bất chấp dự báo về nhu cầu thấp hơn trong hai tuần tới với thời tiết dự kiến vẫn ôn hòa cho đến ít nhất là giữa tháng 11. Điều đó sẽ cho phép các nhà máy tiếp tục bổ sung khí đốt vào kho dự trữ trong vài tuần sau ngày 31 tháng 10 - thông thường là thời điểm kết thúc mùa dự trữ.
Hợp đồng khí đốt kỳ hạn tháng 12 tại Mỹ tăng 55,4 cent, tương đương 9,7%, đạt mức 6,268 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Trước đó, giá khí đốt Mỹ đã tăng 12% vào thứ Hai và giảm 10% vào thứ Ba.
Giá khí đốt tại châu Âu cũng tăng. Theo đó, giá khí đốt bán buôn của Anh và Hà Lan tăng vào sáng thứ Tư trong bối cảnh nhiệt độ giảm, trong khi lượng dự trữ đầy đủ và nguồn cung LNG dồi dào đã hạn chế khả năng tăng thêm.
Tại Anh, hợp đồng khí đốt giao ngay tăng 33 pence lên 75 pence/therm, trong khi hợp đồng giao hàng ngày hôm sau tăng 39 pence lên 83 pence/therm.
Tại thị trường Hà Lan, hợp đồng khí giao trong ngày đã tăng từ 21 euro đến 42 euro cho mỗi megawatt giờ (MWh).
Sự thay đổi giá nhanh chóng trong những tuần gần đây đã thúc đẩy chỉ số biến động ngụ ý trong 30 ngày của hợp đồng lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021 trong ngày thứ hai liên tiếp. Thị trường sử dụng sự biến động ngụ ý để ước tính những thay đổi về giá có thể xảy ra trong tương lai.
Nhìn chung, giá khí đốt giao sau của Mỹ vẫn tăng khoảng 67% từ đầu năm đến nay do giá khí đốt toàn cầu gia tăng.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, khoảng 66%, tương đương 7,0 tỷ feet khối/ngày (bcfd), xuất khẩu LNG của Mỹ đến châu Âu, do các chủ hàng chuyển hướng vận chuyển từ châu Á để hưởng giá cao hơn. Năm ngoái, chỉ 29%, tương đương khoảng 2,8 bcfd, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu.
Trên thị trường kim lọai quý, giá vàng giảm sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, vào hôm thứ Tư rằng còn quá sớm để thảo luận về việc tạm dừng tăng lãi suất, sau khi giá cả tăng vọt hơn 1% khi ngân hàng trung ương Mỹ báo hiệu việc tăng lãi suất trong tương lai có thể được thực hiện qua các đợt tăng ít hơn.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,5% xuống 1.640,05 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,02% lên 1.650 USD sau quyết định của Fed. Trước đó, giá vàng đã tăng hơn 1% sau khi Fed tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, như dự đoán rộng rãi, nhưng báo hiệu việc tăng chi phí đi vay trong tương lai có thể hạn chế hơn. Động thái đó để phù hợp với việc “thắt chặt chính sách tiền tệ từng phần” mà ngân hàng trung ương này đã thực hiện cho đến nay.
Sau đó, Chủ tịch Powell lại cảnh báo rằng điều đó không đồng nghĩa Fed sẽ sớm dừng việc tăng lãi suất. Ông nhấn mạnh rằng “còn rất sớm để nghĩ đến việc tạm dừng".
Ông Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao tại công ty môi giới giao dịch Heraeus Precious Metals ở New York (Mỹ), nói rằng việc Chủ tịch Fed Powell nhấn mạnh giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng tuyên bố rằng còn quá sớm để xem xét việc tạm dừng là một giọng điệu khá “cứng rắn” đối với giới đầu tư.
Theo chuyên gia này, ông Powell đang đưa ra khả năng Fed giảm mức tăng lãi suất xuống 0,5 điểm phần trăm, đồng thời ngăn chặn một đợt tăng “điên rồ” của thị trường bằng cách nhấn mạnh lãi suất sẽ cao như thế nào và Fed sẽ duy trì nó trong bao lâu trong khi khiến thị trường bớt chú ý tới tốc độc điều chỉnh lãi suất. Giá vàng chịu nhiều tác động từ lãi suất, vì lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lợi.
Chỉ số Dollar index và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng trở lại sau những bình luận của ông Powell.
Theo cuộc thăm dò của Reuters, giá vàng sẽ trung bình 1.712,50 USD/ounce vào năm tới, tăng so với mức hiện tại.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 1,6% xuống 19,3 USD/ounce, sau khi leo lên mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Ba; bạch kim giảm 0,7% xuống 936,28 đô la, trong khi palladium giảm 1,3% xuống 1.856,50 đô la.
Các nhà phân tích và thương nhân đã hạ dự báo về giá bạch kim và palladium trong năm tới, theo một cuộc thăm dò của Reuters.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm vào thứ Tư do gia tăng kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm soát chống COVID-19 vào năm tới bị át đi bởi triển vọng ngắn hạn ảm đạm đối với ngành sản xuất và nhu cầu kim loại.
Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng giảm khi các thị trường chuẩn bị cho việc Fed tăng mạnh lãi suất sẽ kìm hãm hoạt động kinh tế.
Giá đồng giao sau trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) giảm 0,4% xuống 7.625 USD/tấn sau khi tăng 2,7% vào thứ Ba. Giá đồng đã giảm 30% so với mức đỉnh vào tháng Ba.
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hôm thứ Tư cũng cam kết rằng tăng trưởng vẫn là ưu tiên hàng đầu và họ sẽ thúc đẩy bằng các cải cách.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng ngày thứ hai và đồng nhân dân tệ giữ đà tăng so với đồng đô la, khiến kim loại định giá bằng đô la rẻ hơn đối với người mua trong nước.
Tuy nhiên, các hạn chế chống COVID hiện đang có hiệu lực đang làm gián đoạn ngành công nghiệp của Trung Quốc và dữ liệu tuần này cho thấy hoạt động của các nhà máy trên khắp thế giới sụt giảm.
Các nhà phân tích thuộc Citi cho biết: “Chúng tôi đang ngày càng hạ dự báo về giá các kim loại cơ bản và khuyến nghị khách hàng bán ra mỗi khi giá phục hồi”.
Dữ liệu kinh tế của Mỹ và châu Âu có thể xấu đi và tăng trưởng của Trung Quốc có thể gây thất vọng, họ nói. "Chúng tôi thấy giá kim loại sẽ giảm trong 6 tháng tới."
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 0,5% lên 2,254 USD/tấn, kẽm tăng 0,1% ở 2,746,50 USD, niken tăng 2,3% lên 24,150 USD, chì tăng 0,4% lên 1,989 USD và thiếc giảm 0,7% xuống 17,845 USD.
Giá quặng sắt tăng khi các nhà quản lý Trung Quốc đảm bảo với các nhà đầu tư rằng phát triển kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu, đồng thời cam kết giữ cho thị trường bất động sản và nội tệ ổn định.
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang cho biết Trung Quốc sẽ có thể duy trì chính sách tiền tệ bình thường khi ông chào đón một nền kinh tế trong nước có khả năng phục hồi và bày tỏ hy vọng về một sự hạ cánh nhẹ nhàng trong lĩnh vực bất động sản ốm yếu.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc kết thúc phiên tăng 2,3% lên 629 nhân dân tệ (86,50 USD)/tấn, kéo dài mức tăng của phiên liền trước.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 12 tăng 2,6% lên 80,15 USD/tấn.
Giá quặng sắt tăng sau khi dữ liệu cho thấy xuất khẩu quặng sắt của Brazil đã giảm 13% trong tháng 10 so với một năm trước đó.
Giá thép kỳ hạn cũng tăng trong phiên vừa qua. Thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,3%, thép cuộn cán nóng tăng 1,7%, thép cuộn tăng 0,5% và thép không gỉ tăng 0,3%.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì kỳ hạn tương lai từ Chicago đến châu Âu đều giảm mạnh sau khi Nga cho biết họ sẽ tiếp tục tham gia vào một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, đảo ngược quyết định cuối tuần trước là rút khỏi giao dịch - một động thái đã khiến giá lúa mì kỳ hạn tương lai tăng lên trong mấy ngày qua.
Giá ngô giảm theo giá lúa mì cũng bởi tin tức về Biển Đen và lo ngại nhu cầu xuất khẩu yếu đối với nguồn cung của Mỹ. Tuy nhiên, giá đậu tương kỳ hạn đã kết thúc ở mức tăng sau một phiên giao dịch không ổn định, được nâng lên nhờ sức mạnh trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 12 trên sàn Chicago giảm 56-1/2 cent xuống 8,46 USD/bushel sau khi giảm xuống 8,37-3/4 USD. Giá lúa mì cũng giảm ở châu Âu khi hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Euronext - trụ sở tại Paris - kết thúc phiên giảm 16,5 euro tương đương 4,6% xuống 341,25 euro/tấn.
Giá ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 10-1/4 cent xuống 6,87-1/2 USD/bushel, trong khi đậu tương giao tháng 1 tăng 6-1/4 cent lên 14,54 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,04 cent, tương đương 0,2%, lên 18,47 cent/lb; đường trắng giao tháng 12 tăng 4,10 USD, tương đương 0,8%, lên 536,80 USD/tấn.
Các nhà đầu tư theo dõi sát sao tình hình thị trường Brazil sau khi cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thắng cử tổng thống ngày Chủ nhật.
Các đại lý cho biết thị trường cũng đang chờ đợi tin tức về hạn ngạch xuất khẩu của Ấn Độ cho năm tiếp thị mới, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, và có thể sẽ thông báo trong tuần này.
Tiêu thụ đường ở Trung Quốc, nước sử dụng lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ, đang hướng tới mức thấp nhất trong 9 năm vào năm 2022
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng 4% vào thứ Tư khi thị trường tiếp tục phục hồi sau đợt giảm giá tuần trước xuống mức thấp nhất trong 15 tháng.
Cà phê arabica giao tháng 3 tăng 6,75 cent, tương đương 4% lên 1,7695 USD/lb, mở rộng đà phục hồi từ mức thấp nhất trong 15 tháng là 1,6595 USD chạm tới hôm thứ Sáu tuần trước. Cà phê robusta giao tháng 1 tăng 43 USD, tương đương 2,3%, lên 1.882 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong 14 tháng là 1.826 USD hôm thứ Ba.
Các đại lý cho biết sự sụt giảm xuất khẩu từ Honduras và Costa Rica trong tháng 10 đã làm thắt chặt nguồn cung ngắn hạn, với mức cộng của kỳ hạn tháng 12 so với tháng 3 tăng lên.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đè nặng lên tâm lý, mặc dù giá ở Thượng Hải tăng sau khi thị trường điều chỉnh từ mức thấp gần đây.
Hợp đồng cao su giao tháng 4 của Sở giao dịch Osaka giảm 2,3 yên, tương đương 1,1%, xuống 212,6 yên (1,44 USD)/kg. Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 225 nhân dân tệ lên mức 12.205 nhân dân tệ (1.678 USD)/tấn. Giá cao su kỳ hạn tháng 12 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore tăng 1,2% lên 121,4 US cent/kg.
Mặc dù thời tiết ở Thái Lan đã ổn định, nhưng nhu cầu có vẻ đang giảm trong thời điểm hiện tại và có thể giải thích tại sao giá trên sàn Osaka phải đối mặt với áp lực giảm.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)