Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng hơn 2% do nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ dịu đi và một số nhà đầu tư nhận thấy việc giá dầu giảm trong 3 tuần bởi lo ngại về nhu cầu là mức giảm quá đà.
Kết thúc phiên này, dầu Brent tăng 1,71 USD, hay 2,3%, lên 77,01 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,82 USD, hay 2,6%, lên 73,16 USD/thùng.
Báo cáo việc làm của Mỹ trong tháng 4 mạnh mẽ giúp giá dầu tăng khoảng 4% trong phiên cuối tuần trước mặc dù điều này có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Giá Brent đã kết thúc tuần trước với mức giảm khoảng 5,3% trong khi dầu thô của Mỹ giảm 7,1% ngay cả sau khi phục hồi vào thứ Sáu. Cả hai loại dầu đều giảm trong ba tuần liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 11.
Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: "Sự phục hồi của dầu (vào thứ Hai) sau sự hồi phục trở lại của cổ phiếu năng lượng ở Phố Wall vào thứ Sáu tuần trước sau khi Mỹ báo cáo dữ liệu việc làm khả quan, giúp xoa dịu lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra".
Những lo ngại về ngân hàng đã gây khó khăn cho thị trường này gần đây sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng khu vực lớn của Mỹ trong những tháng gần đây.
Phil Flynn, nhà phân tích thuộc Price Futures Group, cho biết: “Thị trường bớt lo lắng về một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể dẫn đến suy thoái và ảnh hưởng đến nhu cầu”.
Cũng hỗ trợ giá dầu, Alberta đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tuần qua để đối phó với các vụ cháy rừng khiến gần 30.000 người phải di dời và khiến các nhà sản xuất năng lượng đóng cửa ít nhất 185.000 thùng quy đổi dầu thô mỗi ngày, tương đương khoảng 2% sản lượng của Canada.
Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa thuộc ngân hàng Saxo cho biết giá dầu giảm gần đây có vẻ quá nhiều. Ông nói: “Tình trạng thị trường bán quá mức kết hợp với việc Brent tìm được hỗ trợ trước mức thấp nhất trong tháng 3 đã buộc những người bán khống mới thành lập gần đây phải tìm kiếm lý do kỹ hơn, có khả năng làm nổi bật rằng đợt bán tháo gần đây đã quá mức”. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cũng cho biết những lo ngại về nhu cầu trong ngắn hạn và nguồn cung tăng cao đã bị thổi phồng quá mức.
Một đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện của một số thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, bắt đầu trong tháng này và nhóm sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 4 tháng Sáu.
Trước đó, số liệu lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 4 sẽ được công bố thứ Tư, có khả năng ảnh hưởng đến lập trường của Fed về các quyết định lãi suất trong tương lai.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng trong phiên đầu tuần trước số liệu lạm phát được công bố trong tuần này có thể cung cấp manh mối về triển vọng lãi suất của Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.021,37 USD/ounce; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 tăng 0,4% lên 2033,2 USD/ounce.
Giá bạc giao ngay phiên này giảm 0,4% xuống 25,54 USD/ounce, bạch kim tăng 1,3% lên 1.072,99 USD, trong khi palladium tăng 4,3% lên 1.554,35 USD.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa thuộc TD Securities, cho biết: “Thị trường thực sự chỉ đang xem nhẹ tác động của báo cáo việc làm vào thứ Sáu tuần trước, đề cập đến đợt bán tháo khiến giá giảm gần 3% so với mức kỷ lục đạt được vào tuần trước trước khi có dữ liệu.
Điều đó cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng tốc trong tháng 4, cho thấy sức mạnh bền bỉ của thị trường lao động.
Tuy nhiên, ông Ghali nói thêm rằng viễn cảnh suy thoái có khả năng khiến thị trường phải trả giá bằng các đợt Fed cắt giảm lãi suất trong tương, điều này sẽ khiến "các nhà giao dịch tùy ý đa đạng hóa tài sản của mình sang vàng". Vàng không sinh lãi và thường có sức hấp dẫn lớn hơn đối với các nhà đầu tư khi lãi suất giảm và giảm sự cạnh tranh từ các tài sản khác.
Thị trường nhận thấy có 83% cơ hội Fed giữ lãi suất ở mức hiện tại trong tháng 6, và 31% cơ hội giảm lãi suất trong tháng 7.
Các ngân hàng Mỹ đã thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng trong những tháng đầu năm và nhận thấy nhu cầu vay vốn từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng yếu đi, kết quả khảo sát ý kiến của quan chức cho vay cấp cao của Fed cho thấy.
Giám đốc Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance rằng ông đang cảm thấy rằng việc thắt chặt tín dụng đang bắt đầu.
Han Tan, trưởng bộ phận phân tích thị trường thuộc Exinity, cho biết: “Nếu những bất ổn giữa các ngân hàng trong khu vực được chú ý trở lại, điều đó có thể kích hoạt một đợt tăng giá khác cho loại tài sản trú ẩn an toàn này”.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng Thượng Hải tăng do tồn kho thấp sau khi giá giảm trong 3 tuần liên tiếp bởi nhu cầu tại Trung Quốc yếu hơn dự kiến.
Kết thúc phiên, hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 6 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) tăng 1,3% lên 67.470 CNY (9.755,5 USD)/tấn, nhôm tăng 0,8% lên 18.460 CNY/tấn và nickel tăng 1% lên 185.130 CNY/tấn. Giá kẽm tăng 1,8% lên 21.535 CNY/tấn, trong khi giá thiếc tăng 1,4% lên 209.730 CNY/tấn.
Giá đồng trên sàn SHFE đã mất 4,9% kể từ ngày 17 tháng 4, trong khi hợp đồng đồng ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London đã giảm 6,6% kể từ ngày 14 tháng 4. Sàn LME đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai để chào mừng lễ đăng quang của Vua Charles của Anh và sẽ tiếp tục giao dịch vào ngày 9/5.
Dự trữ đồng của sàn Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 13/1 chạm 134.919 tấn trong ngày 5/5, tương đương chỉ hơn ba ngày nhu cầu của Trung Quốc trong năm ngoái, theo Tổ chức Thống kê Kim loại Thế giới.
Giá đồng có thể được hỗ trợ bởi dự trữ thấp, các nhà máy luyện bảo dưỡng trong tháng 5 và khả năng nhu cầu tốt hơn sau đợt nghỉ lễ Quốc tế Lao động cũng như kim loại này rẻ hơn gần đây.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á hồi phục mạnh mẽ, tại Singapore vượt 100 USD/tấn sau khởi đầu không mấy suôn sẻ, được thúc đẩy bởi dự đoán nhu cầu cải thiện trong thị trường thép.
Các nhà sản xuất thép tại quận Fengnan, thành phố Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, đã chính thức yêu cầu đưa ra kế hoạch sản xuất hàng năm hợp lý và nỗ lực hơn nữa để hạn chế sản lượng năm nay không nhiều hơn năm 2022.
Trong khi đó, hy vọng nhu cầu thép cải thiện ở Trung Quốc cũng cung cấp một số động lực. Kỳ vọng về các biện pháp kích thích mới tăng lên sau khi chỉ số sản xuất PMI của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm và đà tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ chậm lại trong tháng 4.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 6 trên sàn giao dịch Singapore tăng khoảng 7% lên 105,7 USD/tấn sau khi giảm 1,7% xuống 97,05 USD trong đầu phiên này.
Tại sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 đóng cửa tăng 5% lên 721,5 CNY (104,33 USD)/tấn sau khi xuống mức thấp nhất 5 tháng vào cuối tuần trước.
Trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc, hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 tăng 5% lên 721,5 nhân dân tệ (104,33 USD)/tấn, lấy lại đà tăng sau khi chạm mức thấp nhất trong 5 tháng vào thứ Sáu. Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 4,2%, thép cuộn cán nóng tăng 5,1% và thép không gỉ tăng 0,9%.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì đỏ mềm vụ đông trên sàn giao dịch Chicago giảm do tình trạng lúa mì vụ đông của Mỹ được cải thiện tuần thứ hai liên tiếp sau khi mưa ở vùng đồng bằng và Midwest. Giá đậu giảm do dự đoán tiến độ gieo trồng ở Mỹ và thời tiết tốt hơn ở vùng đồng bằng phía bắc. Giá ngô vững khi thị trường điều chỉnh trước những tin tức tiêu cực hơn về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen. Nga đã dừng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen một cách hiệu quả bằng cách từ chối đăng ký các tàu sắp tới, theo Bộ Tái thiết Ukraine. Thỏa thuận sẽ hết hạn vào ngày 18/5.
Kết thúc phiên, lúa mì mềm đỏ vụ đông kỳ hạn tháng 7 giảm 6-1/4 US cent xuống 6,54 USD/bushel; đậu tương kỳ hạn tháng 7 giảm 2-3/4 US cent xuống 14,33-3/4 USD/bushel, đậu tương vụ mới kỳ hạn tháng 11 giảm 7-1/2 US cent xuống 12,72-1/2 USD/bushel; ngô kỳ hạn tháng 7 ổn định tại 5,96-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 kết thúc phiên giảm 0,23 US cent hay 0,9% xuống 26,09 US cent/lb, tuần trước giá giảm 2,5%. Hầu hết các nhà đầu tư dự kiến thị trường vẫn mạnh do nguồn cung hạn hẹp tại Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu.
Giá cà phê arabica kỳ hạn đóng cửa giảm hơn 2% trên sàn ICE vào thứ Hai trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu. Thị trường cà phê arabica tiếp tục củng cố sau khi giảm gần đây, nhưng có thể chứng kiến một số biến động khi mùa đông đến gần ở Brazil. Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đóng cửa giảm 4,1 US cent hay 2,2% xuống 1,8395 USD/lb.
Nhà môi giới HedgePoint Global Markets cho biết trong một báo cáo rằng thị trường hàng thực không có tính thanh khoản cao và sự trượt giá gần đây phản ánh những lo lắng về nhu cầu trong tương lai.
Công ty tư vấn Pharos cho biết hôm thứ Hai rằng nông dân tại Brazil, nước trồng trọt hàng đầu, bán chậm sau khi giá giảm xuống dưới mức tâm lý 1.000 reais/bao. Cơ quan này cho biết những cơn mưa vào tháng 4 đã làm trì hoãn việc thu hoạch vụ cà phê robusta ở nước này, trong khi phần lớn vụ thu hoạch cà phê arabica vẫn còn nhiều tuần nữa mới bắt đầu.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng phiên thứ 4 liên tiếp theo đà tăng của thị trường Thượng Hải, trong khi giá đầu thô tăng cũng góp phần hỗ trợ.
Hợp đồng cao su giao tháng 10 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 0,4 JPY hay 0,2% lên 213,6 JPY (1,59 USD)/kg, đảo lại chiều giảm trước đó trong phiên. Tại Thượng Hải, cao su giao tháng 9 tăng 350 CNY lên 12.070 CNY (1.745 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 6 trên nền tảng SICOM của sàn Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 139,4 US cent/kg, tăng 2,5%.
Dự trữ cao su tại sàn giao dịch Thượng Hải giảm 1,4% so với cuối tuần trước.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Năm đã cảnh báo về "sự không chắc chắn" xung quanh định hướng chính sách tiền tệ của Nhật Bản, cho rằng khả năng chuyển từ lãi suất cực thấp có thể có tác động đáng kể đến thị trường tài chính toàn cầu.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

72,89

-0,27

-0,37%

Dầu Brent

USD/thùng

76,71

-0,30

-0,39%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

63.870,00

+1.020,00

+1,62%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,23

0,00

-0,18%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

245,19

-0,97

-0,39%

Dầu đốt

US cent/gallon

236,92

-0,85

-0,36%

Dầu khí

USD/tấn

689,75

-0,75

-0,11%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

75.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

2.029,80

-3,40

-0,17%

Vàng TOCOM

JPY/g

8.778,00

+36,00

+0,41%

Bạc New York

USD/ounce

25,85

+0,02

+0,06%

Bạc TOCOM

JPY/g

109,90

-0,60

-0,54%

Bạch kim

USD/ounce

1.074,66

-0,90

-0,08%

Palađi

USD/ounce

1.549,90

-6,56

-0,42%

Đồng New York

US cent/lb

391,25

-1,70

-0,43%

Đồng LME

USD/tấn

8.581,50

+88,00

+1,04%

Nhôm LME

USD/tấn

2.318,50

+31,50

+1,38%

Kẽm LME

USD/tấn

2.686,50

+64,00

+2,44%

Thiếc LME

USD/tấn

26.064,00

+464,00

+1,81%

Ngô

US cent/bushel

592,00

-4,50

-0,75%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

650,25

-3,75

-0,57%

Lúa mạch

US cent/bushel

339,25

0,00

0,00%

Gạo thô

USD/cwt

15,32

-0,09

-0,62%

Đậu tương

US cent/bushel

1.429,00

-4,75

-0,33%

Khô đậu tương

USD/tấn

425,60

-1,30

-0,30%

Dầu đậu tương

US cent/lb

53,39

-0,26

-0,48%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

731,00

-2,20

-0,30%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.954,00

+21,00

+0,72%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

183,95

-4,10

-2,18%

Đường thô

US cent/lb

26,09

-0,23

-0,87%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

259,95

-10,00

-3,70%

Bông

US cent/lb

82,72

-0,58

-0,70%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

358,00

-0,50

-0,14%

Cao su TOCOM

JPY/kg

138,10

-0,10

-0,07%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)