Trên thị trường năng lượng, giá dầu trong phiên đầu tuần biến động khá mạnh, nhưng kết thúc phiên gần như không thay đổi so với cuối phiên giao dịch trước trong bối cảnh Nga nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu và các nhà đầu tư tập trung chú ý đến việc lãi suất tăng cao có thể làm hạn chế nhu cầu.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 2 US cent lên 93,29 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 35 cent xuống 89,68 USD.
Giá dầu thô tuần trước giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có quan điểm tiếp tục thắt chặt tiền tệ làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu và làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, làm giảm nhu cầu dầu. Điều đó đã phá vỡ đà tăng hơn 10% kéo dài ba tuần sau khi Saudi Arabia và Nga hạn chế nguồn cung bằng cách kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng đến cuối năm.
Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết: “Thị trường có thể vẫn đang vật lộn với việc Fed giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu”.
Nga đã phê chuẩn những thay đổi trong lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu, dỡ bỏ các hạn chế đối với nhiên liệu được sử dụng làm nhiên liệu cho một số tàu và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao, một tài liệu của Chính phủ nước này cho biết hôm thứ Hai. Lệnh cấm xuất khẩu tất cả các loại xăng và dầu diesel chất lượng cao được công bố vào thứ Năm tuần trước vẫn được giữ nguyên.
Tuần trước, Moscow đã ban hành lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel sang hầu hết các nước để ổn định thị trường nội địa, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung sản phẩm thấp khi Bắc bán cầu bước vào mùa đông.
Cũng gây áp lực lên giá dầu, chỉ số đồng đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến dầu định giá bằng đô la Mỹ trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, làm giảm nhu cầu.
Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết: “Chúng tôi dường như có tâm lý chấp nhận rủi ro vì đồng đô la mạnh lên”.
Về phía nguồn cung, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 8 giàn xuống còn 507 vào tuần trước - mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022 - bất chấp giá cao hơn, một báo cáo hàng tuần từ Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy.
Công ty nghiên cứu IIR Energy cho biết hôm thứ Hai, cộng với những hạn chế về nguồn cung, các nhà máy lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ thiếu công suất khoảng 1,7 triệu thùng/ngày (bpd) trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 9, làm giảm công suất lọc dầu sẵn có xuống 324.000 thùng/ngày.
IIR cho biết thêm, công suất ngoại tuyến dự kiến sẽ tăng lên 1,9 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 10.
Tại Iran, một vụ nổ đã được báo cáo hôm thứ Hai tại nhà máy lọc dầu Bandar Abbas ở phía nam Iran, theo hãng thông tấn chính thức IRNA, sau một vụ rò rỉ khí đốt.
Kỳ vọng về dữ liệu kinh tế tốt hơn trong tuần này từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã nâng cao tâm lý. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng giá dầu phải đối mặt với ngưỡng kháng cự kỹ thuật ở mức cao nhất tháng 11 năm 2022 đạt được vào tuần trước.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng trong tháng 9, với chỉ số sản xuất mua hàng được dự báo sẽ tăng trên 50 lần đầu tiên kể từ tháng 3.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm khi đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ổn định nhờ lập trường của Fed là tiếp tục giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,5% xuống 1.915,61 USD/ounce; vàng kỳ han tháng 12 giảm 0,5% ở xuống 1.936,6 USD.
Everett Millman, nhà phân tích thị trường của Gainesville Coins, cho biết: “Fed và các ngân hàng trung ương toàn cầu có quan điểm ủng hộ thắt chặt hơn nữa hiện đang kìm hãm vàng”.
Ông Millman dự báo giá vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.910 USD đến 1.950 USD trong thời gian còn lại của quý này.
Các quan chức Fed hôm thứ Sáu (22/9) đã cảnh báo về việc tăng lãi suất hơn nữa ngay cả sau khi bỏ phiếu giữ lãi suất chuẩn ổn định vào tuần trước, với ba nhà hoạch định chính sách cho biết họ vẫn không chắc chắn liệu cuộc chiến lạm phát đã kết thúc hay chưa.
Vàng thỏi có xu hướng hoạt động kém khi lãi suất cao hơn làm tăng lợi suất của các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu Mỹ.
Chỉ số đô Dollar index tăng 0,3%, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gần chạm mức cao nhất trong 16 năm.
Ông Millman nói thêm: “Dự báo cơ bản của tôi là vàng sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào năm 2024, nếu chúng ta chứng kiến ít nhất một cuộc suy thoái nhẹ trong nền kinh tế toàn cầu. Nếu xảy ra suy thoái, Fed sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất sớm hơn”.
Trọng tâm thị trường hiện chuyển sang chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, dự kiến được công bố vào ngày 29 tháng 9.
Phản ánh tâm lý nhà đầu tư, lượng vàng nắm giữ của SPDR Gold Trust GLD, quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020.
Về những kim loại cơ bản khác, giá bạc giao ngay giảm 1,9% xuống 23,08 USD mỗi ounce, bạch kim giảm 1,4% xuống 912,99 USD và palladium giảm 1,5% xuống 1.230,73 USD.
UBS viết trong một ghi chú: Nhập khẩu palladium của Trung Quốc giảm do khả năng giảm hàng tồn kho có thể là một yếu tố gây áp lực lên giá, cùng với việc thay thế palladium bằng bạch kim trong chất xúc tác ô tô đang diễn ra.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do triển vọng nhu cầu ảm đạm và tồn kho tăng.
Đồng gần chạm mức thấp nhất 4 tháng như đã xác lập vào tuần trước, với tâm lý bị chi phối bởi lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc, tồn kho đồng tăng và đồng đô la mạnh hơn.
Đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) giảm 0,8% xuống 8.155 USD/tấn. Kim loại được sử dụng trong năng lượng và xây dựng này trong phiên có lúc chạm 8.110 USD, gần sát mức 8.071 USD đã chạm tới vào tuần trước - thấp nhất kể từ cuối tháng 5.
Giá kim loại công nghiệp đã chịu áp lực trong năm nay do nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, nơi thị trường bất động sản đình trệ và hoạt động sản xuất cũng co lại.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: “Trung Quốc không có hứng thú với các gói kích thích cơ sở hạ tầng lớn vì nguồn cung đã quá nhiều”, đồng thời cho biết thêm rằng bất kỳ gói kích thích nào cũng sẽ phải thực sự lớn để tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với nhu cầu.
“Về bất động sản, dân số Trung Quốc đang giảm. Chính phủ biết rằng trong tương lai sẽ cần ít căn hộ hơn”.
Manh mối về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ đến từ cuộc khảo sát các nhà quản lý mua hàng trong lĩnh vực sản xuất của nước này trong tuần này.
Lượng đồng tồn trữ trong các kho đã đăng ký ở LME hiện ở mức 163.900 tấn, tăng hơn 200% kể từ giữa tháng 7.
Nhìn chung, kim loại công nghiệp chịu áp lực từ đồng tiền Mỹ mạnh lên khiến kim loại được định giá bằng đồng đô la trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, có khả năng làm giảm nhu cầu.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm giảm 0,3% xuống 2.233 USD/tấn, kẽm giảm 1% xuống 2.536 USD, chì giảm 1,7% ở mức 2.179 USD, thiếc giảm 1,6% xuống 25.825 USD và niken giảm 1,5% xuống 19.130 USD.
Trong nhóm kim loại đen, giá quặng sắt giảm do các thương nhân lo lắng về mức tiêu thụ thép yếu hơn dự kiến trong mùa xây dựng cao điểm và khả năng hạn chế sản lượng thép trong mùa đông tại nước tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc, cũng như gần kết thúc việc mua dự trữ hàng trước kỳ nghỉ lễ.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên giảm 2,03% so với phiên giao dịch liền trước, xuống 844,5 nhân dân tệ (115,55 USD)/tấn, mức yếu nhất kể từ ngày 11 tháng 9; quặng sắt kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 4,23% xuống 116,05 USD/tấn, cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 11 tháng 9.
“Ngày càng rõ ràng rằng nhu cầu đã chạm mức trần trong bối cảnh doanh số bán thép yếu hơn dự kiến trong tháng 9 và tháng 10, và sau khi việc bổ sung nguyên liệu thô để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần sắp tới đã kết thúc,” Pei Hao, nhà phân tích thuộc ại công ty môi giới quốc tế FIS có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.
Trung Quốc từ ngày 29/9 sẽ bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần để kỷ niệm Tết Trung thu và Quốc khánh.
Các nhà phân tích thuộc Ngân hàng ANZ cho biết, việc cân nhắc giá của nguyên liệu sản xuất thép quan trọng cũng là “mối lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn”.
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Sáu đã cảnh báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngay cả sau khi bỏ phiếu giữ lãi suất quỹ liên bang chuẩn ổn định tại cuộc họp tuần trước.
Nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn China Evergrande cho biết họ không thể phát hành khoản nợ mới do cuộc điều tra đối với một trong những công ty con của họ.
Về các nguyên liệu sản xuất thép khác cũng giảm, giá than cốc và than luyện cốc DCJcv1 trên sàn DCE lần lượt giảm 0,84% và 0,74%.
Theo công ty tư vấn Mysteel, giá than giảm bất chấp tất cả các mỏ than ở thành phố Panzhou tạm dừng sản xuất trong một ngày, sau khi 16 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn mỏ than hôm Chủ nhật.
Giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm do giá nguyên liệu thô và nhu cầu yếu. Giá thép cây trên sàn Thượng Hải phiên này giảm 1,51%, thép cuộn cán nóng giảm 1,09%, thép dây giảm 0,29% và thép không gỉ 1 giảm 0,59%.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ kỳ hạn tương lai kết thúc phiên tăng cao do thị trường phục hồi từ mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8, trong khi giá ngô và lúa mì kỳ hạn cũng tăng.
Kết thúc phiên, giá đậu tương tương lai được giao dịch nhiều nhất tăng 1-1/2 cent ở lên 12,97-3/4 USD/bushel, giá ngô cũng tăng 4 cent lên 4,81-1/4 USD/bushel và lúa mì tăng 9,5 US cent lên 5,89 USD/bushel.
USDA, trong hệ thống báo cáo hàng ngày, cho biết Mexico đã mua 1.661.160 tấn ngô Mỹ.
Các nhà giao dịch đang chờ dữ liệu dự trữ hàng quý từ USDA vào thứ Sáu và cũng đang theo dõi giá lúa mì toàn cầu. Nhà xuất khẩu lúa mì lớn Australia có thể chứng kiến sản lượng tiếp tục giảm sau khi thời tiết khô nóng, trong khi tình trạng thiếu mưa đang làm chậm doanh số bán lúa mì sắp tới của Argentina. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết xuất khẩu lúa mì lớn của Nga đang hạn chế giá toàn cầu.
Các thương nhân đang xem xét các báo cáo năng suất từ các cánh đồng đã thu hoạch, trong đó nông dân dự kiến sẽ thu về vụ ngô lớn thứ hai trong lịch sử. Sau khi giao dịch kết thúc, Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo rằng thu hoạch đậu nành và ngô tuần trước tăng chậm hơn so với dự đoán của các nhà phân tích. Vụ đậu tương đã được thu hoạch 12%, so với ước tính là 14%, và thu hoạch ngô đã hoàn thành 15%, so với ước tính là 17%.
Giá đường giảm khỏi mức cao nhất trong nhiều năm gần đây trong bối cảnh đồng đô la mạnh hơn, mặc dù các đại lý dự đoán vấn đề nguồn cung sẽ giữ nguyên xu hướng tăng.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 kết thúc phiên giảm 0,66 cent, tương đương 2,4%, xuống 26,31 cent/lb, sau khi thiết lập mức cao nhất trong 12 năm vào tuần trước; đường trắng kỳ hạn tháng 12 giảm 12,70 USD, tương đương 1,7%, xuống 718,10 USD/tấn. Hợp đồng này đã mất 2,3% vào tuần trước.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 2,35 cent, tương đương 1,6%, xuống 1,488 USD/lb; cà phê Robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 18 USD, tương đương 0,7%, xuống 2.443 USD/tấn, sau khi giảm 7% trong tuần trước.
Các đại lý cho biết mưa dự kiến sẽ xảy ra ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil, làm giảm bớt lo ngại rằng vụ mùa năm tới có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt nắng nóng đang di chuyển khắp đất nước.
Giá cao su kỳ hạn tại tương lai trên thị trường Nhật Bản hầu như không thay đổi vào thứ Hai sau khi tăng hai phiên liền trước, với sự hỗ trợ từ giá dầu thô tăng trong mấy tuần qua.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 2/2024 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa ổn định ở mức 234,6 yên/kg; cao su kỳ hạn tháng 1/2024 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) tăng 45 nhân dân tệ, tương đương 0,3%, lên 14.165 nhân dân tệ/tấn; cao su kỳ hạn tháng 10 trên sàn SICOM của Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 139,2 cent/kg, giảm 1,4%.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

89,64

-0,04

-0,04%

Dầu Brent

USD/thùng

93,19

-0,10

-0,11%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

86.580,00

-20,00

-0,02%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,64

+0,00

+0,08%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

253,06

-1,33

-0,52%

Dầu đốt

US cent/gallon

327,03

+0,81

+0,25%

Dầu khí

USD/tấn

966,00

+1,00

+0,10%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

90.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.933,10

-3,50

-0,18%

Vàng TOCOM

JPY/g

9.160,00

+2,00

+0,02%

Bạc New York

USD/ounce

23,32

-0,06

-0,28%

Bạc TOCOM

JPY/g

111,50

-1,80

-1,59%

Bạch kim

USD/ounce

911,10

-3,63

-0,40%

Palađi

USD/ounce

1.230,88

-3,56

-0,29%

Đồng New York

US cent/lb

367,85

+0,85

+0,23%

Đồng LME

USD/tấn

8.145,50

-76,50

-0,93%

Nhôm LME

USD/tấn

2.233,50

-7,00

-0,31%

Kẽm LME

USD/tấn

2.532,00

-30,00

-1,17%

Thiếc LME

USD/tấn

25.888,00

-363,00

-1,38%

Ngô

US cent/bushel

482,25

+1,00

+0,21%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

592,75

+3,75

+0,64%

Lúa mạch

US cent/bushel

434,00

+0,50

+0,12%

Gạo thô

USD/cwt

15,85

0,00

0,00%

Đậu tương

US cent/bushel

1.306,50

+8,75

+0,67%

Khô đậu tương

USD/tấn

391,40

+1,60

+0,41%

Dầu đậu tương

US cent/lb

57,65

+0,17

+0,30%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

712,00

+1,10

+0,15%

Cacao Mỹ

USD/tấn

3.496,00

-86,00

-2,40%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

148,80

-2,35

-1,55%

Đường thô

US cent/lb

26,58

-0,70

-2,57%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

339,40

-2,20

-0,64%

Bông

US cent/lb

87,64

-0,53

-0,60%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

141,80

-0,40

-0,28%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)